Quản lý

Xe tuần tra của CSGT có phải dán tem đăng kiểm, tem sử dụng đường bộ?

24/07/2020, 15:29

Theo Cục Đăng kiểm VN, nguyên tắc chung là xe ô tô tham gia giao thông đường bộ phải được chứng nhận kiểm định về an toàn kỹ thuật...

img
Xe của CSGT Công an huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh làm nhiệm vụ - Ảnh: Sỹ Thông

Gần đây, một số bạn đọc điện thoại, gửi email về Báo Giao thông hỏi về quy định đăng kiểm, phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô của lực lượng CSGT.

“Tôi để ý thấy có trường hợp xe ô tô dùng để tuần tra của cảnh sát giao thông ở huyện tôi không dán tem đăng kiểm và tem phí sử dụng đường bộ như các xe ô tô tham gia giao thông khác. Đề nghị cho biết xe ô tô tuần tra CSGT có phải dán tem đăng kiểm và tem phí sử dụng đường bộ không?”, một bạn đọc hỏi.

Liên quan vấn đề này, ngày 24/7, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, nguyên tắc chung của Luật GTĐB năm 2008 là các loại xe ô tô tham gia phải đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Chất lượng phương tiện được thể hiện qua giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định dán trên kính xe. Tuy vậy, Luật GTĐB và các văn bản hướng dẫn luật chỉ quy định đối với xe hoạt động vào mục đích dân sự; còn xe của quân đội, công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh được điều chỉnh bởi quy định riêng.

“Xe tuần tra của lực lượng CSGT thuộc loại xe sử dụng vào mục đích an ninh, được điều chỉnh bởi quy định đối với phương tiện của lực lượng công an. Vì vậy, trên kính xe không phải dán tem đăng kiểm như ô tô thông thường”, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết.

Về phí sử dụng đường bộ, theo quy định tại Thông tư số 293/2016 của Bộ Tài chính (quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ) quy định các trường hợp được miễn phí sử dụng đường bộ, trong đó có xe chuyên dùng phục vụ an ninh của các lực lượng công an (Bộ Công an; Công an tỉnh, thành phố; Công an quận, huyện,...) bao gồm: xe ô tô tuần tra kiểm soát giao thông của CSGT có đặc điểm: Trên nóc xe ô tô có đèn xoay và hai bên thân xe ô tô có in dòng chữ: “CẢNH SÁT GIAO THÔNG”; xe ô tô cảnh sát 113 có in dòng chữ: “CẢNH SÁT 113” ở hai bên thân xe; xe ô tô cảnh sát cơ động có in dòng chữ “CẢNH SÁT CƠ ĐỘNG” ở hai bên thân xe…

“Như vậy, theo quy định hiện hành, xe ô tô dùng để tuần tra của CSGT có đặc điểm theo quy định trên được miễn phí sử dụng đường bộ, không phải dán tem sử dụng đường bộ trên kính xe”, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.