Hỏi - Đáp

Xe tự ý lắp còi ủ, đèn ưu tiên bị xử lý thế nào?

10/05/2023, 07:52

Nhiều xe ô tô của cá nhân, doanh nghiệp bảo vệ nhưng lại lắp còi ủ, đèn ưu tiên, dán biểu tượng, hành vi này bị xử lý thế nào?

Hỏi:

Thời gian gần đây tôi thấy tình trạng nhiều xe ô tô của cá nhân, doanh nghiệp bảo vệ nhưng lại lắp còi ủ, đèn ưu tiên, dán biểu tượng làm nhiều người tưởng nhầm đây là xe của lực lượng công an, xe hộ đê… làm nhiệm vụ. Xin hỏi những loại xe nào được quyền ưu tiên? Việc tự ý lắp còi ủ, đèn ưu tiên sẽ bị xử lý như thế nào?

Nguyễn Văn Đức (Quận Hải An, Hải Phòng)

img

Một trường hợp xe biển trắng lắp còi ủ lưu thông trên cao tốc

Luật sư Nguyễn Văn Bảo, Đoàn Luật sư TP Hà Nội trả lời:

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định có 5 loại xe được ưu tiên, gồm có: Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có Cảnh sát dẫn đường; xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; xe hộ đê, xe làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; đoàn xe tang.

Nghị định 109/2009/NĐ-CP ngày 1/12/2009 của Chính phủ quy định về tín hiệu của xe được quyền ưu tiên quy định thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, gồm có: Còi phát tín hiệu ưu tiên; cờ hiệu ưu tiên; đèn phát tín hiệu ưu tiên.

Trường hợp người điều khiển xe ô tô không được quyền ưu tiên mà lắp đặt, sử dụng các thiết bị phát tín hiệu ưu tiên nêu trên thì sẽ bị xử phạt theo Điều 5 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP.

Cụ thể, hành vi sau sẽ bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng: Xe được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên không đúng quy định hoặc sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp nhưng không còn giá trị sử dụng theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.