Xã hội

Xem xét đề xuất mở cửa cho du khách có "hộ chiếu vaccine" Covid-19

09/03/2021, 19:38

"Hộ chiếu vaccine" là thuật ngữ được nhắc nhiều thời gian gần đây trước nhu cầu giao thương giữa các quốc gia trong bối cảnh dịch Covid-19.

img

Một số quốc gia, tổ chức đã đồng ý phương án chấp nhận hộ chiếu vaccine cho cá nhân đã được tiêm phòng Covid-19

Nghiên cứu đề xuất "hộ chiếu vaccine"

Liên quan tới khuyến nghị mở cửa cho khách nước ngoài có “hộ chiếu vaccine”, ngày 9/3, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Tổng cục Du lịch cho hay: “Hiện giờ chưa thể nói điều gì, tất cả đang thảo luận và nghiên cứu ”.

Trước đó, TS Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB) nêu ra khuyến nghị: Việc mở cửa cho khách du lịch có chứng chỉ tiêm vaccine Covid-19 là cần thiết để nâng cao vị thế của du lịch Việt Nam. “Hộ chiếu vaccine có thể là tiền đề để Việt Nam đuổi kịp đối thủ. Tuy nhiên việc đưa tấm hộ chiếu này vào còn khá nhiều trở ngại, đặc biệt cơ sở pháp lý và công nghệ”, ông Nam nói.

Ngay sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao Bộ VH-TT&DL chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đánh giá và đề xuất biện pháp xử lý.

Theo tìm hiểu, khuyến nghị trên được đa phần các DN lữ hành tán thành. “Thời điểm này hộ chiếu vaccine là cứu cánh. Du lịch sẽ không chỉ kéo lại nguồn thu nhập mà còn giữ được nguồn nhân lực vốn đã mất rất nhiều năm để đào tạo. Do đó, hoạt động lại ngày nào là may mắn ngày đó”, một chủ DN cho hay.

Tuy nhiên, ngược lại cũng có luồng ý kiến bày tỏ thận trọng. “Không giống như du lịch Thái Lan phụ thuộc nhiều vào khách ngoại, Việt Nam giờ này vẫn có thể đẩy mạnh khai thác thị trường trong nước để qua cơn khó khăn. Nhìn rộng ra cũng cần đánh giá, cân nhắc rủi ro giữa cái được và mất khi mở cửa cho khách ngoại đối với nền kinh tế, Hải Dương vừa qua cũng là bài học về kiểm soát dịch bệnh…”, một chuyên gia nghiên cứu du lịch nhận định.

Cứu cánh cho ngành du lịch thế giới đang thiệt hại 935 tỷ USD

Theo Trung tâm Thông tin Du lịch (Tổng cục Du lịch), thời gian vừa qua, trước nhu cầu ngày càng cấp thiết đòi hỏi kết nối lại các hoạt động đi lại, giao thương trên toàn cầu, một số quốc gia, tổ chức đã bàn, thử nghiệm, áp dụng những công cụ chứng nhận được số hóa với những tên gọi khác nhau.

Gần đây, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) đã phát triển một công cụ số gọi là Thẻ thông hành số (Digital Travel Pass), sử dụng trong lĩnh vực hàng không nhằm giúp hành khách quản lý lịch trình đi lại và chứng minh cho các hãng hàng không và cơ quan có thẩm quyền rằng họ đã được tiêm phòng hoặc xét nghiệm Covid-19.

Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) và Common Project, một tổ chức phi lợi nhuận Thụy Sĩ, đã phát triển và đang trong giai đoạn thử nghiệm Thẻ thông hành chung (Common Pass). Ứng dụng này cho phép người dùng truy cập các thông tin về xét nghiệm, vaccine và ứng dụng sẽ sinh ra mã QR Code để cung cấp thông tin cho các nhà chức trách khi cần thiết.

Trong phiên họp đầu năm nay, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đã tập trung bàn thảo về hướng tích hợp chứng nhận tiêm phòng vaccine vào kế hoạch khởi động du lịch an toàn và nâng cao lòng tin trong ngành du lịch.

UNWTO ước tính, ngành du lịch thế giới thiệt hại 935 tỷ USD do sự suy giảm của du lịch quốc tế trong 10 tháng năm 2020, gấp 10 lần thiệt hại trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2009. Vì vậy, việc sử dụng “hộ chiếu vaccine” sẽ tạo điều kiện mở cửa trở lại các nền kinh tế đã "tơi tả" vì đại dịch, cho phép người dân tận hưởng hoạt động vui chơi giải trí và quay trở lại làm việc một cách an toàn. Ngoài ra, cách làm này sẽ giữ vai trò khuyến khích người dân đi tiêm phòng Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.