Đường sắt

Xem xét đầu tư đường sắt Yên Viên - Cái Lân trước năm 2030

07/01/2021, 16:21

Bộ GTVT nghiên cứu kế hoạch triển khai dự án đường sắt Yên Viên - Cái Lân, xem xét đầu tư giai đoạn trước 2030.

img

Bộ GTVT nghiên cứu kế hoạch triển khai dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, xem xét đầu tư giai đoạn trước 2030.

Bộ GTVT vừa có công văn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh về việc có tiếp tục triển khai hay kết thúc tiểu dự án đường sắt Lim - Phả Lại.

Theo Bộ GTVT, Dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân (gọi tắt dự án Yên Viên - Cái Lân) được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư từ năm 2004 với tổng chiều dài 131km, trong đó có 43km xây dựng mới và 88km cải tạo, nâng cấp đường cũ. Điểm đầu của dự án tại tim ga Yên Viên, điểm cuối tại bãi xếp dỡ của cảng Cái Lân. Tổng mức đầu tư của dự án là 7.665 tỷ đồng.

Dự án được chia thành 4 Tiểu dự án vận hành độc lập. Đến nay đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng 1/4 Tiểu dự án đoạn Hạ Long - Cái Lân. Đối với các Tiểu dự án: Lim - Phả Lại và Phả Lại - Hạ Long (trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Quảng Ninh) đã cơ bản đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công phần nền đường, các công trình trên tuyến như cầu, cống, hầm chui… Tiểu dự án Yên Viên - Lim chưa thực hiện cải tạo, nâng cấp đường cũ.

Năm 2011, dự án phải đình hoãn, giãn tiến độ theo Nghị quyết số 11 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và chỉ thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật trong phạm vi vốn đã được bố trí. Vì vậy, đến nay dự án nói chung và Tiểu dự án đường sắt Lim - Phả Lại nói riêng chưa hoàn thành.

Bộ GTVT cũng cho biết, theo nghiên cứu của tư vấn trong và ngoài nước trong quá trình lập chiến lược, quy hoạch các chuyên ngành và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, hành lang vận tải từ Hà Nội đến Quảng Ninh cần thiết cả hai phương thức đường bộ và đường sắt; mỗi phương thức đảm nhận một vai trò nhất định. Đối với tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được xác định tiến độ đến năm 2020 hoàn thành. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn lực nên giai đoạn 2016 - 2020 chưa cân đối được vốn để đầu tư hoàn thành.

Hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai lập quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ trong đầu năm 2021. Theo kết quả nghiên cứu của Cục Đường sắt Việt Nam, tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được đề xuất tiếp tục triển khai trong giai đoạn đến năm 2030 nhằm phát triển hài hòa các phương thức vận tải, đảm bảo tính kết nối giữa các phương thức và tối ưu hóa chi phí vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của vùng và các địa phương dọc tuyến.

Mặt khác, do dự án xây dựng tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được phê duyệt đầu tư đã lâu, đến nay đã 16 năm, nên hiện nay có những thay đổi nhất định về định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, khu vực triển khai dự án.

Vì vậy, căn cứ Luật Đầu tư công 2019 và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA đường sắt rà soát, nghiên cứu lập điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để đánh giá cụ thể về hiệu quả, tính khả thi, thời điểm và phương án tiếp tục triển khai dự án. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ kế hoạch triển khai tiếp theo của dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.