Vận tải

Xe trá hình bùng phát tuyến Huế- Đà Nẵng: "Không xử lý được là yếu kém"

11/06/2020, 18:11

Phó chủ tịch UBND T.T-Huế Phan Thiên Định nhấn mạnh, nếu mãi không xử lý được nạn xe trá hình thì đó là sự yếu kém của chính quyền.

img
Tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo lập liên ngành xử lý xe chở khách "trá hình" như xe tuyến cố định. Từ cao điểm xử lý phương tiện ô tô đến nay, mới chủ yếu lực lượng CSGT tỉnh vào cuộc TTKS xe trá hình.

Tìm cách xử lý tốt nhất...

Mới đây tại buổi tiếp công dân với đại diện tập thể 80 xã viên, nhà xe các đơn vị kinh doanh tuyến buýt Huế-Đà Nẵng và ngược lại (chiều 10/6), ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng các Sở, ban ngành đã trực tiếp lắng nghe những phản ánh về vấn nạn xe trá hình núp bóng hợp đồng, xe ké... bùng phát trên tuyến thời gian qua.

Ghi nhận thực tế, các xe trá hình này đang áp dụng nhiều chiêu trò đối phó, gây khó dễ cho cơ quan chức năng trong TTKS, xử lý vi phạm, ông Định chỉ rõ, một trong những nguyên nhân khiến tình trạng trên được được ngăn chặn là bởi "giải pháp, cách làm của các đơn vị chức năng có những điều chưa ổn".

Theo ông Định, lực lượng Công an, TTGT thiếu sự phối hợp chặt chẽ, kế hoạch phối hợp không chu đáo. Trong khi đó, Đội xe buýt phải trực tiếp lập kế hoạch (cài người lên xe trá hình để làm nhân chứng- NV). Do đó, trong lần này để làm được tốt thì cần phải thay đổi cách làm, nên đưa người của Đội xe Huế - Đà Nẵng vào bàn thảo để có cách làm tốt nhất.

Ông Phan Thiên Định đề nghị Công an tỉnh cùng với Sở GTVT xây dựng kế hoạch, lập Ban liên lạc, trao đổi thông tin, giải pháp và đưa cả người của đội xe buýt Huế - Đà Nẵng cùng tham gia để có thông tin, giải pháp phù hợp, hiệu quả.

"Vệc xử lý xe “trá hình” để bảo vệ lợi ích chính đáng của Đội xe buýt Huế - Đà Nẵng. Đây là việc phải làm. Chính họ đã theo chủ trương, chính sách nhà nước trong việc quy hoạch, chuyển tuyến cố định thành tuyến xe buýt. Không ai được có khái niệm chống lưng, bảo kê cho xe “trá hình”, ông Định nhấn mạnh.

img
Đơn cầu cứu khẩn cấp của 80 chủ xe, xã viên tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề Huế - Đà Nẵng và ngược lại

Khó nhưng phải quyết tâm!

Ông Định chỉ rõ, có những hành vi vi phạm pháp luật giao thông khác chúng ta chú tâm, đưa lên là phạt ngay; tại sao bên này như "Trang xe ké miền Trung" chúng ta không xử lý.

Để làm tốt công tác này, ông Định yêu cầu Công an tỉnh và Sở GTVT cùng với Đội xe Huế - Đà Nẵng lên phương án và UBND tỉnh sẽ chủ trì ngồi bàn cách làm rồi cùng nhau làm thì mới ra kết quả.

"Trong lần này để làm được tốt thì phải thay đổi cách làm; đề nghị thông báo lại cho Công an tỉnh chủ trì cùng với Sở GTVT xây dựng kế hoạch, sau đó có trao đổi với các anh em trong Đội xe, báo cáo UBD tỉnh để cùng lắng nghe và bàn cách làm thế nào cho triệt để. Có thể họ sẽ luôn nghĩ ra ngày nay kiểu này ngày mai kiểu khác để đối phó, thì chúng ta làm sao phải luôn có cơ chế cập nhật và xử lý", ông Định cho hay.

Theo ông Phan Thiên Định, có thể một lần, hai lần chúng ta sơ sẩy về nghiệp vụ hoặc phản ứng không kịp thời nhưng mãi chúng ta không xử lý được đó là sự yếu kém của chính quyền. Cho nên trong lần triển khai này không để việc đó xảy ra và chúng ta bàn cách làm để đi đến điều đó chứ không phải chúng ta nói chung chung rồi sau lại quay lại như cũ rồi đưa ra câu khẩu hiệu nhưng cách làm không có thì không ổn.

“Hôm nay chúng ta không thể bàn giải pháp chi tiết được, nhưng phải bàn cách làm thế nào để chúng ta đưa ra một kế hoạch tốt nhất và sau đó triển khai. Chúng ta phải cùng nhau bàn một kế hoạch rất chi li và cũng phải có một thời gian dài hơi và phải làm mạnh mẽ”, ông Định nói và cho biết sau buổi tiếp công dân sẽ có văn bản ngay giao trong tháng này phải lên được một kế hoạch cụ thể và triển khai theo kế hoạch đó, đồng loạt triển khai trên tất cả các lĩnh vực, kiểm tra trên thực tế, rồi tiếp nhận để kiểm tra đột xuất, xử lý các vấn đề trên mạng…

Càng kêu cứu, xe trá hình tại Huế càng bùng phát?

80 chủ xe, xã viên thuộc các công ty, HTX vận tải hành khách bằng xe buýt trên tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề Huế - Đà Nẵng và ngược lại tiếp tục vừa có Đơn cầu cứu khẩn cấp đến nhiều nơi về việc bùng phát hoạt động xe trá hình, kinh doanh vận tải hành khách trái phép trên tuyến.

Tại Đơn cầu cứu này, các chủ xe, xã viên trên cho biết, vào ngày 8/1/2018, tại trụ sở tiếp công dân tỉnh Thừa Thiên – Huế, họ đã rất vui mừng khi ông Lê Văn Vũ, Phó giám đốc Công an tỉnh phát biểu: “Xin hứa với bà con xã viên yên tâm, chúng tôi sẽ làm trong 3 ngày và vét hết toàn bộ”. Nhưng “mãi đến nay 1 năm 2018 đến 2019 và nay đã 1/2 năm 2020 qua rồi và vắng vẽ không có động tĩnh gì. Trong khi đó, vấn nạn xe trá hình vẫn bùng phát quy mô lớn”, đồng thời đặt câu hỏi “họ là ai mà xem thường kỷ cương phép nước đến vậy, ai là người chống lưng cho họ”…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.