Du lịch

Xem nghệ nhân Hà Nội dệt tơ sen giữa lòng Cố đô Huế

27/04/2019, 16:55

Tại không gian Festival nghề truyền thống Huế 2019, du khách không khỏi ngỡ ngàng khi được tận thấy nghệ nhân đến từ Thủ đô Hà Nội dệt tơ sen...

img
Không gian trưng bày sản phẩm và trình diễn dệt tơ sen của nghệ nhân đến từ Hà Nội luôn hút du khách và báo chí

“Nữ phù thủy biến tơ sen thành lụa”

Tọa lạc bên Công viên Tứ Tượng bên đường Lê Lợi và dòng sông Hương trong khuôn khổ Festival nghề truyền thống Huế 2019, gian trưng bày và trình diễn Dệt tơ sen của gia đình nghệ nhân Phan Thị Thuận (xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) luôn hút khách. Nghệ nhân Phan Thị Thuận là một trong những người Việt đầu tiên dệt vải từ tơ sen, hay được mệnh danh là “Nữ phù thủy biến tơ sen thành lụa”.

“Muốn lấy sợi tơ sen trong cuống lá thì trước hết chọn lựa cuống lá. Khi mình cắt, lấy mũi dao khía xung quanh cuống lá. Nếu cây già thì mình tì mạnh, cây non thì mình nhẹ tay hơn, rút sợi ra, rút đến đâu mình vê đến đó thì sợi tơ sẽ săn đều, đẹp. Sau đó sợi tơ được mắc vào cửi dệt”, nghệ nhân Phan Thị Thuận chia sẻ.

Sản phẩm vải lụa từ sen này của nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận cũng đã được vinh danh “Giải thưởng sản phẩm nghìn năm Thăng Long năm 2000” và “Giải nhất cuộc thi Nhà nông sáng tạo năm 2015”. Các sản phẩm của nghệ nhân Phan Thị Thuận đã được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Ngoài trình diễn các công đoạn lấy tơ sen và dệt tơ sen bằng khung cửi thủ công, tại không gian gian trưng bày “Dệt tơ sen Mỹ Đức – Hà Nội” thuộc “Không gian tôn vinh nghệ nhân làng nghề truyền thống” còn có các nong tằm, những cuộn tơ vàng óng, hay nguyên liệu nhuộm hoàn toàn tự nhiên, từ màu của các loại cây như: cây ổi, chè khô, cây hoàng đằng, cây tô mộc, cây bổ máu, cây sòi…

Nơi tụ hội “Tinh hoa nghề Việt”

Festival Huế 2019 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” diễn ra từ ngày 26/4 – 2/5 có sự góp mặt của 16 nhóm nghề: Thêu, kim hoàn, mộc mỹ nghệ, đồng, gốm, nón lá, hoa giấy, tư pháp, tranh, diều, dệt- may, mây tre, pháp lam, nhang trầm, tinh dầu, lân- sư- rồng của 60 làng nghề, cơ sở làng nghề và trên 350 nghệ nhân đến từ các làng nghề nổi tiếng trong cả nước: Hà Giang, Hòa Bình, Hà Nội, Thái Bình, Hà Nam, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Hưng Yên và Thừa Thiên- Huế.

Đặc biệt, theo ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND TP Huế, bên cạnh giới thiệu sản phẩm độc đáo của các nghề, làng nghề truyền thống, Festival nghề truyền thống Huế năm nay còn tổ chức Không gian triển lãm, trưng bày Đông y Huế cho các thấy thuốc Đông y khám chữa bệnh và phô diễn tài năng. Festival nghề truyền thống Huế cũng đang từng bước hướng đến tính quốc tế với sự tham gia của các nghề thủ công truyền thống nổi tiếng đến từ một số quốc gia trên thế giới thông qua mối quan hệ hợp tác hữu nghị mà Huế đã thiết lập. Tổng cộng có 17 đoàn khách quốc tế và 10 thành phố, tổ chức quốc tế từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ tham dự.

“Tại Festival nghề truyền thống Huế 2019, có 7 thành phố có quan hệ kết nghĩa, hợp tác với Huế và 3 Hiệp hội làng nghề, doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ với 70 nghệ nhân tham dự”, ông Thành cho hay.

Ngoài các chương trình có dấu ấn từ Festival trước như: Lễ hội Áo dài, Lễ tế tổ bách nghệ - Lễ rước tôn vinh nghề, Lễ hội ẩm thực, Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Huế... Festival lần này sẽ có thêm Lễ hội hoa làng nghề, chương trình nghệ thuật của các ca sĩ nổi tiếng đến từ Hàn Quốc... Đặc biệt, tại không gian giới thiệu nghề truyền thống tại Festival năm nay, Ban tổ chức bố trí, sắp đặt nhiều không gian với hình thức trang trí đẹp, mang tính nghệ thuật như: Không gian tôn vinh nghệ nhân và làng nghề; Không gian giới thiệu sản phẩm truyền thống của các thành phố quốc tế; Không gian Sen và Thổ cẩm; Không gian Lụa và Áo dài- trong đó có dịch vụ may áo dài nhanh; Không gian Đông y Huế; Không gian Mây tre đan; Không gian Diều và Thư pháp…

Bên cạnh đó, không gian đi bộ và cảnh quan với cầu đi bộ trên sông Hương kết nối với hệ thống đường đi bộ bờ Nam sông Hương, cùng phố đi bộ Chu Văn An- Phạm Ngũ Lão- Võ Thị Sáu… tạo nên một không gian nên thơ trải dài dọc bờ sông Hương với nhiều hoạt động hấp dẫn.

img
Nghệ nhân Phan Thị Thuận trình diễn cách khía thân sen để lấy tơ sen
img
Kéo lấy tơ sen
img
Nghệ nhân cho biết, rút sợi tơ sen ra đến đâu vê đến đó thì sợi tơ sẽ săn đều, đẹp
img
Dệt tơ sen Mỹ Đức - Hà Nội tại Festival nghề truyền thống Huế 2019
img
Tơ vàng óng ánh cùng các sản phẩm bên không gian Dệt tơ sen Mỹ Đức
img
Nguyên liệu nhuộm hoàn toàn tự nhiên, từ màu của các loại cây
img
Một góc trưng bày Sen Ba Tre- Đồng Tháp
img
Tỷ mẩn làm nên sản phẩm Hoa giấy Thanh Tiên, Thừa Thiên- Huế
img
Nghệ nhân dệt thổ cẩm Mai Châu - Hòa Bình
img
Dệt thổ cẩm K’Ho, Châu Mạ - Lâm Đồng tại Festival nghề truyền thống Huế
img
Một trong những nghệ nhân đến từ Lâm Đồng đang từng bước hoàn thiện sản phẩm thổ cẩm đặc trưng
img
Gốm Phước Tích, Thừa Thiên- Huế
img
Thổ cẩm Chàm, Mỹ Nghiệp đến từ Ninh Thuận
img
Dệt Zèng nổi tiếng đến từ vùng cao A Lưới, Thừa Thiên- Huế
img
Một góc gian trưng bày sản phẩm đến từ Thành phố Gyeonju, Hàn Quốc
img
Sản phẩm gốm độc đáo tại gian trưng bày đến từ thành phố Takayama, Nhật Bản
img
Không gian kết nối từ đường Lê Lợi xuống phố đi bộ và cầu đi bộ lát gỗ lim tại Festival nghề truyền thống Huế 2019
img
Khu vực tổ chức Lễ hội hoa làng nghề trong khuôn khổ Festival nghề truyền thống Huế 2019

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.