Hạ tầng

Xem xét chủ trương đầu tư quá lâu, buýt TP.HCM khó kết nối với metro

06/10/2022, 15:56

Dự án kết nối tuyến xe buýt với đường sắt metro số 1 đang gặp khó khăn do chủ trương đầu tư dự án kéo dài, hạn chế nguồn vốn vay.

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Cục Đường sắt - Bộ GTVT nêu những khó khăn trong việc thực hiện kết nối các tuyến xe buýt trong thành phố với các tuyến đường sắt đô thị.

Theo Sở GTVT, dự án kết nối các tuyến xe buýt trong thành phố với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang gặp một số khó khăn, vướng mắc chủ yếu do thời gian xin chủ trương đầu tư dự án kéo dài, hạn chế nguồn vốn đầu tư công trung hạn trong giai đoạn 2021 - 2025.

img

Dự án kết nối các tuyến xe buýt với tuyến metro số 1 nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng

Đây là dự án kết nối các tuyến xe buýt với đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) mà Sở GTVT đã đề xuất UBND TP đầu tư từ năm 2019. Dự án này sẽ đầu tư trạm dừng, điểm đón trả khách, trạm xe buýt, nhà chờ, nhà để xe, nhà chờ... với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 118 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Thế nhưng dự án hiện nay mới chỉ đang trong quá trình xem xét chủ trương đầu tư.

Theo Sở GTVT, hiện nay TP đang có 136 tuyến xe buýt và chưa đưa vào hoạt động tuyến BRT nào. Hiện tuyến BRT số 1 đang trong giai đoạn rà soát lại do không đảm bảo thời gian điều chỉnh hiệp định vay để phù hợp với thay đổi thiết kế tuyến BRT số 1. Các tuyến còn lại mới chỉ trong quá trình nghiên cứu.

Trong khi đó, tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chuẩn bị vận hành vào năm 2023 và tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) hoàn thành vào năm 2026. Vì vậy, Sở GTVT cho rằng việc kết nối các tuyến xe buýt với 2 tuyến metro cần được triển khai sớm để tăng sự kết nối, phát huy hết khả năng vận tải hành khách của tuyến metro số 1, hoàn chỉnh hệ thống giao thông công cộng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân được thuận tiện.

Sở GTVT cho biết, hiện nay có 11 tuyến xe buýt (6, 10, 30, 52, 53, 55, 56, 104, 150, 603 và 604) trùng lặp với hành lang của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), cự ly trùng lặp đều trên 8km. Sau khi dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, các tuyến xe buýt này sẽ được điều chỉnh hành trình để tăng kết nối với tuyến metro số 1.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.