Thế giới

Xe viện trợ vào được khu vực phiến quân Đông Ghouta

10/03/2018, 08:30

Xe cứu trợ lương thực đã vượt qua tiền tuyến và tiến vào thị trấn Douma, Đông Ghouta ngày 9/3 ngay khi đình chiến.

xe cứu trợ

Xe cứu trợ lương thực đã tới thị trấn Douma, Đông Ghouta, Syria

Các quan chức của Hội Chữ Thập Đỏ cho biết, một đoàn xe cứu hộ khẩn cấp đã vượt qua tiền tuyến tới khu vực phiến quân bao vây phía Đông Ghouta vào hôm thứ Sáu (9/3) sau khi mộ tổ chức quan sát chiến sự thông báo đã thấy sự ngưng không kích của quân chính phủ Syria.

Trong chưa đầy hai tuần, quân đội Syria đã thực hiện các cuộc không kích và bắn pháo không ngừng và chiếm lại gần như tất cả các vùng đất nông nghiệp ở phía Đông Ghouta. Hiện vẫn còn khoảng ½ khu vực Đông Ghouta vẫn còn dưới sự kiểm soát của quân nổi dậy.

Tuy nhiên, cuộc tấn công này đã khiến hơn 1.000 người thiệt mạng, theo tổ chức y tế Medicins Sans Frontieres (MSF).

Còn Đài quan sát Nhân quyền Syria báo cáo có 928 thường dân thiệt mạng trong chiến dịch này tính tới ngày 9/3.

Ủy Ban Chữ Thập Đỏ Quốc Tế (ICRC) cho biết đoàn xe cứu trợ đã đi ngang qua khu vực tiền tuyến và tới thị trấn Douma. Hiện chưa có chi tiết thêm về đoàn xe.

Đoàn xe gồm 13 chiếc xe tải đồ ăn cứu trợ đã không thể tiếp cận những dân thường gặp nạ vào thứ Hai do tình hình chiến sự căng thẳng.

ICRC cũng đang chuẩn bị các nguồn cung cấp bổ sung, bao gồm vật liệu y tế, sẽ có trong một đoàn xe lớn hơn vào tuần tới.

Các cơ quan viện trợ của Liên hợp quốc đã yêu cầu chính phủ Syria và đồng minh Nga ngừng chiến dịch tấn công vào Đông Ghouta và cho phép tiếp cận khu vực đang có tới 400.000 dân thường bị cô lập và đang chết đói và thiếu cung cấp y tế.

Damascus và Moscow đều cho biết cuộc tấn công là cần thiết để ngăn chặn cuộc nổi loạn của các nhóm phiến quân ở Đông Ghouta.

Chính phủ và quân đội Nga cũng đã mở các tuyến đường an toàn để dân thường có thể rời khỏi khu vực, nhưng không ai rời đi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.