Hỏi - Đáp

Xe tải làm rơi cuộn thép ở vành đai 3: Tài xế có thể bị phạt thế nào?

11/08/2022, 08:13

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, cần điều tra nguyên nhân và hậu quả để có căn cứ xử lý tài xế đánh rơi cuộn thép làm đường vành đai 3 bị hỏng.

Mới đây, tài xế T.V.T., (SN 1985, trú tại huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) điều khiển xe container đi trên đường vành đai 3 trên cao hướng Trung Hòa - Mai Dịch đã đánh rơi 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn xuống đường.

Tại hiện trường, một cuộn thép chắn ngang đường, một cuộn khác lăn cách xe container hơn 10m. Các cuộn thép đã cày mặt đường tạo ra nhiều vệt lõm làm hỏng mặt đường. Sự cố khiến đường vành đai 3 trên cao ùn tắc gần 5 km.

img

Hiện trường vụ việc xe container đi trên vành đai 3 đánh rơi 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn xuống đường

Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện vụ tai nạn liên quan đến việc những xe container chở các cuộn sắt có trọng lượng lớn đang di chuyển trên đường bị bất ngờ bị rơi xuống đường.

Nhiều người cho rằng, cần xử lý nghiêm những hành vi chằng buộc không đúng quy định dẫn đến các cuộn sắt chở trên xe container có thể rơi xuống đường bất cứ lúc nào, uy hiếp an toàn đến người tham gia giao thông.

Trao đổi với Báo Giao thông, Chỉ huy Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, hiện đơn vị đang tạm giữ chiếc xe để điều tra.

"Tài xế T. khai nhận khi đi đến gần bến xe Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm thì bị một ô tô tạt đầu. Sau đó, tài xế này phanh gấp khiến 2 cuộn thép đứt xích, rơi xuống đường", vị này cho biết.

Chỉ huy Đội CSGT số 6 cho hay, đơn vị đã ghi nhận dấu vết và thông số hiện trường. Sau đó, phối hợp với Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội xác định chính xác mức độ thiệt hại.

Đây là tuyến đường trên cao có kết cấu phức tạp, đòi hỏi yếu tố an toàn cao, do vậy sẽ có một đơn vị kiểm tra, đánh giá độc lập trước khi đưa ra kết quả mức độ thiệt hại rồi sẽ áp dụng các hình thức xử phạt mà pháp luật quy định.

"Nếu thiệt hại trên 100 triệu đồng, có yếu tố điều tra cần bổ sung, CSGT sẽ chuyển vụ việc sang cơ quan cảnh sát điều tra", Chỉ huy Đội CSGT số 6 cho biết.

img

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Nhìn nhận sự việc này dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm, những xe sơmi rơ mooc, xe trọng tải lớn khi chở hàng hóa phải tuân thủ các quy định Luật GTĐB.

Theo đó, các xe này phải chở đúng trọng tải pháp luật cho phép đối với từng loại xe, không được chở cồng kềnh, quá chiều cao, những đồ vật trên xe phải chằng buộc, tránh rơi ra ngoài đường.

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường, đối với các xe chở hàng hóa không chằng buộc để rơi xuống đường vi phạm quy định của Luật GTĐB, sẽ bị phạt tiền từ 8-12 triệu đồng, tước GPLX từ 2-4 tháng theo quy định tại Nghị định số 123 của Chính phủ.

"Nếu trường hợp hàng hóa trên xe không chằng buộc cẩn thận rơi xuống đường gây thương tích cho người khác mà tỷ lệ thương tích 1 người từ 61% hoặc 2 người cộng lại 61% trở lên, gây chết người, thiệt hại tài sản 100 triệu đồng trở lên thì lái xe còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "vi phạm qui định tham gia giao thông đường bộ" theo quy định tại Điều 260 của Bộ luật Hình sự, với mức phạt từ 1-15 năm tù", luật sư Cường nói.

Tiến sĩ Đặng Văn Cường cho biết, để có căn cứ xử lý tài xế xe tải này thì cơ quan chức năng cần xác định nguyên nhân vụ tai nạn và xác định mức độ thiệt hại của mặt đường và kết cấu của vành đai 3 ra sao.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ, Cục Hàng hải, Cục Đường thủy nội địa, Cục Đường sắt, các Sở GTVT, Hiệp hội Vận tải ô tô về việc đảm bảo an toàn khi vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô trên đường bộ.

Nhằm ngăn chặn các vụ việc tương tự có thể xảy ra, bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình chở hàng hóa bằng ô tô trên đường bộ, Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, đơn vị xếp dỡ hàng hóa, nhà ga, bến cảng, nhà máy sản xuất… tuân thủ nghiêm các quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô, theo hướng dẫn của Bộ tại Thông tư số 35/2013 quy định về xếp hàng hóa trên ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Đặc biệt, chú trọng đối với việc xếp, chằng buộc và vận chuyển hàng hóa là thép cuộn tròn trên xe. Bên cạnh đó, Bộ GTVT đề nghị xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.