Điều tra

Xe Thành Bưởi chạy dù, trốn thuế tiền tỷ

30/07/2014, 07:00

Gần đây, đường dây nóng của Báo Giao thông liên tục nhận được điện thoại phản ánh nhà xe Thành Bưởi (nhà xe được coi là có uy tín tại TP HCM) núp danh xe "hợp đồng du lịch" chở khách...

Kỳ 1: Đội lốt xe hợp đồng chở khách tuyến cố định
 

Bãi xe Thành Bưởi trên đường Lê Hồng Phong, quận 5, TP HCM (ảnh chụp chiều 24/7)
Bãi xe Thành Bưởi trên đường Lê Hồng Phong, quận 5, TP HCM
(ảnh chụp chiều 24/7)


Theo quy định của pháp luật thì xe chở khách tuyến cố định Đà Lạt - TP HCM phải vào bến xe Miền Đông đón trả khách. Thế nhưng, để tránh phải đóng phí bến bãi, mỗi ngày hãng xe Thành Bưởi (TB) tổ chức nhiều chuyến chở khách lấy danh nghĩa “xe hợp đồng” từ TPHCM đi Đà Lạt, xuất phát từ bãi xe trên đường Lê Hồng Phong - quận 5, ngay cạnh trụ sở Thanh tra giao thông TP HCM...

Phát phiếu thông tin thay vé xe


Ngày 20/7, trong vai hành khách TP HCM đi Đà Lạt, nhóm PV Báo Giao thông gọi điện thoại đặt vé qua tổng đài xe Thành Bưởi (Lê Hồng Phong, quận 5). Giọng nữ xứ Huế nói: “Anh đi Đà Lạt, thì cứ 30 phút có một chuyến, chạy 24/24h, giá tiền là 240.000đ/giường nằm, xuất phát từ Lê Hồng Phong, bến cuối là số 5 Lữ Gia - Đà Lạt”.


Đúng hẹn, 21h đêm 20/7, chúng tôi có mặt tại số 266-268 Lê Hồng Phong, P4, Q5. Hai cô hướng dẫn viên niềm nở hỏi: “Anh tên gì, đọc ba số cuối điện thoại di động cho em. Đây phiếu của anh đi 22h, số giường tầng trên là 2B, 3B…”. Một cô rút miếng giấy nhỏ bằng bàn tay gọi là “Phiếu thông tin” (PTT) chỉ ghi số giường nằm, biển số xe và giờ xuất phát đưa cho chúng tôi và dặn: “Anh qua bãi xe đối diện bên kia đường đi xe nhé”. 


Chúng tôi đề nghị xuất vé để về cơ quan thanh toán thì cô này trả lời ngay: “Không có vé đâu anh ơi! Nếu anh muốn thanh toán thì chúng em xuất hóa đơn đỏ hoặc nhận phiếu thu. Riêng tiền thì cầm PTT lên xe nộp cho nhân viên”. Theo quan sát của chúng tôi, hành khách nào chưa có PTT thì chỉ cần đọc tên tuổi, số điện thoại để hai nhân viên nam mặc đồng phục xuất phiếu ngay ở cửa lên xe trong bãi. 
 

Phiếu thông tin mà nhà xe Thành Bưởi đưa cho khách hàng sau đó thu tiền trên xe
Phiếu thông tin mà nhà xe Thành Bưởi đưa cho khách hàng sau đó thu tiền trên xe

 
“Xe hợp đồng” ngang nhiên đón khách dọc đường

Theo ghi nhận của PV, kể từ 21h, hành khách đi Đà Lạt ngồi la liệt tại bãi xe Thành Bưởi (TB) ở đường Lê Hồng Phong. Trong bãi có khoảng 5 chiếc xe loại 41 giường nằm dán phù hiệu “Xe hợp đồng” dàn hàng ngang nhận khách công khai và hàng chục chiếc xe TB khác đều có dán chữ “xe hợp đồng” trả khách tấp nập. Điều đáng nói là bãi xe này nằm gần trụ sở của Thanh tra giao thông TP HCM.


Khoảng 21h40, chúng tôi lên xe TB BKS 51B-124.15 để đi Đà Lạt. Qua điện thoại lái xe thông báo cho ai đó đầu dây bên kia đã có 26 khách lên xe và 15 khách nữa sẽ đón ở dọc đường, xin cho phép lăn bánh. Ống kính camera của PV cũng ghi nhận trên xe lúc này chỉ có một tài xế ôm vô lăng và một nhân viên nhà xe TB đến từng giường thu 240.000đ/giường/khách.
 

Lãnh đạo Sở GTVT Lâm Đồng...
ngỡ ngàng

Ông Nguyễn Văn Gia - Phó giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng khẳng định: Tuyến Đà Lạt - Đức Trọng mà Thành Bưởi đăng ký chỉ có 6 xe. Đó là các xe mang BKS: 53S-9101; 53S-9142; 53S-9136; 53S-5557; 53S-5597; 53S-5584. 


Sau khi PV Báo Giao thông đưa ra chứng cứ thể hiện Thành Bưởi sử dụng xe tuyến Đà Lạt - Đức Trọng không hề trùng với số xe mà Thành Bưởi đăng ký với Sở GTVT Lâm Đồng thì ông Gia tỏ vẻ hết sức bất ngờ vì chưa bao giờ phát hiện ra chuyện “mờ ám”này!

Khởi đầu hành trình, chiếc xe xuôi đường Nguyễn Thị Minh Khai, rẽ vào Nguyễn Bỉnh Khiêm - Điện Biên Phủ rồi chạy thẳng Xa lộ Hà Nội chứ không ghé bến xe Miền Đông, nơi TB đăng ký chạy tuyến cố định.

Khoảng 22h40, xe qua ngã tư Thủ Đức vài trăm mét rồi dừng sát mép Xa lộ Hà Nội (quận 9) để đón thêm 8 khách. 10 phút sau, tài xế tiếp tục dừng đón hai khách lên số giường 21, 22. Kế đến, xe dừng đầu cầu Đồng Nai (khu vực Bình Dương) để đón một khách nam lên ngồi ở ghế 18B. Đến 23h, xe dừng lại bên QL1, cạnh KCN Biên Hòa tiếp tục đón một khách nam và chạy thêm 10 phút nữa thì dừng lại đón thêm hai khách nam, nữ lên xe ngay cạnh cổng Công ty điện tử TCL Đồng Nai. Đến 0h ngày 21/7, xe dừng lại cây xăng Thanh Sơn (ấp Thanh Sơn, xã Quang Trung, huyện Thống Nhất, Đồng Nai) nhận người khách nam cuối cùng rồi dừng nghỉ 10 phút để hành khách đi vệ sinh.


Đến 3h2, ngày 21/7, xe đến bến xe Đức Trọng, vài hành khách xuống xe và phải đợi 15 phút để nhà xe lôi từng bao hàng to tướng trong gầm xe xuống bến rồi tiếp tục lăn bánh. Khoảng 3h48, khi gần tới trạm thu phí Đức Trọng thì xe dừng lại thả hai mẹ con hành khách xuống đường. Đến 4h04, xe dừng trước khách sạn Palace Đà Lạt thả khách tiếp theo, 5 phút sau thì dừng tại văn phòng TB ở đường Phan Bội Châu - TP Đà Lạt. Tại đây, một nhân viên nhảy lên thông báo ai xuống Phan Bội Châu sẽ có xe trung chuyển về nội đô Đà Lạt, số còn lại ngồi trên xe để xuống bến cuối số 5 đường Lữ Gia.


Điểm đáng chú ý là, suốt hành trình chạy ban đêm trên tuyến đường nhiều đèo dốc quanh co có tiếng là nguy hiểm nhất trong các cung đường lên Tây Nguyên dài hơn 300km, tài xế xe BKS 51B-124.15 đã cầm lái liên tục gần 8 giờ. Lo sợ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, khi xe chuẩn bị lên đèo Pren một hành khách ngồi cạnh tôi lo lắng: “Không có tài thay ca, không biết có lên nổi con đèo nguy hiểm này không?”.


Cũng trên hành trình ấy, xe TB lọt qua nhiều chốt CSGT, Thanh tra giao thông của TP HCM, Đồng Nai, Lâm Đồng một cách “êm đẹp”... 

Nối tuyến vô tội vạ


Theo điều tra của chúng tôi, trước đây BX Thành Bưởi tại số 5 Lữ Gia - Đà Lạt không đủ quy định loại 4 để chạy liên tỉnh nên bị Bộ GTVT “tuýt còi” và Sở GTVT Lâm Đồng quy định lại xuống hạng 5 và chỉ phục vụ các tuyến nội tỉnh. Sau đó, Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng cấp phép cho TB chạy tuyến cố định nội tỉnh từ TP Đà Lạt đi huyện Đức Trọng, dài 38km. Lợi dụng điều này, TB đã tổ chức các tuyến xe liên tỉnh từ TP Đà Lạt - TP HCM, thậm chí vươn tới Cần Thơ. 


Khoảng 20h tối 21/7, chúng tôi đến Bến xe Thành Bưởi tại số 5 Lữ Gia - Đà Lạt mua vé đi huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) nhưng nhân viên cũng chỉ đưa PTT ghi số ghế y như ở TPHCM mà không có vé. Chúng tôi lên xe BKS 51B-122.73 đi Đức Trọng nhưng thực chất xe này đi TPHCM. Khách nào đi Đức Trọng, Di Linh, hay Bảo Lộc thì trả tiền theo cự ly đã đi và xuống nơi mình cần. 


Tại bến xe Đức Trọng, chúng tôi yêu cầu lấy vé thanh toán chặng Đức Trọng - Đà Lạt cũng chỉ được nhân viên TB đưa PTT và nói muốn lấy hóa đơn đỏ thì lên số 5 Lữ Gia, Đà Lạt mà lấy.


(Còn nữa)


 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.