Chuyện dọc đường

“Xẻ thịt” đất công phải có người chịu trách nhiệm

23/05/2018, 07:33

Để vi phạm tồn tại lâu như thế, đến giờ cưỡng chế giải tỏa cũng là một sự lãng phí xã hội rất lớn.

16

Lực lượng chức năng cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng trên đường Nguyễn Khánh Toàn

Sai phạm tại hai dự án cống hóa mương thoát nước ở Hà Nội đã được Phó Thủ tướng kết luận rõ ràng. Nhưng điều lạ là đến nay Hà Nội vẫn im lặng, không giải thích, công khai trước dư luận về việc vì sao để các sai phạm diễn ra trong thời gian dài.

Nhìn vào thực tế của hai dự án, có thể thấy, mục đích ban đầu là rất ý nghĩa, khi bãi đỗ xe còn đang rất thiếu, trong khi nhu cầu của người dân ngày càng lớn. Thế nhưng phần lớn diện tích của các dự án lại được cho thuê xây dựng showroom trưng bày, văn phòng, nhà hàng..., đi ngược lại với mục đích tốt đẹp của dự án.

Thời điểm tôi còn làm đại biểu HĐND TP Hà Nội (2004-2011), tôi cũng nhiều lần có ý kiến gay gắt với lãnh đạo thành phố việc đất 2 dự án này bị “xẻ thịt”, nhưng đến nay chưa ai bị xử lý, kiểm điểm dù biết sai phạm đã gần 10 năm. Các công trình vi phạm này liệu có thể tồn tại nếu như các cấp chính quyền vào cuộc quyết liệt, không làm ngơ? Tôi nghĩ là rất khó, bởi nhiều nhà dân trong ngõ, chỉ cần vi phạm xây dựng nhỏ là lực lượng chức năng cũng biết để tới kiểm tra. Vì thế, không có lý gì khi những công trình hoành tráng, hoạt động suốt ngày đêm giữa phố như vậy mà không ai biết.

Để vi phạm tồn tại lâu như thế, đến giờ cưỡng chế giải tỏa cũng là một sự lãng phí xã hội rất lớn. Nếu thành phố không cấp phép sử dụng đất trong 20 năm, 50 năm cho chủ đầu tư, thử hỏi doanh nghiệp nào dám nhảy vào bỏ tiền đầu tư xây dựng, kinh doanh? Thành phố không thể không có trách nhiệm trong việc này.

Ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã cho thấy Chính phủ rất quyết liệt trong việc chỉ đạo xử lý sai phạm “xẻ thịt” đất công này. Còn tại sao chưa xử lý dứt điểm công trình vi phạm, trả lại mặt bằng, đó là trách nhiệm của lãnh đạo TP Hà Nội và cán bộ liên quan.

Vì thế, tôi đề nghị TP Hà Nội cần làm rõ trách nhiệm của những người cấp phép cho doanh nghiệp, kể cả họ đã về hưu đi chăng nữa. Việc xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân chậm thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng để ngăn chặn những hoạt động làm xấu bộ mặt đô thị, coi thường pháp luật cũng là điều rất quan trọng, góp phần lấy lại niềm tin của người dân.

Bùi Thị An
Nguyên ĐBQH TP Hà Nội khóa XIII

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.