Tư vấn

Xem chiến cơ Nga rời Syria về nước sau lệnh ông Putin

17/03/2016, 20:45
image

Ngày 16/3, một số cường kích Su-25 đã cất cánh rời Syria trở về nước theo chỉ thị rút quân của Tổng thống Putin.

1.1
 Ngày hôm qua (16/3), các chiến đấu cơ Su-25 của Không quân Nga tiếp tục đẩy mạnh kế hoạch rút quân rời căn cứ Hmeymin trở về nhà.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, ngày 16/3, nhóm máy bay thứ 2 đã cất cánh rời căn cứ quân sự Hmeymim để trở về căn cứ không quân Nga đóng ở vùng Krasnodar, miền Nam nước Nga theo chỉ thị rút quân khỏi Syria của Tổng thống Putin.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, nhóm máy bay thứ 2 này về nước ngày 16/3 được dẫn đường bằng một chiếc vận tải cơ Il-76 với nhiệm vụ "chỉ đường" trên không và chở thêm đội nhân viên kỹ thuật, theo sau là các máy bay cường kích Su-25.

Trước đó ngày 15/3, nhóm máy bay về nước lượt đầu cũng theo đội hình với nhiệm vụ dẫn đầu là máy bay vận tải Tu-154, theo sau là nhóm cường kích - ném bom Su-34 cũng đã rời Syria sau khi hoàn thành nhiệm vụ không kích khủng bố tại quốc gia Trung Đông này.

"Mỗi nhóm máy bay Nga về nước sẽ gồm một chiếc máy bay vận tải dẫn đầu, trở theo nhân lực, vật liệu, trang thiết bị và theo sau là các loại máy bay chiến đấu", Bộ Quốc phòng Nga giải thích.

Phi đội máy bay sẽ bay theo đội hình trên cho đến khi vào tới không phận Liên bang Nga. Từ đó mỗi chiếc sẽ chuyển đường bay về khu căn cứ đóng quân tương ứng của mình.

1.2
Hình ảnh những chiếc máy bay Su-25 nối đuôi nhau chuẩn bị cất cánh rời khỏi căn cứ không quân Hmeymin dưới cơn mưa tầm tã.

Động thái rút lực lượng không quân của Nga ra khỏi Syria được Tổng thống Vladimir Putin đưa ra trong cuộc họp tại điện Kremlin với Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tối 14/3 với lý do lực lực lượng Nga tại Syria đã hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng đặt ra trước đó.

Tổng thống Putin tuyên bố: “Tôi cho rằng, nhiệm vụ đặt ra đối với Bộ Quốc phòng và các lực lượng vũ trang nói chung đã được thực hiện, bởi vậy tôi ra lệnh cho Bộ Quốc phòng, từ ngày 15/3 rút một bộ phận chính các nhóm quân sự ra khỏi Syria. Tôi đề nghị Bộ Ngoại giao thúc đẩy sự tham gia tích cực của Nga vào việc tổ chức tiến trình hòa bình về vấn đề Syria”.

Dù các chiến dịch quân sự của Nga tại Syria chỉ kéo dài trong hơn 5 tháng, nhưng nó đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện chiến trường, tạo lợi thế khá lớn cho Quân đội chính phủ Syria cùng lực lượng đồng minh trên mọi mặt trận, đẩy lùi hoàn toàn lực lượng nổi dậy lẫn phiến quân IS khỏi các khu vực chiến lược.

Video các cường kích Su-25 của Nga lần lượt rời Syria về nước:

 Nguồn video: RIA Novosti

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.