Giao thông

Xe Việt Nam qua Lào, Trung Quốc, Campuchia sẽ dễ dàng hơn?

14/03/2018, 11:18

Sáng nay, các nước Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng đã họp bàn tạo điều kiện thuận lợi cho xe qua biên giới

15

Các nước thành viên đã thống nhất triển khai mô hình kiểm tra “Một cửa, một lần dừng” tại 7 cặp cửa khẩu, trong đó có cặp cửa khẩu Lao Bảo (VN) - Dansavanh (Lào)

Sáng nay (14/3), tại Hà Nội diễn ra cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp lần thứ 6 thực hiện Hiệp định Tạo thuận lợi vận chuyển người và hàng hóa qua lại biên giới các nước Tiểu vùng Mekong mở rộng (Hiệp định GMS-CBTA).

Cuộc họp do Bộ GTVT và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) chủ trì diễn ra trong hai ngày 14, 15/3 nhằm kiểm điểm triển khai kết quả của Hội nghị Ủy ban Hỗn hợp lần thứ 5 ngày 14-15/12/2016 tại Chiang Mai, Thái Lan và xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Hiệp định GMS-CBTA/Bản ghi nhớ thực hiện “Thu hoạch sớm” Hiệp định GMS-CBTA (MOU).

Tại cuộc họp, hai bên sẽ trao đổi về sửa đổi, bổ sung Nghị định thư số 1 (hành lang, tuyến đường, các điểm xuất nhập cảnh) của Hiệp định GMS-CBTA và các nội dung liên quan chuẩn bị cho tiến hành ký Bản ghi nhớ.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Ngọc Thuyên, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ GTVT cho biết, trong khuôn khổ hợp tác giữa các nước tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS), bắt nguồn từ Hiệp định ba bên Việt Nam - Lào - Thái Lan về tạo thuận lợi cho vận tải bằng đường bộ giữa ba nước, Hiệp định CBTA đã dần được mở rộng với sự tham gia của các thành viên GMS còn lại gồm: Campuchia, Trung Quốc và Myanmar lần lượt gia nhập vào các năm 2001, 2002 và 2003.

Hiệp định gồm 20 phụ lục và nghị định thư; trong đó Campuchia, Trung Quốc, Lào và Việt Nam đã phê chuẩn toàn bộ 20 phụ lục và nghị định thư lần lượt vào các năm 2008, 2009. Hai nước còn lại là Thái Lan và Myanmar hoàn thành việc phê chuẩn vào cuối năm 2015.

Mục tiêu của Hiệp định CBTA nhằm tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa và người qua lại biên giới giữa các bên; Đơn giản hóa và hài hòa luật pháp, qui định, thủ tục và các yêu cầu liên quan tới vận tải hàng hóa và người qua lại biên giới; thúc đẩy vận tải đa phương thức.

Trong khuôn khổ Hiệp định CBTA, các nước thành viên đã thống nhất triển khai mô hình kiểm tra “Một cửa, một lần dừng” - SWI/SSI tại 7 cặp cửa khẩu giữa các nước GMS; trong đó Việt Nam có các cửa khẩu: Lao Bảo (VN) - Dansavanh (Lào); Lào Cai (VN) - Hà Khẩu (Trung Quốc); Mộc Bài (VN) - Bavet (Campuchia).

Tuy nhiên, việc triển khai trên thực tế tại các cửa khẩu theo Hiệp định CBTA cùng với việc hoàn thiện thủ tục nội bộ mỗi bên, thống nhất thủ tục chung còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Vì vậy, trong các năm 2016 và 2017, được sự hỗ trợ từ ADB, các nước GMS đã tích cực phối hợp, tổ chức đàm phán, hoàn thành thủ tục ký kết Bản ghi nhớ về việc thực hiện “Thu hoạch sớm” Hiệp định GMS-CBTA (MOU), làm cơ sở thực hiện hiệp định trên thực tế.

“Vì vậy, việc ký kết được Bản ghi nhớ thực hiện “Thu hoạch sớm” (MOU) rất quan trọng, góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động vận chuyển người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước GMS, góp phần thúc đẩy phát triển thương mại. MOU cho phép mỗi nước thành viên GMS được phát hành tối đa 500 Giấy phép vận tải đường bộ khu vực GMS và Tờ khai tạm nhập tái xuất đối với phương tiện vận tải người và hàng hóa (TAD) có đăng ký, sở hữu và (hoặc) hoạt động tại quốc gia đó; quy định phương tiện có thể vận chuyển trên tất cả các tuyến đường và qua tất cả các cửa khẩu được nêu trong Nghị định thư 1 của hiệp định”, ông Thuyên cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.