Điều tra

“Xẻ thịt” chân đèo Đại Ninh xây trạm dừng chân trái phép

22/08/2019, 06:36

Đèo Đại Ninh thuộc huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận xuất hiện tình trạng lấn chiếm hành lang bảo vệ đường bộ để xây dựng các trạm dừng chân.

img
Trạm dừng chân Hoàng Yến lấn chiếm đất rừng xây trạm dừng chân trái phép

Thời gian gần đây, đoạn QL28B trên đèo Đại Ninh thuộc huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận xuất hiện nhiều cá nhân san ủi đất rừng, lấn chiếm hành lang bảo vệ đường bộ để xây dựng các trạm dừng chân trái phép, thu lợi bất chính.

Nguy hiểm khôn lường

Trung tuần tháng 8, PV Báo Giao thông đi dọc tuyến QL28B nối QL1 với QL20 từ Bình Thuận đi Đà Lạt, có chiều dài 69km và ghi nhận, một đoạn đèo Đại Ninh (qua xã Phan Lâm, huyện Bắc Bình) đang bị “xẻ thịt” xây trạm dừng chân, nhà hàng kiên cố trái phép.

Đoạn đường từ điểm giáp ranh hai tỉnh kéo dài đến đèo Đại Ninh, có 3 điểm dừng chân xây dựng quy mô, gồm: Panorama Như Anh, Hoàng Yến… và nhiều nơi chuẩn bị xây dựng. Những nhà hàng của các trạm dừng chân bám vào vách núi, điểm “check-in” dựng bằng cột thép, cao hàng chục mét rất nguy hiểm. Hoành tráng nhất là trạm dừng chân Hoàng Yến với nhà hàng được xây dựng toàn bằng gỗ trên diện tích hàng nghìn m2.

Người dân địa phương cho hay, ở những vị trí các trạm dừng chân là vị trí đẹp có thể phóng tầm mắt quan sát toàn cảnh, nhưng thường xảy ra các vụ sạt lở mỗi khi vào mùa mưa bão. Do đó, việc xây dựng trạm dừng chân rất nguy hiểm khi có nhiều phương tiện, hành khách dừng xe tại đây.

Trao đổi với PV, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Thuận xác nhận, tình trạng lấn chiếm hành lang QL28B, khu vực đỉnh đèo Đại Ninh gần đây rộ lên. Thanh tra Sở đã lập biên bản xử lý, buộc các cá nhân vi phạm phải khôi phục lại hành lang an toàn đường bộ như ban đầu, nhưng đến nay các công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại. Không chỉ tự ý san ủi đất rừng, các hộ dân đến từ huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) còn tự ý chặt cây rừng, đào phá núi, san lấp mặt bằng để kinh doanh. Điều này làm tăng nguy cơ sạt lở đất đá xuống QL28B vốn rất hay sạt lở khi mùa mưa đến.

Thanh tra Sở đã kiến nghị các đơn vị liên quan phối hợp UBND huyện Bắc Bình cưỡng chế tháo dỡ các trạm dừng chân trái phép đoạn từ Km37 đến Km 49+700. “Các trạm dừng chân trái phép đã được Thanh tra Sở lập biên bản với các lỗi như xây dựng công trình, đấu nối trái phép trong hành lang quốc lộ. Hiện huyện Bắc Bình đang tiến hành hoàn tất hồ sơ xử lý các vi phạm này theo chỉ đạo của UBND tỉnh”, lãnh đạo TTGT tỉnh Bình Thuận cho hay.

Lúng túng khi cưỡng chế

img
Trạm dừng chân Như Anh xây dựng trái phép ngay đoạn cua cong nguy hiểm trên đèo Đại Ninh

Trước thực trạng lấn chiếm đất rừng, xây dựng công trình trái phép trên QL28B, ngày 5/8, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, ông Nguyễn Ngọc Hai đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Bắc Bình và các sở, ngành liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, báo cáo kết quả trước ngày 20/8/2019. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, đến hết ngày 19/8, các công trình vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại như thách thức pháp luật.

Trả lời Báo Giao thông, ông Lê Văn Long, Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình cho biết, ngày 19/8, đã ký công văn gửi UBND tỉnh Bình Thuận báo cáo kết quả về tình hình xử lý các trường hợp lấn chiếm đất rừng, vi phạm hành lang an toàn đường bộ, xây dựng công trình trái phép trên QL28B thuộc địa bàn hai xã Phan Lâm, Phan Sơn. Các trường hợp đều là các cá nhân đến từ huyện Đức Trọng (Lâm Đồng).

Như hộ ông Trần Văn Lệ chiếm đất năng lượng thuộc Công ty Thủy điện Đại Ninh, xây dựng trạm dừng chân trong hành lang đường bộ đoạn Km38+600, bên trái tuyến với diện tích 635m2. Vào đầu tháng 7, huyện đã lập biên bản xử phạt ông Lệ 21,5 triệu đồng. Tại Km47+300 có trạm dừng chân Hoàng Yến, huyện đã lập biên bản xử phạt hai ông Phạm Văn Tiên và Bùi Văn Hậu về hành vi xây dựng chiếm đất rừng phòng hộ thuộc tiểu khu 73B, thuộc lâm phần Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Lũy làm chuồng trại chăn nuôi với diện tích 2.200m2 và xây dựng trạm dừng chân trái phép.

Tương tự, các hộ ông Trần Văn Chiến dựng lều quán xây dựng trạm dừng chân Như Anh trong phạm vi đất hành lang đường bộ (Km48+650, bên trái tuyến thuộc xã Phan Sơn). Hộ ông Trần Thành Công cũng bị phát hiện chiếm đất rừng phòng hộ, san lấp mặt bằng xây dựng trạm dừng chân tại Km49+800.

“Các trường hợp vi phạm đều được yêu cầu tháo dỡ khôi phục hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên đến nay các hộ này mới chấp hành nộp phạt nhưng chưa chấp hành tháo dỡ. Riêng hộ ông Lệ vẫn chưa chấp hành nộp phạt và tháo dỡ công trình vi phạm”, ông Long thông tin.

Lý giải về việc đến nay chưa thực hiện cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm, ông Long cho biết thêm, việc này các ngành chức năng của huyện chưa có kinh nghiệm, địa điểm thực hiện việc cưỡng chế nằm cách xa địa bàn dân cư, thuộc vùng giáp ranh tỉnh Lâm Đồng, công trình vi phạm có địa thế hiểm trở... “Hiện UBND huyện đề nghị UBND tỉnh thống nhất giao Thanh tra Sở GTVT tổ chức cưỡng chế đối với hộ ông Trần Văn Chiến trước. Đồng thời, kiến nghị tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp cùng huyện cùng thực hiện việc cưỡng chế… Từ đó, qua kinh nghiệm thực tế, huyện sẽ tiếp tục thực hiện việc cưỡng chế đối với các trường hợp còn lại trên QL28B và các khu vực khác trên địa bàn huyện”, ông Long cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.