• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
An toàn giao thông

Xe ùn ùn né trạm BOT QL38, cày nát đường đê

07/05/2018, 06:30

Tuyến đường đê tả sông Đuống qua xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đang phải gồng mình trước lượng phương tiện...

8

Phương tiện nối nhau đi vào đường đê tả sông Đuống để tránh trạm BOT QL38

Biển cấm bị vô hiệu

Từ phản ánh của người dân, ngày 4/5, trực tiếp có mặt tại khu vực cầu Hồ (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh), PV Báo Giao thông ghi nhận, hàng trăm phương tiện xếp thành hàng dài, nối nhau đi vào đường đê tả sông Đuống, địa phận thôn Chi Hồ, xã Tân Chi, huyện Tiên Du, cách trạm thu giá BOT QL38 khoảng 500m. Trên đoạn đường đê dài chưa đến 1km được thảm bê tông xi măng, mặt đường rộng chừng 5,5m, đủ các loại phương tiện xe máy, xe con, xe tải, container lưu thông cả hai chiều choán hết mặt đường khiến các xe di chuyển ì ạch, ùn tắc hàng dài. Cứ chừng dăm, bảy chục mét, chúng tôi lại bắt gặp cảnh tượng phương tiện dừng lại nép sát vào lề để nhường đường cho các xe ngược chiều lưu thông.

Chỉ chưa đầy 10 phút, trên tuyến đường đê có đến cả gần trăm phương tiện qua lại, kéo dài từ khu vực cầu Hồ đến tỉnh lộ 276. Đáng chú ý, tại khu vực đầu đường đê sông Đuống giao với QL38 đã cắm biển cấm xe tải trọng trên 12 tấn, nhưng dường như biển báo này bị vô hiệu khi tuyến đường đê đang phải oằn mình chống chịu sức nặng của những xe tải siêu trường, siêu trọng lưu thông. Dưới lằn bánh xe, những vết nứt mặt đường lộ rõ, ổ voi, ổ gà xuất hiện dày đặc. Thậm chí, có những chỗ bê tông xi măng rơi ra từng mảng, lõm sâu đến 10-15cm, kéo dài 70-80cm, tiềm ẩn nguy cơ lớn xảy ra TNGT.

Ông Phạm Khắc Toán (SN 1953, thôn Chi Hồ) cho biết, kể từ khi trạm thu giá BOT QL38 đi vào hoạt động (10/4/2018), lượng xe đi vào đường đê sông Đuống tăng đột biến, gấp hàng trăm lần so với trước đây. “Xe chạy suốt ngày đêm không dứt, đi ngược, đi xuôi như mắc cửi. Sau khi qua đường đê, các xe chạy vào đường làng xã Tân Chi làm đảo lộn mọi sinh hoạt đời sống của người dân. Đặc biệt là tình trạng TNGT luôn rình rập, khó lường. Chúng tôi rất lo sợ TNGT có thể ập đến bất cứ lúc nào vì mật độ phương tiện quá cao”, ông Toán nói và đề nghị các cơ quan chức năng cần có giải pháp hạn chế xe trốn trạm thu giá đi vào đường đê sông Đuống và đường qua khu dân cư của xã Tân Chi. “Chúng tôi mong sớm được trả lại cuộc sống bình yên như trước để an tâm làm ăn, ổn định đời sống kinh tế”, ông Toán chia sẻ.

Vẫn loay hoay giải pháp xử lý

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đỗ Đình Quang, Chủ tịch UBND xã Tân Chi khẳng định, tình trạng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường đê tả sông Đuống và tỉnh lộ 283 trên địa bàn xã Tân Chi tăng bất thường do các phương tiện tránh trạm thu giá đặt trên QL38. “Các phương tiện đi vào đường đê và đường qua khu dân cư xã Tân Chi khiến nguy cơ xảy ra TNGT rất cao, gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, làm đảo lộn sinh hoạt của bà con nhân dân”, ông Quang nói và dẫn chứng, trong 3 tuần qua, trên địa bàn xã Tân Chi đã xảy ra hai vụ TNGT khiến một người bị thương nặng phải cắt bỏ một cánh tay.

Sụt giảm hơn 2/3 lượng phương tiện qua trạm thu giá

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện trạm thu giá BOT QL38 cho biết, trong thời gian thu thử nghiệm (chưa thu tiền), bình quân mỗi ngày đêm có khoảng 8.000 - 8.500 phương tiện lưu thông qua trạm. Tuy nhiên, kể từ khi dự án bắt đầu thu giá chính thức từ ngày 10/4 đến nay, vì các xe tránh trạm thu giá nên lượng phương tiện giảm hơn 2/3, còn khoảng 1.800 - 2.000 xe/ngày, đêm. Doanh thu mỗi ngày khoảng 120 triệu đồng, đạt khoảng 1/3 so với phương án tài chính của dự án (khoảng 350 triệu đồng/ngày).

“Chúng tôi đã đề xuất với các cơ quan chức năng thực hiện các giải pháp như kẻ vạch phân làn đường, kẻ vạch sơn cho người đi bộ trên tuyến đường qua khu dân cư. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế chứ không giải quyết được gốc rễ vấn đề. Bây giờ, các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc để có biện pháp hạn chế phương tiện tránh trạm thu giá đi vào đường đê tả sông Đuống. Nếu cứ để tồn tại tình trạng này sẽ rất nguy hiểm cho người dân”, ông Quang chia sẻ.

Ông Lê Ngọc Tuyển, Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh cho biết, hiện nay, đơn vị chưa có giải pháp xử lý tình trạng xe trốn trạm thu giá QL38 đi vào đường đê sông Đuống và tỉnh lộ 276. “Theo quy định, vào mùa mưa bão từ tháng 5 - 10, tuyến đường đê này chỉ cho phép những xe có tải trọng dưới 5 tấn lưu thông. Tuy nhiên, tuyến đường đê thuộc trách nhiệm quản lý của Sở NN&PTNT, còn chúng tôi không có thẩm quyền cấm xe đi vào đường này”, ông Tuyển nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đại, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Ninh thừa nhận, hiện tượng mặt đường đê sông Đuống qua xã Tân Chi bị bong tróc, xuống cấp chỉ mới xuất hiện gần đây do lượng phương tiện gia tăng đột biến đi vào để trốn trạm thu giá trên QL38.

“Trước mắt, chúng tôi sẽ yêu cầu chính quyền địa phương xử lý nghiêm tình trạng các xe quá khổ, quá tải đi vào tuyến đường đê tả sông Đuống, bởi mùa mưa lũ đã cận kề. Còn việc cấm các xe trốn trạm thu giá đi vào đường đê, chúng tôi cũng chưa có giải pháp gì”, ông Đại nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.