Thế giới

Xe tăng Nga tấn công gần Luhansk, quân đội Ukraine rút lui

30/08/2014, 19:57

Lực lượng Chính phủ Ukraine đã rút khỏi khu vực phía đông của thành phố, khu vực biên giới của Luhansk, dưới áp lực của phiến quân do Nga hậu thuẫn.

Xe tăng của Nga đã tấn công thị trấn Novosvitlivka, gần Luhansk, "phá hủy hầu như mọi ngôi nhà", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng  Ukraine Andriy Lysenko nói.

Ảnh: RIA Novosti
Ảnh: RIA Novosti

Ông Andriy Lysenko cho biết, lực lượng Chính phủ Ukraine đã rút khỏi khu vực phía đông của thành phố, khu vực biên giới của Luhansk, dưới áp lực của phiến quân do Nga hậu thuẫn.

Trước đó, Hội đông An ninh và Quốc phòng Ukraine thông báo rằng, Nga đã tiếp tục gửi thiết bị quân sự và "lính đánh thuê" vào miền đông Ukraine.

Các quan chức của Hội đồng này gọi hành động này của Nga là một hành động "xâm lược quân sự trực tiếp".

Trong một diễn biến khác, trước đó, Nhà chức trách Ukraine cũng đã đồng ý về việc rút quân khỏi vòng vây gần Ilovaisk ở đông nam nước này, chỉ huy tiểu đoàn Donbas của Ukraine là Semen Sementchenko viết trên trang facebook cá nhân.

Theo Sementchenko, Tổng thống Poroshenko đã thông báo cho tiểu đoàn trưởng này biết về thỏa thuận. Cụ thể, hôm nay (30/8), tất cả những binh sĩ chưa chịu đầu hàng được mang theo vũ khí và thoát ra ngoài qua hành lang đặc biệt đến khu vực triển khai lực lượng chủ chốt.

Trong vòng vài ngày, toàn bộ các chiến sĩ và thương binh bị bắt làm tù binh sẽ được trao đổi với nhóm lính dù Nga, cuộc trao đổi dự kiến sẽ tiến hành ở Kharkov, phía đông đất nước - Sementchenko viết.

Các tiểu đoàn này của Ukraine trước đó đã lọt vào vòng vây gần Ilovaisk. Những người lính này đã phải đối mặt với vấn đề thiếu lương thực và nước uống trầm trọng. Tổng thống Ukraine Petr Poroshenko đổ lỗi về tình hình cho ban chỉ huy hai đơn vị đã bỏ vị trí phòng thủ.

Ngày hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi dân quân tự vệ ở Ukraine mở hành lang nhân đạo cho các binh lính bị bao vây, tạo cho họ cơ hội thoát khỏi khu vực chiến sự.
 

Cao Sơn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.