Quản lý

Xe quá tải chống đối, lách trạm cân trên cao tốc

23/03/2015, 09:09

Siết chặt kiểm tra tải trọng xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nhiều lái xe quá tải tìm cách chống đối...

91
Xe quá tải dừng ven cao tốc Nội Bài - Lào Cai san bớt hàng hóa để vượt trạm cân (ảnh do VEC cung cấp)

Những ngày đầu siết chặt kiểm tra tải trọng xe trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nhiều lái xe quá tải đã tìm cách chống đối. Để hạn chế tình trạng này, thời gian tới, chủ đầu tư và các cơ quan chức năng sẽ bố trí thêm nhiều trạm cân tại các đường nhánh đi vào cao tốc.

Ngang nhiên san tải ngay trên cao tốc

Từ ngày 17/3, Trung tâm điều hành đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai phối hợp với các lực lượng chức năng đồng loạt thực hiện các biện pháp kiểm soát tải trọng xe (KSTTX). Sau năm ngày thực hiện, đến 9h sáng ngày 22/3, tại các điểm KSTTX, các lực lượng đã kiểm tra 1.041 xe, trong đó phát hiện và xử lý 28 xe quá tải (tương đương với 2,7% trên tổng số xe được kiểm tra). Đặc biệt, tổ kiểm tra của lực lượng thanh tra Tổng cục Đường bộ VN đã kiểm tra xe BKS 19C-043.08 chở hóa chất từ Lâm Thao vượt 342% tải trọng cho phép. Trong năm ngày qua, lực lượng vận hành của Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc VN (VEC O&M) cũng đã từ chối phục vụ 2 trường hợp xe quá tải đi vào tại Km6.

"Nội Bài - Lào Cai hiện là tuyến cao tốc dài nhất cả nước, là tài sản lớn của quốc gia. Các lực lượng thực thi công vụ, đơn vị quản lý đường cần phối hợp chặt chẽ để kiểm soát bằng được xe quá tải, bảo vệ đường và tạo sự bình đẳng trong vận tải”.

Ông Nguyễn Văn Huyện
Tổng cục trưởng
Tổng cục Đường bộ VN

Theo đánh giá, trong khi tình trạng xe quá tải đang hoạt động khá nhiều trên tuyến thì việc phát hiện và xử lý như vậy còn ít. Ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc VEC O&M cho biết, nguyên nhân là do khi lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, các phương tiện vi phạm đã tìm cách tránh trạm cân bằng việc dừng đỗ tại các khu dừng nghỉ, khóa xe bỏ đi hoặc dừng đỗ tại dải đất dự trữ trên đường, hoặc tạo ra tình huống hư hỏng xe để không hợp tác với lực lượng kiểm tra. Khi các lực lượng chức năng kiểm tra quyết liệt, các phương tiện này tiến hành hạ tải tại bãi hoặc san tải ngay trên lề đường cao tốc.

Chỉ trong ngày 18/3, lực lượng chức năng phát hiện nhiều xe tổ chức sang tải ngay trên đường cao tốc. Tại Km 225 và trạm dừng nghỉ Km171có khoảng 15-20 xe sơ-mi rơ-moóc 6 chân dừng đỗ và sang hạ tải. Các xe này có BKS từ nhiều tỉnh khác nhau như: 24C-02056, 24C - 02676, 14C-08326, 14C - 09659, 18C-02892, 18R-00046, 15C-09600, 35R-00177... và thuộc sở hữu của nhiều doanh nghiệp vận tải: Doanh nghiệp Tư vấn; Doanh nghiệp vận tải tư nhân Hoàng Đông; Doanh nghiệp dịch vụ vận tải Thịnh Phát của tỉnh Lào Cai; Doanh nghiệp Lợi Phát của Hải Phòng. Tuy nhiên, hàng hóa chuyên chở của các xe quá tải chủ yếu là gạo xuất phát từ cảng Hải Phòng đi cửa khẩu Lào Cai.

Theo ông Tuấn, hiện VEC O&M và C67 đã thiết lập đường dây nóng quản lý xe quá tải. Theo đó, khi phát hiện xe có dấu hiệu quá tải đi vào bất kỳ trạm thu phí nào của dự án sẽ được ghi nhận và báo ngay cho lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên tuyến tổ chức khoanh vùng để kiểm tra đột xuất.

92
Lực lượng liên ngành giữa VEC, Thanh tra Sở GTVT Lào Cai và Cục QLĐB I kiểm tra tải trọng xe chạy trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai - Ảnh: Huy Lộc

Sẽ lắp trạm cân tại tất cả các điểm vào cao tốc

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển đường cao tốc VN (VEC) cho biết, việc các xe quá tải đi hàng trăm cây số đến đường cao tốc mới hạ tải là bất bình thường. Lo ngại nhất là nhiều xe quặng từ các tỉnh phía Bắc thường chở vượt tải gấp đôi, gấp ba lần. Điều này không chỉ gây hư hại cho mặt đường mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

“Tới đây, VEC sẽ lắp đặt toàn bộ các trạm cân cố định tại các cửa vào đường cao tốc để phát hiện và xử lý xe quá tải. Việc lắp đặt này đã được triển khai và dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2015. Tuy nhiên, để các trạm cân hoạt động hiệu quả phải có sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng”, ông Tuấn Anh nói.

Trong hai ngày 21- 22/3, quan sát của PV Báo Giao thông trên tuyến cao tốc này cho thấy, khu vực Trạm Thu phí tại Km0 (Nội Bài), Đội CSGT của Cục CSGT liên tục thực hiện việc kiểm tra nhiều xe tải trước khi vào cao tốc. Tuy nhiên, theo một chiến sỹ CSGT tại đây, chiếc cân bị hỏng phải mang đi sửa chữa và mới chỉ hoạt động trở lại từ 21/3.

Theo ông Hà Anh Ngọc, Chánh Thanh tra Sở GTVT Lào Cai, sau khi ký quy chế xử lý xe quá tải, TTGT Lào Cai đã bố trí lực lượng tham gia tổ kiểm tra tải trọng liên ngành. Qua hai ngày đầu triển khai nhận thấy, lượng xe quá tải đã ít hơn. Tuy nhiên, cần 1-2 tuần mới đánh giá được hiệu quả.

Để xử lý vi phạm, thời gian tới, ngoài việc duy trì kiểm soát 24/24h tại năm trạm cân hiện nay, VEC O&M dự kiến sẽ lập kế hoạch phối hợp với TTGT tỉnh Yên Bái thực hiện kiểm tra tải trọng sau 60 phút kể từ khi phát hiện tình huống. Ngoài ra, hiện tại cân tốc độ thấp lắp tại Km6 đang được chuyển giao, VEC O&M sẽ tiến hành cân thử nghiệm đánh giá mức độ chính xác, các xe có dấu hiệu quá tải sẽ được cân lại bằng cân cơ động để xử lý. Bên cạnh đó, dự kiến Trung tâm Điều hành thống nhất phương án với lực lượng thanh tra của Cục QLĐB I sẽ triển khai một tổ kiểm tra tải trọng cơ động trực chốt tại nút giao IC 8, IC 10 trên địa bàn tỉnh Phú thọ…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.