Xã hội

Xe quá tải ra vào như “xe vua”: Picity High Park tự vẽ cầu, công viên?

24/03/2022, 12:08

Không chỉ xe của dự án Picity High Park chở vật liệu, đất đá quá tải lưu thông vào đường cấm như “xe vua”, dự án này còn có nhiều sai phạm.

Picity High Park vẽ công viên trên đất dân đang ở

Ngày 23/3, men theo đường mòn phía sau khu đất đối diện Picity High Park, PV Báo Giao thông ghi nhận cảnh xe ben đổ đất san lấp toàn bộ khu vực trước đây là các ao giáp bờ sông Vàm Thuật. Lạ lùng hơn, toàn bộ khu đất dù được rào và gắn biển báo “Dự án cầu bắc qua rạch Bến Cát và tuyến đường dự phòng tại phường Thạnh Xuân, quận 12” nhưng đất công trình lại được đổ giáp vách các hộ dân đang sinh sống khi nhìn từ phía bờ sông vào.

Tại khu vực giáp ranh các hộ dân này, không hề có cột mốc hay biển cảnh báo nguy hiểm. Thậm chí, ngay cả thông tin khi nào bồi thường giải phóng mặt bằng, đơn vị nào chủ trì bồi thường giải phóng mặt bằng, một số người dân cũng không nắm được.

img

Phối cảnh 3D cầu bắc qua rạch Bến Cát của công ty TNHH MTV đầu tư phát triển Gia Cư để bán căn hộ. Nhưng trên thực tế khu vực công viên bờ sông hiện tại vẫn còn nhiều nhà dân chưa giải tỏa và công trình chưa được cấp phép thi công.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, UBND TP.HCM đã có chủ trương về việc chấp thuận cho doanh nghiệp là công ty TNHH MTV đầu tư phát triển Gia Cư (công ty Gia Cư) đầu tư toàn bộ kinh phí xây dựng cầu bắc qua rạch Bến Cát và tuyến đường dự phóng tại phường Thạnh Xuân, quận 12.

Chủ trương này xuất phát từ đề nghị của chính công ty Gia Cư và đề nghị của Sở GTVT, thành phố sẽ không phải hoàn trả bất kỳ khoản chi phí nào hoặc hình thức thanh toán nào cho dự án này. Tuy nhiên, từ khi được chấp thuận chủ trương cho đến nay đã gần 4 năm, dự án này vẫn chưa xong phần giải phóng mặt bằng.

Trong khi đó, công ty Gia Cư và nhiều sàn giao dịch bất động sản đã gửi hàng loạt hình ảnh thiết kế 3D đẹp lung linh có vẽ cả cây cầu và công viên bờ sông, du thuyền để chào bán căn hộ. Đáng nói là, phần công viên cây xanh trong thiết kế 3D của Pi City High Park chính là vị trí gần chục hộ dân đang ngày ngày bị xe ben đổ đất sát mép nhà.

img

Hiện trạng nơi công ty Gia Cư đã san lấp trái phép ồ ạt hàng chục nghìn m3 đất, nhiều vị trí đổ đất sát vách nhà dân

Tại công văn số 2786/UBND-DA của UBND TP.HCM ghi rõ: dự án cầu bắc qua rạch Bến Cát cần có sự phối hợp của các đơn vị liên quan gồm: Sở GTVT, Sở kế hoạch và đầu tư, Sở tài nguyên và môi trường, Sở quy hoạch kiến trúc, UBND quận 12, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 12.

Tuy nhiên, xác minh từ nhiều người dân đang sống sát bên công trình, chưa hề có tổ chuyên môn hay đại diện nào của Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 12 xuống làm việc và hướng dẫn về vấn đề bồi thường. Như vậy, có thể thấy rằng, tất cả các hoạt động về giải phóng mặt bằng thi công, san lấp ồ ạt cũng như phương tiện quá tải hoành hành tại đây đều do công ty Gia Cư “tự biên tự diễn”.

Picity High Park - dự án nối tiếp nhiều tai tiếng

Sau khi nhận được hình ảnh, clip ghi lại các hoạt động xe chở đất, vật liệu quá tải lưu thông vào đường cấm rầm rộ phục vụ thi công dự án Picity High Park trên đường Thạnh Xuân 13 từ Báo Giao Thông, ông Nguyễn Tiến Đạt, Chủ tịch UBND phường Thạnh Xuân (Q12) cho biết “đang cử cán bộ phụ trách xuống thực tế ngay để chấn chỉnh”.

img

Xe đầu kéo chở thép cốt bê tông lên đến hàng chục tấn cho công trình Picity High Park đi vào đường Thạnh Xuân 13 có giới hạn tổng tải trọng 10 tấn.

Đến 17h ngày 23/3, trả lời Báo Giao thông, ông Nguyễn Tiến Đạt nói việc thi công san lấp gây mất an toàn giao thông như vậy là sai rõ ràng, thậm chí dự án xây cầu vượt bắc qua rạch Bến Cát chưa được cơ quan chức năng thẩm định vị trí đầu cuối hướng tuyến. “Ngay trong sáng mai phường sẽ lập biên bản xử phạt đề nghị đình chỉ thi công đối với công ty Gia Cư”, ông Đạt nói.

Picity High Park là tên thương mại của khu nhà ở Gò Sao tại phường Thạnh Xuân, quận 12 do công ty TNHH MTV Đầu Tư Phát Triển Gia Cư làm chủ đầu tư (thành viên của tập đoàn Pi Group).

Vào năm 2018, mặc dù mới được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận là chủ đầu tư dự án khu nhà ở Gò Sao và đang thực hiện hoàn tất các thủ tục pháp lý nhưng Công ty Gia Cư đã xây dựng công trình tạm tại dự án và để nhân viên kinh doanh chào bán sản phẩm căn hộ thông qua bản vẽ phối cảnh.

img

Những chiếc xe ben "4 chân" chở đất "có ngọn" từ Picity High Park cắt thẳng mặt đường Thạnh Xuân 13 để vào san lấp khu vực đối diện dự án suốt 2 tháng nay nhưng không hề bị xử phạt, ngăn chặn.

Sau khi Công ty Gia Cư xây dựng công trình vi phạm rộng đến 1.208m2 và bị Thanh tra Sở Xây dựng “tuýt còi”, UBND quận 12 ban hành Quyết định số về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng.

Đến ngày 26/11/2019, tổ công tác UBND quận 12 tổ chức cưỡng chế các công trình sai phạm tại phường Thạnh Xuân, trong đó có công trình của Công ty Gia Cư. Tuy Công ty Gia Cư cam kết sẽ tự khắc phục vi phạm xây dựng chậm nhất trong quý I/2020 nhưng sau đó… không thực hiện.

img

Xe quá tải ra vào dự án Picity High Park lộng hành như “xe vua”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.