Ẩm thực

Xẻ thịt con cá "thuỷ quái sông Đà", mẹ đảm chiêu đãi cả nhà đủ 8 món ngon

09/10/2021, 16:11

Sở dĩ được mệnh danh "thủy quái sông Đà" là bởi loài cá này vốn rất khoẻ, bắt cực khó. Bù lại, cá thơm ngon, rất giàu Omega 3, cực kỳ bổ dưỡng.

Cá lăng là loại cá da trơn, không có vảy, là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và protein có lợi cho cơ thể. Đặc biệt thịt cá hầu như không có chất béo nên rất dễ tiêu và cho người ăn cảm giác ngon miệng mà không bị ngấy.

Loài “thủy quái sông Đà” này có giá trị dinh dưỡng khá cao. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong 100 gram thịt cá lăng có 112 kcal năng lượng, 19 gram protein và chỉ chứa 4 gram chất béo.

img

Đồng thời, trong thịt cá còn chứa nhiều Omega 3 rất tốt cho sức khỏe giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, giảm mỡ trong gan,.. Chính nhờ giá trị dinh dưỡng cao mà cá lăng trở thành thực phẩm rất được ưa chuộng hiện nay.

Nhắc tới cá lăng thì hầu như ai cũng nghĩ tới món chả cá Lã Vọng trứ danh thơm ngon hội tụ nhiều nét truyền thống, đặc trưng của người Hà Nội. Cho dù chế biến món canh món kho hay nướng thì món cá lăng luôn là sự lựa chọn hàng đầu bởi độ thơm ngon, bổ dưỡng.

img

Cả một set cá lăng đủ món hấp dẫn đã hoàn thành qua bàn tay khéo léo của mẹ đảm.

Sau đây sẽ là gợi ý một set ăn được biến tấu khác lạ, bày biện đẹp mắt, hương vị hấp dẫn với 8 món ăn từ cá lăng từ chị Quách Nguyễn Ngọc Dung, thành viên nhóm bếp núc có tiếng, đồng thời cũng là nữ kiến trúc sư trẻ ở Hà Nội.

Hy vọng với gợi ý này, bạn có thêm trong thực đơn món ngon chiêu đãi cho cả gia đình vào dịp cuối tuần. Thực đơn này áp dụng cho 1 con cá lăng từ 4-5kg.

1. Súp cá lăng:

Một bát súp khai vị bao giờ cũng là sự mở đầu lý tưởng cho một bữa ăn hoàn hảo. Sẽ giúp bạn tạo cảm giác thèm ăn và tăng sự ngon miệng cho những món chính sau đó.

img

Súp cá lăng khai vị.

Nguyên liệu:

+ 100g cá lăng, ngô ngọt, cà rốt, nấm hương, bột năng, hành khô, hành lá, thì là, gừng, tiêu.

Cách làm:

+ Cá sau khi sơ chế sạch thì file rồi thái nhỏ, ngô bóc vỏ và tách hạt, cà rốt thái hạt lựu, nấm hương ngâm nở rồi thái chỉ.

Cho dầu vào chảo phi thơm hành, sau đó cho tất cả các nguyên liệu vào xào sơ, nêm mắm, muối, hạt nêm cho vừa ăn rồi cho 1 bát tô nước lọc vào đun sôi nhỏ lửa khoảng 5 phút.

Sau khi các nguyên liệu đã chín, ta pha 2 thìa bột năng với 1 bát con nước lọc, đổ vào nồi rồi từ từ khấy đều cho đến khi hỗn hợp sánh lại là được. Khi ăn thêm tiêu, hành lá, thì là.

img

Cá lăng nướng giềng mẻ cuốn bún, bánh tráng đều ngon.

2. Cá lăng nướng giềng mẻ:

Nguyên liệu:

+ 2 khúc cá lăng, giềng xay, bột nghệ, xả, gừng, mẻ, mắm tôm, tiêu, mỳ chính, dứa, chuối xanh, cà rốt, lá mơ, xà lách, các loại rau thơm tuỳ thích.

Cách làm:

+ Cá sau khi rửa sạch ướp với 50g giềng xay, 1 thìa bột nghệ, 2 củ xả băm nhuyễn, 1 thìa mắm tôm, 1 thìa mỳ chính, 1 thìa hạt tiêu, 2 thìa mẻ, Ướp khoảng 1 tiếng thì cho vào nồi chiên không dầu hoặc lò nướng ở nhiệt độ 180 trong vòng 30, lặt mặt sau nướng tiếp 180 độ trong vòng 10p là được.

+ Chuẩn bị đồ cuốn: chuối xanh bỏ vỏ, ngâm nước muối và dấm cho không bị thâm, chuối xanh, cà rốt cắt khúc 5cm và thái sợi. Dứa cắt khúc vừa ăn. Bày rau thơm, các loại đồ cuốn ra đĩa, có thể pha nước chấm chua ngọt hoặc chấm cá nướng với xì dầu mù tạt.

- Cá nướng giềng mẻ thường ăn với cơm nóng hoặc cuốn bún, bánh tráng đều rất ngon. Nếu ăn cuốn thì bạn đặt bánh tráng lên đĩa, gắp miếng cá và các loại rau thơm rồi chấm với nước châm chua ngọt.

img

Thành phần tạo nên món gỏi cá.

3. Gỏi cá lăng:

Nguyên liệu:

+ 1 khúc cá lăng file, xả, giềng, gừng, tỏi, mẻ, dầu điều, đường, muối, mỳ chính, lá mơ, lá sung, lá đinh lăng.

Cách làm:

+ Cá sau khi làm sạch và file, ta dùng khăn sạch hoặc giấy ăn thấm thật khô, loại bỏ phần da sau đó thái thật mỏng.

+ Giềng xay nhỏ, vắt lấy nước, trộn cá với nước giềng rồi vắt khô cá. Sau đó trộn cá với 1 chút xả thái mỏng và giềng xay. ( ai thích ăn thính thì trộn cá với 1 chút thính gạo).

Cho cá ra đĩa, ăn kèm với lá mơ, lá sung, lá đinh lăng và các loại rau thơm tuỳ thích, gói kèm tỏi sống, gừng, xả, giềng, ớt thái mỏng và 1 thìa chẻo.

+ Làm chẻo ăn kèm với gỏi cá: Phi thơm hành, tỏi, xả, giềng băm nhỏ bằng 2 thìa dầu điều, cho 1 bát con mẻ, 1 thìa đường, ½ thìa bột canh, 1 thìa mỳ chính, đun tất cả các hỗn hợp đến khi sánh sệt lại với nhau là được.

img

Món gỏi cá đầy màu sắc.

- Thành phẩm sau khi hoàn thành cá sẽ có màu trắng sữa, hoà quyện cùng màu vàng của giềng xay, màu xanh của các loại rau ăn kèm kết hợp cùng nước sốt có hương vị đậm đà, vị chua của mẻ chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi hương vị của món ăn này.

4. Nem cá lăng:

Nguyên liệu:

+ 100g cá file, 50g miến, nấm hương, mộc nhĩ, cà rốt, hành tây, hành tươi, thì là, gừng, tiêu, mỳ chính, bột canh, 1 quả trứng gà.

img

Các nguyên liệu làm nem cá.

Cách làm:

+ Cá sau khi file thì băm nhỏ, miến ngâm nước cho mềm, cắt khúc 1cm, cà rốt, nấm hương, mộc nhĩ, hành tây, hành tươi, thì là, gừng thái mỏng rồi băm nhỏ, cho 1 thìa tiêu, 1/2 thìa bột canh, 1 thìa mỳ chính, 1 quả trứng gà trộn đều hỗn hợp rồi gói bằng bánh đa nem hoặc vỏ ram Hà Tĩnh.

img

Nem cá khi ăn có thể rán lại hoặc cho vào nồi chiên không dầu nóng giòn càng thêm ngon miệng.

+ Để nem được giòn lâu thì ngoài chọn bánh tráng gói nem, cách trộn nhân, thì chúng ta cần gói nem không quá chặt, nên cho nem vào tủ lạnh trước khi rán.

5. Cá lăng trộn hành tím:

Nguyên liệu

+ 1 khúc cá lăng file 200g, bột nghệ, hành tím, thì là, gừng, xả, ớt, tỏi, dấm, đường, nước mắm, lạc rang.

Cách làm:

+ Cá sau khi làm sạch file, thái mỏng, ướp với 1 thìa nước mắm và 1 thìa bột nghệ.

+ Chuẩn bị 1 nồi nước, đun sôi cho cá vào trần khoảng 1 phút thì vớt ra âu nước đá lạnh.

+ Thái mỏng hành tím, ngâm hành với nước lạnh và 1 thìa dấm. Gừng, ớt thái chỉ, xả, tỏi, ớt băm nhỏ.

+ Nước trộn gỏi: 2 thìa nước lọc, 1 thìa dấm, 1 thìa đường. Cho tất cả hỗn hợp vào 1 âu rồi đổ phần nước trộn gỏi vào trộn đều nhẹ tay, khi ăn thì chúng tay bày ra đĩa, thêm thì là và rắc lạc rang.

img

Cá lăng trộn hành tím chua cay hấp dẫn.

- Món ăn này có vị chua cay hấp dẫn, cá chín săn mà không bị nát, thịt ngọt hoà quyện cùng hành tím và các nguyên liệu khác giúp món ăn trở nên thơm ngon và đầy đủ dưỡng chất.

6. Lòng cá chấm rau đồ:

- Đây là một món ăn đặc trưng của người dân tộc của vùng miền núi Tây Bắc. Món ăn dân dã mang hương vị của núi rừng, sông suối, từ những loại rau rừng, đến những loại rau bình dị quen thuộc trong vườn nhà được chế biến thành món rau đồ chấm lòng cá hết sức độc đáo, hấp dẫn mang hương vị đặc trưng của núi rừng.

Nguyên liệu:

+ 1 bộ lòng cá lăng, nếu muốn thơm ngon hơn có thể mua thêm 1 bộ trứng cá, 1 cái cuống tim lợn.

+ Hoa và ngọn đu đủ, rau chuối, rau tầm bóp, nếu không ăn được đắng có thể thêm các loại rau khác tuỳ thích.

+ Hành, tỏi, gừng, giềng, mẻ, bột nghệ, mắm, mỳ chính, đường, tiêu.

Cách làm:

+ Rau sau khi rửa sạch cho vào chõ hấp chín rồi bày ra đĩa

+ Lòng cá rửa sạch cắt khúc vừa ăn, phi thơm hành, tỏi, giềng, xả băm nhỏ rồi cho lòng cá vào xào chín, nêm mắm muối đường cho vừa ăn. Sau đó ta cho ½ bát con mẻ, 1 bát con nước lọc, 1 thìa bột nghệ, đun hỗn hợp đến khi chín là được.

- Khi ăn ta gắp 1 chút rau ra bát rồi chan 1 thìa nước sốt lòng cá.

img

Lòng cá chấm rau đồ là món ăn lạ, rất đáng để thử.

- Thành phẩm: Rau phải giữ được màu xanh, đồng thời giữ được vị đáng chat của hoa và lá đu đủ. Nước sốt lòng cá sánh sệt, có màu vàng của nghệ, thơm ngon béo ngậy của lòng cá.

Vị đắng chat tự nhiên ở đầu lưỡi hoà quyện cùng vị béo ngọt, cay thơm của nước sốt lòng cá sẽ để lại những ấn tượng khó quên.

7. Cá lăng rang muối:

Nguyên liệu:

+ 1 khúc cá lăng file, bột nghệ, giềng, xả, tiêu, bột chiên giòn, dầu hào, bột rang muối.

img

Cách làm:

+ Cá lăng sau khi rửa sạch file thì thái miếng vuông vừa ăn, ướp cá với 1 thìa dầu hào, 1 thìa tiêu, 1 thìa bột nghệ, và giềng xả băm nhỏ, ướp khoảng 15 phút sau đó trộn đều cá với 4 thìa bột chiên giòn rồi chiên ngập dầu đến khi cá chín vàng

Xả thái khúc 5cm rồi thái chỉ cho vào chỗ cá đang chiên đến khi cá và xả vàng giòn thì vớt ra để ráo dầu rồi rắc bột rang muối cho thấm đều các mặt của thịt cá và trình bày ra đĩa.

img

Cá lăng chiên muối giòn thơm thấm vị mặn của muối hoà quyện cùng các nguyên liệu.

Thành phẩm: Thịt cá chắc, giòn thơm thấm vị mặn của muối hoà quyện cùng các nguyên liệu đi kèm. Món ăn này là món khoái khẩu được lựa chọn ưu tiên cho thực đơn của bữa ăn trong mỗi gia đình.

8. Cá lăng nhúng mẻ:

Nguyên liệu:

+ Đầu, đuôi, 1 khúc cá lăng file, mẻ, bột nghệ, cà chua, gừng, giềng, xả, hành tỏi khô, hoa chuối, tía tô và các loại rau tuỳ thích.

img

Nước lẩu nóng hổi, kết hợp với vị chua chua của mẻ, cay cay của ớt, vị ngọt mềm của cá.

Cách làm:

+ Cá sau khi làm sạch, đầu đuôi để riêng để làm nước lẩu, 1 khúc cá file thái mỏng trình bày ra đĩa.

+ Nước lẩu: hành, tỏi, xả giềng đập dập băm nhỏ phi thơm, cho 2 quả cà chua bổ múi cau, nêm mắm muối vừa ăn rồi cho 1 lượng nước vừa đủ vào nồi, khi nước sôi ta cho đầu đuôi cá và 1 bát con mẻ vào hầm khoảng 15 phút.

+ Khi ăn ta gạn lấy nước bỏ lại xương cho vào nồi lẩu, thêm vài lát ớt là ăn được rồi. Ta ăn cùng bún và các loại rau: hoa chuối, tía tô, dọc mùng và các loại rau tuỳ sở thích.

- Thịt cá mềm, nóng hổi, kết hợp với vị chua chua của mẻ, cay cay của ớt kết hợp cùng các loại gia vị quen thuộc, cá chấm với bát nước mắm dầm ớt nhâm nhi 1 vài ly rượu, đảm bảo sẽ đánh gục những tín đồ sành ăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.