Thế giới giao thông

Xe tự lái, xu thế trong tương lai gần

25/05/2015, 08:16

Chỉ khoảng 20 năm nữa, xe tự lái sẽ trở nên phổ biến. Nó khiến nhà sản xuất ô tô truyền thống lo ngại.

111
Trong tương lai, những chiếc xe tự lái sẽ thay thế công việc của lái xe

Xu thế mới

Những báo cáo sau các thử nghiệm cho thấy, xe tự lái có thể giảm tới 90% các vụ tai nạn như hiện nay, cứu được 30 nghìn người, giảm được 2,12 triệu thương tích mỗi năm. Xe tự lái chạy điện cũng giúp tiết kiệm được 134 tỷ gallon xăng/năm, theo CNN. Theo khảo sát của trang tin công nghệ Verge, trên 60% người trưởng thành tại Mỹ sẽ sử dụng xe tự lái, còn 32% sử dụng những dịch vụ mà xe tự lái mang lại.

Với xu hướng phát triển công nghệ hiện nay, các chuyên gia dự đoán, trong 15-20 năm nữa, xe tự lái sẽ áp đảo các phương tiện đang thịnh hành hiện nay. Trước mắt, theo ông Elon Musk, Giám đốc điều hành hãng Tesla Motor, các mẫu xe tự lái của hãng đang thử nghiệm có thể tự vận hành lên đến 90% thao tác mà không cần sự can thiệp của con người. Bên cạnh đó, mẫu xe Cadillac thử nghiệm tự lái của GM có thể tự vận hành với vận tốc lên đến 70 dặm/h (khoảng 112 km).

Google là một trong những tập đoàn tích cực tham gia vào các dự án xe tự lái. Cả Google và Telsa cùng dự đoán rằng tới năm 2020 đôi tay của con người sẽ được giải phóng hoàn toàn khi lên xe. Google còn đang tính toán làm sao cho sản phẩm của họ trở nên thông minh hơn trong tương lai như: Tự xử lý tình huống khi gặp phải ùn tắc, khi có người cần cấp cứu trên xe, lập trình đi qua các nút giao thông…Ngoài ra, hãng còn lập một trung tâm xử lý thông tin tiếp nhận các phản hồi từ người dùng để khắc phục lỗi nhằm hoàn thiện sản phẩm.

48 chiếc xe tự lái của Google được cấp phép cũng gặp phải những tai nạn khi chạy thử tại bang California; và Google cho rằng nguyên nhân gây ra tai nạn không phải là từ chiếc xe không người lái. Ông Chris Urmson, Giám đốc dự án chương trình xe tự lái của Google cho biết: “Trong 6 năm kể từ khi triển khai dự án này, chúng tôi gặp phải 11 vụ tai nạn nhỏ (hư hại nhẹ, không có chấn thương) trong 1,7 triệu dặm đường tự lái và có lái với những người lái xe an toàn ngồi sau vô lăng. Tám trong số 11 vụ tai nạn xảy ra trên đường phố”. Theo ông Urmson, với các bộ cảm biến, xe tự lái có khả năng “quan sát” 360o, có thể duy trì một khoảng cách an toàn với người đi đường và các phương tiện khác. Chính quyền bang Nevada cũng chính thức cấp phép cho xe tự lái của Google chạy trên đường trong mùa hè này.

Xu thế xe tự lái đang khiến cho Tập đoàn sản xuất ô tô GM lo ngại. Đại diện GM cho biết, xe tự lái có thể trở thành sự cạnh tranh rất nghiêm trọng, trở thành đối thủ lớn của ngành công nghiệp sản xuất ô tô truyền thống. Mới nhất, sau khi thử nghiệm công nghệ tự lái trên những chiếc xe thông thường, Google giới thiệu mẫu xe tự lái hai chỗ không vô lăng, không phanh. Người đi chỉ cần nhập địa chỉ nơi đến, xe sẽ chạy với tốc độ 40 km/h  mà không phải “động tay” trong suốt hành trình. Hiện GM, Toyota hay những hãng khác đang thử nghiệm công nghệ xe tự lái, để chuẩn bị cho xu thế cạnh tranh mới trong tương lai.

“Dọn đường cơ chế” cho xe tự lái

Tuần vừa qua, đại diện Bộ Giao thông Mỹ cho biết họ muốn đưa ra một bộ tiêu chuẩn cho các ô tô, trong đó có yêu cầu các phương tiện phải “giao tiếp” được với nhau, cho dù là xe có người lái hay xe tự lái.

Ban đầu kế hoạch này dự kiến sẽ được trình lên các cơ quan chức năng năm 2016. Nhưng, ông Anthony Foxx, Bộ trưởng Giao thông Mỹ cho biết, lộ trình sẽ được đẩy nhanh hơn, vào cuối năm nay bản kế hoạch sẽ được trình lên với tên gọi Beyond Traffic.

Theo ông Foxx, “việc các phương tiện được kết nối với nhau, giao tiếp với nhau sẽ cứu giúp hàng nghìn mạng sống mỗi năm, giúp cho việc di chuyển trên đường trở nên an toàn hơn và sẽ tái cấu trúc một số các quy định an toàn để thúc đẩy các xe tự hành”.

Kế hoạch này chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ của Tổng thống Mỹ Barack Obama, khi trước đó ông nói rằng: “Tôi có con gái bước sang tuổi 16, tôi chú ý tới bất kỳ công nghệ nào giúp việc lái xe an toàn hơn” và “người Mỹ đang lãng phí 5,5 tỷ giờ/năm vì ùn tắc giao thông, 120 tỷ USD chi phí nhiên liệu”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.