Hỏi - Đáp

Xe tải đâm ô tô con dừng trên cao tốc, ai phải đền ai?

20/07/2020, 14:32

Ô tô con đỗ trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bất ngờ bị ô tô tải lưu thông cùng chiều tông vào phía sau, xử lý trách nhiệm thế nào?

img
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường một vụ TNGT liên quan đến xe tải trên cao tốc

Hỏi:

Vừa qua, trên mạng xã hội đăng tải hình ảnh một ô tô con đỗ trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thì bất ngờ bị một ô tô tải lưu thông cùng chiều tông vào phía sau của ô tô này. Hậu quả, một người trên ô tô con bị thương nhẹ. Xin hỏi, trong tỉnh huống này, lỗi thuộc về tài xế phương tiện nào?

Trần Ngọc Hùng (Quận Hà Đông, TP Hà Nội)

Trả lời:

Luật GTĐB quy định, người điều khiển xe không được dừng xe trên đường cao tốc mà không trong trường hợp khẩn cấp. Trường hợp khẩn cấp là bất ngờ gặp sự cố về xe hay có những trường hợp bất khả kháng như gặp vấn đề về sức khỏe tài xế.

Người điều khiển xe cơ giới di chuyển trên đường cao tốc gặp trường hợp khẩn cấp chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định là lề đường bên phải hoặc làn dừng khẩn cấp trên đường cao tốc. Trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

Trong trường hợp bạn hỏi, căn cứ hình ảnh được mạng xã hội đăng tải, thì tài xế xe con đã không đặt biển cảnh báo hay báo hiệu để các xe chạy phía sau biết. Còn người điều khiển ô tô tải thiếu chú ý quan sát đã tông vào xe ô tô con. Như vậy, có thể thấy đây là vụ tai nạn do lỗi hỗn hợp.

Với vụ tai nạn này, công an địa bàn sẽ khám nghiệm để xác định nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn. Nếu hậu quả vụ tai nạn ít nghiêm trọng, cơ quan công an sẽ cho hai bên tự hòa giải, bồi thường về dân sự. Sau đó, cơ quan công an sẽ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính của các bên.

Còn trong trường hợp nếu hai bên không thống nhất hòa giải được, công an sẽ lập biên bản giữ phương tiện để tiến hành giám định. Sau khi có kết quả điều tra, công an sẽ hoàn thiện hồ sơ chuyển TAND cùng cấp thụ lý giải quyết vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.