Xem - ăn - chơi

Xem xét "Con đường xưa em đi" nếu có giấy xác nhận chỉnh sửa

08/04/2017, 08:25
image

Sẽ xem xét lưu hành ca khúc "Con đường xưa em đi" nếu gia đình tác giả có giấy xác nhận việc chỉnh sửa.

con-duong-xua-em-dia-0950

Sẽ xem xét lưu hành ca khúc "Con đường xưa em đi" nếu gia đình tác giả có giấy xác nhận việc chỉnh sửa.

Liên quan đến việc ca khúc "Con đường xưa em đi" của cố nhạc sĩ Châu Kỳ bị cấm lưu hành, đại diện Cục NTBD cho biết ca khúc này vẫn sẽ bị cấm lưu hành nếu không có giấy xác nhận về việc chỉnh sửa. Mặc dù trước đó, Trung tâm Bảo vệ quyền Tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) và vợ của cố nhạc sĩ Châu Kỳ là bà Kha Thị Đàng khẳng định "Con đường xưa em đi" đã sửa lại một số ca từ.

Theo báo Motthegioi, ông Nguyễn Đăng Chương – Cục trưởng Cục NTBD khẳng định, mặc dù bà Kha Thị Đàng có cho biết ý tưởng sửa lại một số ca từ của ca khúc "Con đường xưa em đi" là của chồng mình, nhưng bản sửa này vẫn vi phạm quy định hiện hành của pháp luật. Hiện nay, VCPMC đang giữ bản gốc của ca khúc "Con đường xưa em đi"tuy nhiên ca khúc này lại có nhiều dị bản khác nhau mà không có sự xác nhận của chính tác giả về sự thay đổi lời này. 

Như vậy, bản sửa ca khúc này vẫn bị coi là sai so với bản gốc, mặc dù có ý tưởng sửa nhưng bản thân nhạc sĩ Châu Kỳ khi còn sống và cả gia đình ông cho tới thời điểm này chưa có văn bản nào xác nhận về việc chỉnh sửa này, đồng thời khẳng định tác giả là người trực tiếp sửa. Đó là hành vi vi phạm vấn đề bản quyền và buộc phải tạm dừng lưu hành vô thời hạn.

Tuy nhiên ông Chương cũng cho biết thêm, nếu trong trường hợp chủ sở hữu tác phẩm hoặc đại diện chủ sở hữu tác phẩm có văn bản xác nhận về việc chỉnh sửa này và đề nghị xin cấp phép cho ca khúc đã có sự chỉnh sửa so với bản gốc thì cơ quan quản lý văn hóa sẽ xem xét. Trong trường hợp của ca khúc Con đường xưa em đinhạc sĩ Châu Kỳ đã qua đời nên việc này sẽ được xem xét khi vợ hoặc người thân trong gia đình – những người được công nhận là đại diện chủ sở hữu tác phẩm có ý kiến và văn bản xác nhận với Cục NTBD thì Cục sẽ xem xét vấn đề lưu hành của ca khúc - Theo báo PLXH.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, trước đó, ngày 16/12/2016, Sở VH-TT TP.HCM đã có công văn số 7274 đề nghị xem lại nội dung một số bài hát sáng tác trước năm 1975 đã được cấp phép phổ biến.

Trước tình hình trên, Cục Nghệ thuật biểu diễn đã thành lập Hội đồng nghệ thuật thẩm định và nhận thấy 5 bài hát được cấp phép trước đây, vi phạm quyền tác giả và quyền liên quan.

Cụ thể, những bài hát đã bị thay đổi lời là: “Cánh thiệp đầu xuân”; “Rừng xưa”; “Chuyện buồn ngày xuân”; “Con đường xưa em đi”, còn một bài hát sai tên tác giả là “Đừng gọi anh bằng chú”.

Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có văn bản gửi Sở VH-TT TP.HCM yêu cầu tạm dừng lưu hành 5 bài hát đã cấp phép phổ biến để hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quyền tác giả và quyền liên quan.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.