Đường bộ

Xe quá tải bùng phát trở lại, cách nào kiểm soát?

08/07/2022, 16:25

Tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng, xe cơi nới kích thước thành thùng lưu thông công khai trên nhiều tuyến quốc lộ

Xe quá tải bùng phát trở lại

Tin từ Tổng cục Đường bộ VN (TCĐB VN), qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan báo chí và người dân về đường dây nóng của TCĐB VN, tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng, tình trạng xe quá tải lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tá diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm mô trường.

img

Xe quá tải bùng phát mạnh mẽ trở lại tại nhiều địa phương trên cả nước

Điển hình như tình trạng các xe tải có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đá quá tải từ các mỏ đá trên địa bàn xã Yên Vượng, Đồng Tân, lưu thông trên QL1 (qua tỉnh Lạng Sơn); Các xe tải “Howo” có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng tại Thái Nguyên và Yên Bái hay chở cát quá tải từ các mỏ cát ven đê, lưu thông trên tuyến đê tả sông Hồng, QL.38B, QL.39, địa phận các huyện Khoái Châu, Kim Động, tỉnh Hưng Yên; Các xe tải, xe ben có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên đường gom QL5, đoạn qua ngã tư Khu công nghiệp Đại An, tỉnh Hải Dương.

Ngoài ra còn có các xe tải cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, đá, xi măng, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên tuyến đường nối từ QL.1 vào nhà máy xi măng Xuân Thành, xi măng Thành Thắng (huyện Thanh Liêm) và lưu thông trên tuyến đường tránh TP. Phủ Lý, QL.21B, ĐT.494, tỉnh Hà Nam; Xe đầu kéo kéo theo sơmi rơmoóc, xe ben tự đổ cơi nới kích thước thành thùng hàng, chở cát quá tải từ địa bàn tỉnh Gia Lai, lưu thông trên đường Trường Sơn Đông, QL.29 hướng về tỉnh Đắk Lắk;…

Theo TCĐB VN, tình trạng nêu trên chỉ phản ánh được một phần xe quá tải lưu thông trên đường, trên thực tế còn rất nhiều phương tiện chở hàng quá khổ giới hạn, quá tải trọng chưa được phát hiện, phản ánh do lực lượng chức năng còn mỏng, các chủ xe, lái xe tìm mọi cách để trốn tránh, lưu thông vào ban đêm nhằm qua mặt lực lượng chức năng.

Nguyên nhân xe quá tải bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu, các dự án, công trình xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, một phần còn do các công trình, dự án đồng loạt khởi công trở lại sau dịch Covid19, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng tăng cao.

img

TCĐB VN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các lực lượng siết chặt quản lý tải trọng xe

Đề xuất lắp trạm cân tự động, siết chặt quản lý tải trọng xe

Nhằm siết chặt quản lý tải trọng xe thời gian tới, TCBĐ VN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở GTVT rà soát hoạy động của các Trạm KTTTX lưu động, có phương án sửa chữa, khắc phục nếu hư hỏng; bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm, đồng thời sử dụng cân xách tay để triển khai thực hiện công tác KSTTX, phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn.

Cùng với đó, tăng cường công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, các Sở, ngành, UBND cấp huyện để kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng, nhà máy, khu công nghiệp...

Yêu cầu các đơn vị này phải lắp đặt thiết bị cân cố định để kiểm soát hàng hóa bốc lên phương tiện trước khi xuất hàng. Trường hợp các đơn vị vi phạm để xảy ra hậu quả nghiêm trọng có thể xem xét rút giấy phép kinh doanh để tạo sự răn đe chung, phòng ngừa vi phạm.

Tổng cục ĐBVN cũng đề nghị các Sở GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các Trạm KTTTX cố định theo mô hình KSTTX tự động nhằm giảm nhân sự vận hành, hạn chế sự tác động của con người để tránh tiêu cực.

Theo thống kê trong quý II/2022, các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cần xách tay đã tiến hành kiểm tra 23.543 xe, trong đó có 3.597 xe vi phạm, tước 794 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 20,63 tỷ đồng.

Cơ quan này cũng đề nghị Bộ GTVT chấp thuận thực hiện tổng kết việc thực hiện trạm cân tự động (đặt tại Km78-830(T) trên tuyến QL5 trong tháng 7/2022 làm cơ sở hoàn thiện, thống nhất mô hình, tổ chức Trạm kiểm tra tải trọng xe trong phạm vi cả nước;

Sớm sửa đổi, bổ sung Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 66:2013/BGTVT Trạm kiểm tra tải trọng xe, trong đó có nội dung về hệ thống cân KTTTX tự động để có cơ sở đầu tư xây dựng và tổ chức vận hành; đẩy nhanh xây dựng, ban hành Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 135/2001/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định về danh mục, việc quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và quy trình thu thập, sử dụng dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp để phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực Giao thông vận tải”.

Ngoài ra, xem xét chỉ đạo các Dự án đầu tư xây dựng đường bộ mới (nhất là các dự án đường cao tốc) đưa hạng mục cân KTTTX (tự động) vào công trình đường bộ phải đầu tư; đồng thời, chấp thuận triển khai từng bước đầu tư Trạm KXTTX (tự động) trên các tuyến đường giao thông huyết mạch, mật độ phương tiện cao, nhất là các phương tiện vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn (xe container, xe tải...).

img

Trạm cân tự động trên QL5

Cùng với đó, yêu cầu các Ban QLDA trực thuộc Bộ, các Chủ đầu tư thực hiện các dự án do Bộ quyết định chủ trương đầu tư... có các giải pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các nhà thầu sử dụng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở vật tư, vật liệu xây dựng quá tải để cung cấp cho các công trình.

Cục Đăng kiểm VN có trách nhiệm yêu cầu các Trung tâm Đăng kiểm tiếp tục kiểm tra, rà soát các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ-moóc được gắn bộ ben thủy lực và thùng hàng kiểu container hoán cải, các xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm theo quy định; đồng thời nghiên cứu, đề xuất tăng nặng các biện pháp xử lý để bảo đảm sức răn đe.

Đối với Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, đề nghị chỉ đạo các cảng, bến thủy nội địa phải lắp đặt thiết bị cân cố định và có phương án để kiểm soát hàng hóa bốc lên phương tiện trước khi xuất hàng, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

TCĐB VN cũng đề xuất Bộ GTVT đề nghị Bộ Công an tiếp tục thực hiện việc phối hợp với Bộ GTVT trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, theo đó chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động và tiếp tục phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện;…

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.