Quân sự

Xe tăng Ba Lan có thể cầm cự được bao lâu khi đối đầu với thiết giáp Nga?

11/04/2021, 08:49

Gần đây chính quyền Ba Lan có nhiều động thái khiêu khích Nga và tích cực nâng cao tiềm lực quốc phòng để đương đầu với Moscow.

img

Lực lượng lục quân Ba Lan

Theo báo Topwar, sau khi khối quân sự Warzawa tan rã, Ba Lan đã gia nhập vào khối Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) năm 1997.

Trong số các nước nước Đông Âu và các nước vùng Baltic gia nhập NATO, Ba Lan là một trong những quốc gia có tiềm lực quân sự mạnh nhất. Ba Lan được Mỹ và NATO xem là đối tác quân sự quan trọng nhất ở hướng Đông.

Tổng quân số lực lượng vũ trang của Ba Lan là 144.000 người, trong khi đó của Romania là 64.000 người, Bulgaria là 25.000 người, Cộng hòa Séc là 26.000 người, Slovakia là 18,5.000 người.

Tức là, riêng Ba Lan có thể triển khai nhiều binh sĩ hơn Romania, Bulgaria, Cộng hòa Séc và Slovakia cộng lại.

img

Xe tăng T-72M1 Ba Lan

Ba Lan có số lượng xe tăng nhiều nhất châu Âu đang phục vụ trong lục quân nước này, đây là một điểm rất quan trọng vì theo các chuyên gia quân sự Ba Lan, khi có chiến tranh xảy ra nó sẽ ngăn chặn đáng kể bước tiến của các loại xe tăng của quân đội Nga. Vì vậy, mọi hy vọng của khối NATO đều đổ dồn vào Ba Lan.

Số lượng xe tăng của quân đội Ba Lan đang sử dụng chủ yếu là tăng từ thời kỳ Liên Xô, khi nước này đang là thành viên của tổ chức Hiệp ước Warsawa, trong đó nhiều nhất là T-72M1.

Theo đánh giá của giới truyền thông, khả năng chiến đấu của những xe tăng T-72M1 này chỉ ở mức trung bình, chúng đã lạc hậu cũ kỹ đến mức không thể đối đầu với bất kỳ loại xe tăng nào của Nga hiện nay.

Theo các chuyên gia quân sự, tất các loại đạn chống tăng hiện đại sẽ xuyên thủng T-72M1 trừ các loại RPG hạng nhẹ.

img

Xe tăng PT-91 Twardy Ba Lan

PT-91 Twardy là loại xe tăng có số lượng lớn tiếp theo trong quân đội Ba Lan với 233 xe tăng. Đây là loại xe tăng do Ba Lan sản xuất nhưng thực chất là phiên bản bản sửa đổi của dòng T-72 được hiện đại hóa một vài chi tiết, nó được trang bị hệ thống chữa cháy DEUGRA, trang bị giáp ERAWA-1 và 2 ERA.

Lớp giáp này sẽ giúp xe tăng PT-91 Twardy của Ba Lan có khả năng sống sót cao hơn so với T-72 nguyên bản, các loại tên lửa diệt tăng ATGM hạng nhẹ, hạng trung do Nga sản xuất và hầu hết các loại RPG của Nga sẽ khó có thể tiêu diệt được PT-91. Nhưng, đối với các xe tăng hiện đại của Nga thì PT-91 lại là một mục tiêu dễ dàng.

img

Xe tăng Leopard 2 Ba Lan.

Ngoài ra, Ba Lan cũng có một số lượng xe tăng Leopard 2 đáng kể, với 142 chiếc 2A4 và 105 chiếc Leopard 2A5 mua của Đức.

Thời gian qua, quân đội Ba Lan đang tăng cường hiện đại hóa dòng xe tăng này để duy trì hoạt động của Leopard thêm 30 năm nữa.

Theo đánh giá, so sánh sức mạnh xe tăng giữa Ba Lan và Nga thì chỉ có Leopard 2 là loại xe tăng duy nhất của quân đội Ba Lan, có thể đủ sức để đối đầu với các loại xe tăng hiện đại của Nga. Điều đó có nghĩa là, quân đội Ba Lan chỉ có thể trông chờ vào "những chú báo hoa mai" của Đức.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra về khả năng cân bằng lực lượng của các bên, không phải ngẫu nhiên mà Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki lại tập trung vào nhu cầu tăng số lượng xe tăng trong biên chế, của các lực lượng vũ trang các quốc gia thành viên NATO.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.