Chuyển động Quốc lộ 1 - 14

Xe quá tải tái diễn, nhà thầu “cầu cứu” Bộ GTVT

12/05/2015, 13:24

Một đoạn QL1 dài hơn 13km (qua Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đứng trước nguy cơ bị tàn phá do xe quá tải.

71

Hai xe này đang xếp hàng chờ vào đổ đất thi công đường

Một đoạn QL1 dài hơn 13km (qua Kỳ Anh, Hà Tĩnh), thuộc dự án QL1 vừa hoàn thành nâng cấp, mở rộng mới đưa vào khai thác, sử dụng được hơn ba tháng nhưng đã đứng trước nguy cơ bị tàn phá do xe quá tải. Mới nhất, nhà thầu thi công dự án này phải có văn bản “cầu cứu” Bộ GTVT và UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Nguy cơ đường mới bị xe quá tải phá nát

Dự án thành phần 2 - nâng cấp mở rộng QL1 đoạn qua địa bàn huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh chính thức khánh thành thông xe ngày 30/1/2015. Thế nhưng, thời gian gần đây tình trạng xe chở vật liệu xây dựng quá tải từ các mỏ trên địa bàn tái xuất hiện khiến tuyến đường có nguy cơ bị hư hỏng.

Kỹ sư Nguyễn Công Hạ, Chuyên viên Ban QLDA ATGT cho biết, thời gian gần đây, Ban liên tục nhận được phản ánh của nhà thầu về việc xe quá tải tái hoạt động trên QL1 đoạn tránh thị trấn Kỳ Anh. “Trực tiếp tôi đã đi kiểm tra, nhận thấy phản ánh của nhà thầu về xe quá tải là chính xác. Ban đầu chỉ có một số xe hoạt động trong khu vực mỏ đi qua QL1, nhưng càng ngày, lượng xe quá tải chở đất đá tràn ra QL1 ngày một nhiều. Có ngày chúng tôi bắt gặp cả chục xe nối đuôi nhau đi trên đường”, kỹ sư Hạ nói.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, các xe chở vật liệu xây dựng quá tải trên địa bàn huyện Kỳ Anh chủ yếu là xe chạy đường ngắn, chuyên vận chuyển đất, đá từ các mỏ tới một số công trường xây dựng đường giao thông của huyện, dự án xây dựng nhà cao tầng, khách sạn trong khu vực. Các xe này hoạt động chủ yếu trong thời gian đầu buổi sáng, buổi trưa và tối khi mà lực lượng chức năng không có mặt trên đường.

Cũng theo kỹ sư Hạ, xe chở đất, đá, cát thường đắp cao hơn thùng từ 20 - 30cm, không được che đậy cẩn thận khiến đất đá rơi xuống đường gây bụi, ô nhiễm và mất ATGT. Không chỉ vậy, việc xe quá tải tái hoạt động với tần suất cao trong những ngày nắng nóng như hiện nay sẽ khiến mặt đường bị xuống cấp nhanh hơn, nguy cơ mặt đường bị lún nứt biến dạng khó tránh khỏi.

Ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cho biết, cuối năm 2014, nhờ sự quan tâm của Bộ GTVT, UBND tỉnh Hà Tĩnh và các lực lượng chức năng nên đã hạn chế được xe quá tải lưu thông trên đường đang thi công. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn đưa tuyến đường vào khai thác, xe quá tải lại tái xuất hiện và mức độ vi phạm ngày càng phức tạp. Dọc 13km đường cũ nâng cấp, có 14 mỏ đá và bốn trạm trộn bê tông xi măng, bê tông nhựa đang khai thác, cung cấp cho Khu Kinh tế Vũng Áng, Formosa và các dự án xây dựng trên địa bàn huyện Kỳ Anh.

Trước thực trạng trên, ngày 4/5, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đã phải gửi văn bản “cầu cứu” Bộ trưởng Đinh La Thăng, UBND tỉnh Hà Tĩnh. Trong văn bản đơn vị này nêu rõ: “Trong các xe chở vật liệu từ mỏ ra có nhiều xe quá tải (Howo, ba trục xuất xứ Trung Quốc), mỗi xe chở trên 35m3 vật liệu/chuyến, các xe hoạt động chủ yếu trong thời gian đầu buổi sáng, buổi trưa và tối. Nếu Bộ GTVT, UBND tỉnh Hà Tĩnh không sớm có biện pháp xử lý, chấm dứt tình trạng này, nguy cơ đường mới hoàn thành bị xe quá tải phá hỏng là rất cao”.

72
Xe chở quá thùng đi ra từ mỏ đá Khe Ngọ Sư

Tái cơi thùng và chở có ngọn

Ngày 6/5, trực tiếp khảo sát khu vực các mỏ vật liệu nêu trên PV Báo Giao thông nhận thấy, dọc tuyến từ QL12 đến đèo Con, xuất hiện một số xe chở đất, đá cao hơn thành thùng và chỉ được che đậy tạm bợ. Mỗi khi những xe này chạy qua, đất đá từ trên thùng rơi xuống đường như vãi trấu.

Cụ thể lúc 15h30 tại Km 580 + 900, xe tải BKS 38C-043.51 của Công ty CPĐT Xây lắp và TM HT, chở đá từ mỏ đá Khe Ngọ Sư ra QL1, trên thùng xe cao 1,5m đầy ắp đá nghiền. Khi xe vừa rẽ ra đến QL1, lái xe bất ngờ cho xe tăng ga chạy tốc độ cao, đá mạt tưới rào rào xuống mặt đường. Xe đi đến đâu bụi cuốn trắng đến đó. Ngay sau đó, chúng tôi liên tục bắt gặp hàng loạt các xe tải BKS 38C-007.85, 38C-031.97, 38C-002.75… chở đất, đá với số lượng tương tự đi từ mỏ này ra.

Đáng chú ý, lúc 16h tại Km 581+ 300 nơi thi công tuyến đường huyện giao với QL1, xe Howo BKS 38C-056.36 có thùng nguyên bản cao 60cm, nhưng tại thời điểm chúng tôi bắt gặp, thùng xe này cao đến gần 2m. Trên thành thùng vết hàn vá còn khá mới, chứng tỏ xe này được tái cơi thùng chưa lâu. Trên thùng là hàng chục khối đất đắp ngọn, không hề che phủ bạt. Đậu phía sau là xe 38C- 067.02 cũng cõng trên mình một số lượng đất khủng. Hai xe này đang xếp hàng chờ tới lượt vào đổ đất thi công đường.

19h tối, chúng tôi tiếp tục bắt gặp một số xe tải thùng “khủng” có dấu hiệu chở quá tải lưu thông trên đường. Đặc biệt, lúc 19h30, xe tải BKS 38N - 4459 chở gỗ keo đi theo hướng Bắc - Nam, trên thùng, gỗ được xếp cao gấp ba lần thành thùng, phía đầu xe gỗ còn được xếp vượt lên khỏi cabin hơn 1m.

Sẽ tái thành lập tổ liên ngành “săn” xe quá tải

Ngày 8/5, trao đổi với Báo Giao thông, Đại tá Võ Trọng Hùng, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh thừa nhận: “Việc xe quá tải có dấu hiệu tái xuất hiện ở địa bàn huyện Kỳ Anh là có thật. Phòng cũng đã cử lực lượng xuống xử lý nhưng do lực lượng mỏng, địa bàn rộng, lái xe dùng nhiều cách trốn tránh nên chưa xử lý triệt để được”.

Theo Đại tá Hùng, lý do khiến hiện tượng xe quá tải tái xuất hiện là vì “vắng bóng” tổ công tác đặc biệt liên ngành (tổ liên ngành chuyên “săn” xe quá tải ở Kỳ Anh - PV). Tổ này đã dừng hoạt động từ 31/3, do hết thời hạn theo kế hoạch. Hiện nay, trước tình trạng xe quá tải tái diễn, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có quyết định tái thành lập lại tổ liên ngành này. Trong đó, Phòng CSGT được giao chủ trì, phối hợp với TTGT của Sở GTVT và Trung tâm đăng kiểm tổ chức lực lượng. Dự kiến, trong tuần tới, tổ này sẽ hoạt động trở lại.

“Tinh thần của đợt ra quân lần này là tiếp tục duy trì các kết quả đạt được trước đây. Làm đến đâu dứt điểm đến đó, những trường hợp cố tình chống đối sẽ tạm giữ phương tiện đưa về trụ sở xử lý”, Đại tá Hùng khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.