Xem thợ cẩu khổng lồ “tác chiến” trên dự án đường sắt Cát Linh

30/04/2015 07:04

Ở Việt Nam chỉ có hai cẩu Long môn của FDC mới có thể cẩu được những khối dầm khổng lồ như vậy.

 

xem thợ cẩu khổng lồ “tác chiến” trên dự án đường sắt cát linh
Chỉ huy trưởng Phùng Quang Lợi phổ biến các qui tắc an toàn trước khi cẩu dầm.

Cả khối dầm nặng hơn 260 tấn từ từ được nhấc bổng đặt lên hai trụ cao gần 20 m một cách nhẹ nhàng và chính xác đến từng mm. Ở Việt Nam chỉ có hai cẩu Long Môn của Công ty FDC mới có thể cẩu được những khối dầm khổng lồ như vậy.

An toàn là trên hết

Khoảng 21h đêm, đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), đoạn trước cổng trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Quốc gia đã thưa vắng bớt người và phương tiện tham gia giao thông. Anh Phùng Quang Lợi, Chỉ huy trưởng gói thầu lao lắp dầm thuộc Công ty CP Tư vấn thiết kế và xây dựng FDC phát lệnh cho các công nhân rào hai bên đầu đường Nguyễn Trãi để chuẩn bị các điều kiện an toàn cho việc lao lắp dầm. Cả khoảng đường rộng gần 200m2 được quây kín cẩn thận, bên ngoài những công nhân có nhiệm vụ đảm bảo ATGT cầm dụng cụ đảm bảo giao thông và mặc áo phản quang tập trung hướng dẫn phương tiện để phân luồng giao thông được an toàn.

Mọi việc xong xuôi, anh Lợi tập hợp đội hình khoảng 30 công nhân thành hai hàng dọc để phổ biến các quy tắc an toàn, yêu cầu tất cả những công nhân làm nhiệm vụ phải tuân thủ tuyệt đối những quy định điều kiện an toàn, luôn mặc áo phản quang, chú ý nghe hiệu lệnh. Những công nhân làm việc trên cao phải luôn thắt dây an toàn trong suốt quá trình làm nhiệm vụ.

“Đêm nay theo kế hoạch chỉ cẩu hai phiến dầm. Dự kiến đến 3h sáng là xong”, anh Lợi nói với tôi thế. Rồi qua bộ đàm, anh chỉ đạo đội lái cẩu vào vị trí khởi động máy, yêu cầu các công nhân được phân công làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn ra vị trí trực chốt đã được phân công. Tất cả mọi người phải tập trung hết sức vào công việc.

Đây là phiến dầm thứ 368 được lao lắp lên các trụ của dự án đường sắt nội đô Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Như vậy chỉ còn hơn 100 phiến dầm nữa là các thợ cẩu của Công ty FDC hoàn thành nhiệm vụ.Hai máy phát điện lớn có công suất 200kW bắt đầu hoạt động để cung cấp điện vận hành hệ thống thủy lực. Hệ thống móc cẩu bắt đầu hoạt động và từ từ thả xuống để công nhân bên dưới tháo những vòng gioăng ra gắn vào hai đầu dầm. Mỗi móc có thể chịu được sức nặng tối đa 150 tấn. Với phiến dầm nặng hơn 200 tấn thì phải hai cẩu Long Môn mới có thể nâng được.

xem thợ cẩu khổng lồ “tác chiến” trên dự án đường sắt cát linh
Dầm được cẩu Long Môn bánh lốp từ từ đưa lên đầu trụ một cách nhẹ nhàng.

22h đêm, chiếc xe vận chuyển dầm đã vào đúng vị trí. Các công nhân nhanh nhẹn với động tác chuyên nghiệp gắn hai đầu móc cẩu vào hai đầu dầm. Mọi công việc được triển khai hết sức cẩn thận, chắc chắn không được phép xảy ra bất cứ sơ sảy nào. “Chỉ cần một sơ sảy nhỏ là sự cố có thể xảy ra với phiến dầm nặng nên phải hết sức cẩn thận. Ngay cả các công nhân thao tác cũng phải được công ty chọn lựa kỹ”, anh Lợi nói vậy.

Chừng 45 phút sau công việc móc dầm hoàn thành. Chỉ huy trưởng công trường ra lệnh qua bộ đàm cho hai lái cẩu ngồi trên hai ca bin cách mặt đất hơn 20m cho cẩu căng dây cáp, xe ô tô kéo bệ đỡ ra để kiểm tra độ ổn định của dây cáp cẩu lần cuối trước khi thực hiện cẩu dầm lên cao.Anh Vũ Ngọc Long, Tổ trưởng tổ vận hành (hai cẩu), từng là chuyên gia lái cẩu ở các công trình trọng điểm cho biết: “Để vận hành được cẩu Long Môn này, ngoài hai thợ lái chính còn cần thêm bốn người vận hành máy phát và hệ thống thủy lực. Lái cẩu phải có bằng chuyên môn và phải được tập huấn chuyển giao công nghệ lái cẩu Long Môn. “Không phải ai cũng được phép vận hành cẩu này đâu nhé”.

Sau khi đã kiểm tra kỹ độ ổn định của cẩu Long Môn khi treo lơ lửng phiến dầm cách mặt đất khoảng 2m, Chỉ huy trưởng Phùng Quang Lợi lệnh cho thợ lái từ từ nhấc phiến dầm nặng lên cao. Cả khối dầm hơn 200 tấn cứ thế nhẹ nhàng nhưng chậm rãi được đưa lên. Khi độ cao đạt mức cho phép an toàn và ngang với đầu trụ, thanh trượt lại nhẹ nhàng đưa dầm theo phương nằm ngang vào đúng vị trí gối đầu trụ.

Ở Việt Nam chỉ có hai cẩu Long Môn bánh lốp

Ông Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Công ty FDC cho biết, để dầm vào được chính xác từng mm trên đầu trụ, chúng tôi phải dùng hệ thống bắn tia laze dẫn đường. Sau khi đặt chắc chắn và ổn định rồi còn phải chốt bằng hệ thống định vị chuyên dụng rất phức tạp.

Rồi ông Việt khoe: “Ở Việt Nam chỉ có hai cẩu Long Môn bánh lốp này thôi. Thế nên chúng tôi tự hào lắm. Hệ thống cẩu này chắc chắn, sức nâng lớn, độ ổn định cao và đặc biệt rất cơ động - đảm bảo an toàn”. Để phiến dầm nặng như vậy được cẩu lên một cách an toàn trên độ cao 20m, cẩu Long Môn phải được điều khiển bằng hệ thống thủy lực. Nhưng yếu tố quan trọng nhất trong suốt quá trình cẩu là độ ổn định của dầm phải làm sao hai đầu dầm được đưa lên đều, không xô lệch, tốc độ cẩu lên chỉ khoảng 2m/phút.

“Tưởng là dễ nhưng để làm được như vậy không đơn giản nhà báo ạ”, anh Việt nói với tôi thế rồi giải thích, mỗi cẩu là một buồng lái. Để việc phối hợp nhịp nhàng, ổn định và đặc biệt cân bằng cho phiến dầm, cẩu phải được điều khiển nhờ hệ thống điều khiển từ xa bằng công nghệ Bluetooth. Cẩu Long Môn có chiều cao gần 27m, rộng khoảng 21m, nặng gần 200 tấn. Với sức nặng như vậy nên hệ thống bánh xe cũng rất kiên cố với 8 bánh xe chia đều hai bên như chân nhện. Thực ra hệ thống cẩu Long Môn tại các cảng biển đã được sử dụng nhiều, nhưng chủ yếu là có sức cẩu thấp và chỉ được di chuyển cố định trên hệ thống ray định hướng nên tính cơ động không cao.

Với hệ thống cẩu Long Môn bánh lốp của Công ty FDC có sức cẩu lớn, cơ động và ổn định nên khả năng “tác chiến” tại những công trình giao thông lớn rất linh hoạt. “Một vướng mắc nhỏ khi tham gia dự án này là dọc tuyến có những cầu vượt cắt ngang. Chúng tôi đã xin ý kiến và được tạo điều kiện để tháo dỡ những cầu vượt thép để cẩu Long Môn đi qua, sau đó lại lắp lại. Vậy nên tiến độ lao lắp dầm của Công ty FDC chúng tôi luôn đúng tiến độ và an toàn”, ông Việt nói.

Tại dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, đến nay thợ cẩu FDC đã cẩu được 368 phiến dầm. Tại dự án này có 806 phiến dầm thì Công ty FDC được giao nhiệm vụ cẩu hơn 500 phiến. Trung bình mỗi phiến nặng 264 tấn với những yêu cầu phức tạp và khắt khe. Thế nhưng với hai cẩu Long Môn đều đã đáp ứng được tiến độ, và công việc diễn ra an toàn, suôn sẻ. Còn lại khoảng 300 phiến dầm được giao cho những đơn vị khác nhưng đưa dầm lên theo phương thức lao dọc có tốc độ chậm hơn.

An toàn là trên hết

Khoảng 21h đêm, đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), đoạn trước cổng trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Quốc gia đã thưa vắng bớt người và phương tiện tham gia giao thông. Anh Phùng Quang Lợi, Chỉ huy trưởng gói thầu lao lắp dầm thuộc Công ty CP Tư vấn thiết kế và xây dựng FDC phát lệnh cho các công nhân rào hai bên đầu đường Nguyễn Trãi để chuẩn bị các điều kiện an toàn cho việc lao lắp dầm. Cả khoảng đường rộng gần 200m2 được quây kín cẩn thận, bên ngoài những công nhân có nhiệm vụ đảm bảo ATGT cầm dụng cụ đảm bảo giao thông và mặc áo phản quang tập trung hướng dẫn phương tiện để phân luồng giao thông được an toàn.

Mọi việc xong xuôi, anh Lợi tập hợp đội hình khoảng 30 công nhân thành hai hàng dọc để phổ biến các quy tắc an toàn, yêu cầu tất cả những công nhân làm nhiệm vụ phải tuân thủ tuyệt đối những quy định điều kiện an toàn, luôn mặc áo phản quang, chú ý nghe hiệu lệnh. Những công nhân làm việc trên cao phải luôn thắt dây an toàn trong suốt quá trình làm nhiệm vụ.

“Đêm nay theo kế hoạch chỉ cẩu hai phiến dầm. Dự kiến đến 3h sáng là xong”, anh Lợi nói với tôi thế. Rồi qua bộ đàm, anh chỉ đạo đội lái cẩu vào vị trí khởi động máy, yêu cầu các công nhân được phân công làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn ra vị trí trực chốt đã được phân công. Tất cả mọi người phải tập trung hết sức vào công việc.

Đây là phiến dầm thứ 368 được lao lắp lên các trụ của dự án đường sắt nội đô Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Như vậy chỉ còn hơn 100 phiến dầm nữa là các thợ cẩu của Công ty FDC hoàn thành nhiệm vụ.

Hai máy phát điện lớn có công suất 200kW bắt đầu hoạt động để cung cấp điện vận hành hệ thống thủy lực. Hệ thống móc cẩu bắt đầu hoạt động và từ từ thả xuống để công nhân bên dưới tháo những vòng gioăng ra gắn vào hai đầu dầm. Mỗi móc có thể chịu được sức nặng tối đa 150 tấn. Với phiến dầm nặng hơn 200 tấn thì phải hai cẩu Long Môn mới có thể nâng được.

22h đêm, chiếc xe vận chuyển dầm đã vào đúng vị trí. Các công nhân nhanh nhẹn với động tác chuyên nghiệp gắn hai đầu móc cẩu vào hai đầu dầm. Mọi công việc được triển khai hết sức cẩn thận, chắc chắn không được phép xảy ra bất cứ sơ sảy nào. “Chỉ cần một sơ sảy nhỏ là sự cố có thể xảy ra với phiến dầm nặng nên phải hết sức cẩn thận. Ngay cả các công nhân thao tác cũng phải được công ty chọn lựa kỹ”, anh Lợi nói vậy.

Chừng 45 phút sau công việc móc dầm hoàn thành. Chỉ huy trưởng công trường ra lệnh qua bộ đàm cho hai lái cẩu ngồi trên hai ca bin cách mặt đất hơn 20m cho cẩu căng dây cáp, xe ô tô kéo bệ đỡ ra để kiểm tra độ ổn định của dây cáp cẩu lần cuối trước khi thực hiện cẩu dầm lên cao.

Anh Vũ Ngọc Long, Tổ trưởng tổ vận hành (hai cẩu), từng là chuyên gia lái cẩu ở các công trình trọng điểm cho biết: “Để vận hành được cẩu Long Môn này, ngoài hai thợ lái chính còn cần thêm bốn người vận hành máy phát và hệ thống thủy lực. Lái cẩu phải có bằng chuyên môn và phải được tập huấn chuyển giao công nghệ lái cẩu Long Môn. “Không phải ai cũng được phép vận hành cẩu này đâu nhé”.

Sau khi đã kiểm tra kỹ độ ổn định của cẩu Long Môn khi treo lơ lửng phiến dầm cách mặt đất khoảng 2m, Chỉ huy trưởng Phùng Quang Lợi lệnh cho thợ lái từ từ nhấc phiến dầm nặng lên cao. Cả khối dầm hơn 200 tấn cứ thế nhẹ nhàng nhưng chậm rãi được đưa lên. Khi độ cao đạt mức cho phép an toàn và ngang với đầu trụ, thanh trượt lại nhẹ nhàng đưa dầm theo phương nằm ngang vào đúng vị trí gối đầu trụ.

Bắn tia laze dẫn đường đặt dầm trên đầu trụ

Ông Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Công ty FDC cho biết, để dầm vào được chính xác từng mm trên đầu trụ, chúng tôi phải dùng hệ thống bắn tia laze dẫn đường. Sau khi đặt chắc chắn và ổn định rồi còn phải chốt bằng hệ thống định vị chuyên dụng rất phức tạp.

Rồi ông Việt khoe: “Ở Việt Nam chỉ có hai cẩu Long Môn bánh lốp này thôi. Thế nên chúng tôi tự hào lắm. Hệ thống cẩu này chắc chắn, sức nâng lớn, độ ổn định cao và đặc biệt rất cơ động - đảm bảo an toàn”.

Để phiến dầm nặng như vậy được cẩu lên một cách an toàn trên độ cao 20m, cẩu Long Môn phải được điều khiển bằng hệ thống thủy lực. Nhưng yếu tố quan trọng nhất trong suốt quá trình cẩu là độ ổn định của dầm phải làm sao hai đầu dầm được đưa lên đều, không xô lệch, tốc độ cẩu lên chỉ khoảng 2m/phút.

“Tưởng là dễ nhưng để làm được như vậy không đơn giản nhà báo ạ”, anh Việt nói với tôi thế rồi giải thích, mỗi cẩu là một buồng lái. Để việc phối hợp nhịp nhàng, ổn định và đặc biệt cân bằng cho phiến dầm, cẩu phải được điều khiển nhờ hệ thống điều khiển từ xa bằng công nghệ Bluetooth.

Cẩu Long Môn có chiều cao gần 27m, rộng khoảng 21m, nặng gần 200 tấn. Với sức nặng như vậy nên hệ thống bánh xe cũng rất kiên cố với 8 bánh xe chia đều hai bên như chân nhện. Thực ra hệ thống cẩu Long Môn tại các cảng biển đã được sử dụng nhiều, nhưng chủ yếu là có sức cẩu thấp và chỉ được di chuyển cố định trên hệ thống ray định hướng nên tính cơ động không cao.

Với hệ thống cẩu Long Môn bánh lốp của Công ty FDC có sức cẩu lớn, cơ động và ổn định nên khả năng “tác chiến” tại những công trình giao thông lớn rất linh hoạt. “Một vướng mắc nhỏ khi tham gia dự án này là dọc tuyến có những cầu vượt cắt ngang. Chúng tôi đã xin ý kiến và được tạo điều kiện để tháo dỡ những cầu vượt thép để cẩu Long Môn đi qua, sau đó lại lắp lại. Vậy nên tiến độ lao lắp dầm của Công ty FDC chúng tôi luôn đúng tiến độ và an toàn”, ông Việt nói.

Tại dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, đến nay thợ cẩu FDC đã cẩu được 368 phiến dầm. Tại dự án này có 806 phiến dầm thì Công ty FDC được giao nhiệm vụ cẩu hơn 500 phiến. Trung bình mỗi phiến nặng 264 tấn với những yêu cầu phức tạp và khắt khe. Thế nhưng với hai cẩu Long Môn đều đã đáp ứng được tiến độ, và công việc diễn ra an toàn, suôn sẻ. Còn lại khoảng 300 phiến dầm được giao cho những đơn vị khác nhưng đưa dầm lên theo phương thức lao dọc có tốc độ chậm hơn.