Làm báo cùng Giao thông

Xe vi phạm giao thông bị rút ruột xăng, dầu

14/07/2016, 13:23
image

Chủ bãi trông giữ phương tiện vi phạm giao thông tự ý rút ruột xăng, dầu còn lên tiếng “thách” đi kiện!

Chu bai giu xe chi cho chua xang, dau duoc lay tu

Chủ bãi giữ xe chỉ chỗ chứa xăng, dầu được lấy từ xe bị tạm giữ nhưng không nói việc xử lý xăng, dầu này thế nào

Xăng bị đổ ra đường(?!)

Ông Nguyễn Văn Thiềng (cụm 3, xã Liên Hà, Đan Phượng, Hà Nội) vừa có đơn gửi Báo Giao thông bức xúc về việc sau khi nhận lại xe bị CSGT Công an huyện Đan Phượng, Hà Nội tạm giữ nhưng bị rút hết xăng, cũng như không đồng tình với cách giải thích “đổ xăng ra… đường” của chủ bãi xe.

Nội dung đơn nêu: Ngày 8/6 con trai ông Thiềng điều khiển xe máy không đội MBH, không mang theo giấy tờ, GPLX nên bị CSGT Công an huyện Đan Phượng tạm giữ. 7 ngày sau, ông Thiềng và con trai đi nhận lại xe tại bãi giữ xe do ông Nguyễn Hữu Ước làm chủ nằm ven tỉnh lộ 83 cũ, gần khu công nghiệp Cầu Gáo, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng. “Chiếc xe trước khi bị giữ đã được đổ đầy bình xăng, thế nhưng khi nhận lại xe không nổ được vì hết sạch xăng. Chủ bãi nói phải tháo xăng ra để phòng cháy nổ, tôi đồng ý, nhưng đề nghị trả lại một phần xăng để đi, nhưng chủ bãi nói rằng “không có đâu mà trả lại”. Tôi nói “tháo xăng ra cất đi thì phải trả lại”, anh ta trả lời: “Tôi không cất, tôi đổ… ra đường”, ông Thiềng phản ánh trong đơn.

Ông Thiềng cũng cung cấp cho PV một video clip được ghi bằng điện thoại, có nội dung cho thấy chủ bãi giữ xe nói “đổ xăng... ra đường” và chủ bãi xe thách thức ông đi kiện.

Ông Nguyễn Văn Thiềng cũng cho biết, do bức xúc với cách hành xử của chủ bãi xe nên đã gửi đơn đến Công an huyện Đan Phượng đề nghị làm rõ quy trình tạm giữ xe vi phạm, việc xử lý nhiên liệu. Tuy nhiên, đã hơn 20 ngày nhưng ông Thiềng chưa nhận được hồi âm. Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Công an huyện Đan Phượng đã chuyển đơn đến Đội CSGT nhưng bộ phận này chưa có văn bản báo cáo, trả lời về vụ việc trên.

Cũng liên quan đến vấn đề này, anh Nguyễn Đức Hưng (xã Liên Trung, huyện Đan Phượng) phản ánh, xe tải 1,25 tấn của anh do va chạm giao thông nên bị CSGT Công an huyện Đan Phượng tạm giữ từ ngày 4-17/2 tại bãi giữ xe trên. Khi nhận lại xe, phương tiện cũng bị lấy đi khoảng hơn 20 lít dầu và không được trả lại.

“Em hỏi chủ bãi xe, sao dầu tháo ra không trả lại cho em. Chủ bãi xe bảo, khi xe vào là việc khác rồi, đã đổ ít dầu vào, thoải mái đi ra cây xăng. Em cũng đành thôi vì không biết làm thế nào”, anh Hưng kể lại.

Trường hợp khác là anh Nguyễn Công Sơn (xã Liên Hà, huyện Đan Phượng) do vi phạm luật giao thông nên bị giữ chiếc xe máy BKS 30X-5817 tại bãi xe trên từ ngày 6-12/1. Anh Sơn cũng cho biết, khi tôi lấy xe cũng bị rút sạch xăng, phải dắt bộ; tiền giữ xe phải trả 10 nghìn đồng/ngày, nhưng không nhận được biên lai thu tiền.

“Xăng để ở đâu là quyền của tôi”

Về phía bãi giữ xe, ông Nguyễn Hữu Ước, chủ bãi giữ xe thuê cho Công an huyện Đan Phượng thừa nhận có việc khách hàng bức xúc về chuyện xe bị tháo xăng và không được trả lại.

Theo quan sát của PV, bãi giữ xe này rộng chừng vài trăm mét vuông, với hàng trăm xe máy, gần chục ôtô các loại. Ở góc bãi tập trung gần chục can, thùng phuy nhựa đựng xăng, dầu. Ông chủ bãi không cho biết số lượng hay việc xử lý xăng xe rút ra từ phương tiện bị tạm giữ thế nào nhưng khẳng định hầu hết trường hợp được “cho” đủ nhiên liệu để đi ra cây xăng.

“Nguyên tắc xe vào bãi tạm giữ là bị buộc phải tháo xăng, dầu. Bên phòng cháy nổ thậm chí còn yêu cầu tháo cả cực ắc quy xe ô tô nữa. Tôi là chủ bãi xe, tôi chịu trách nhiệm, vì an toàn nên mới tháo. Tôi cũng nói là xăng để ở can hay để ở đâu là quyền của tôi”, ông Ước nói và cho biết thêm: “Tôi làm bãi này mới được hơn một năm, trước kia ở bãi giữ xe khác người ta còn tháo hết… đồ xe ấy chứ… Làm thì làm chẳng làm thì thôi, có quan trọng gì đâu”.

Liên quan đến vấn đề thu phí giữ xe, ông Ước nói rằng chỉ thu đúng bằng mức quy định, tuy nhiên không có biên lai để chứng minh số tiền thu thực tế là bao nhiêu.

Chia sẻ với Báo Giao thông, Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, Tổ trưởng Tổ Xử lý vi phạm của Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT TP Hà Nội) cho biết, pháp luật giao thông đường bộ không quy định việc rút xăng, dầu phương tiện bị tạm giữ, nhưng pháp luật phòng cháy chữa cháy quy định việc này để đảm bảo phòng chống cháy nổ, chủ phương tiện có thể tự tháo nhiên liệu, còn nếu đơn vị giữ xe tự tháo phải có trách nhiệm tự trả lại nhiên liệu cho chủ phương tiện.

Nơi giữ xe nếu không trả lại là vi phạm tài sản của người khác, vi phạm hợp đồng với nơi thuê trông giữ, thậm chí được xem là hành vi chiếm đoạt tài sản. Việc đơn vị giữ xe thu phí cao hơn giá quy định của địa phương và không có biên lai thu phí cũng là vi phạm pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.