Pháp đình

Xem xét khởi tố xe khách chặn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

11/04/2016, 07:56

Nếu phát hiện các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, Cơ quan CSĐT sẽ tiến hành khởi tố vụ án.

xe khách chặn cao tốc

Hai xe khách chắn ngang đường tại Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày 6/4

Công an TP Hải Phòng đang củng cố hồ sơ vụ việc, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm sẽ khởi tố vụ án “Gây rối trật tự công cộng” đối với hành vi dùng xe ô tô khách, chặn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Hành vi đã được tính toán?

Như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 17h30 ngày 6/4, tại khu vực Trạm thu phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc tổ 4, phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh, Hải Phòng có 2 xe ôtô 47 chỗ BKS 15B - 024.91 và 15B - 024.92 quay xe, đỗ giữa đường gây ùn tắc giao thông. Ngay sau khi nhận được tin báo của BQL đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các lực lượng chức năng đã lập tức có mặt, di chuyển 2 xe ô tô trên vào làn đường dừng xe khẩn cấp để thông tuyến đường.

Cảnh sát cho biết, 2 xe ôtô trên có logo của Công ty TNHH TM Đoàn Xuân ở số 1209 đường Trần Nhân Tông, quận Kiến An, Hải Phòng tắt máy, quay ngang, dừng đỗ giữa đường trên chiều Hải Phòng - Hà Nội, không có lái xe và chìa khóa xe. Khi lực lượng chức năng tới hiện trường, trên xe có 2 người là Bùi Thế Lân, SN 1958, ở số 1/133, đường Hai Bà Trưng, An Biên, quận Ngô Quyền, Hải Phòng; Trần Ngọc Quang, SN 1956, ở khu tập thể Thương Binh, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân, Hải Phòng. Hai ông Lân, Quang nhận là khách đi Hà Nội, khi đến Trạm thu phí đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thấy lái xe điều khiển ô tô quay ngang, dừng đỗ giữa đường và cầm chìa khóa bỏ đi.

Một lãnh đạo Công an TP Hải Phòng cho biết, các đơn vị chức năng Công an TP đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ vụ việc. Quá trình điều tra, nếu phát hiện các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, Cơ quan CSĐT sẽ tiến hành khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Xuân Tú, Phó giám đốc BQL đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết: “Qua các sự việc xâu chuỗi như: Việc nhiều lái, phụ xe của hãng này khi đi qua trạm thu phí đã có lời đe dọa với nhân viên trạm thu phí; Lái xe  "nhắc nhở" BQL cao tốc phải hạ phí xuống nếu không sẽ đốt trạm và biểu tình trong vài hôm nữa; Hai chiếc xe này chọn đúng thời điểm đông xe lưu thông trên cao tốc để tiến hành việc chặn xe “ăn vạ” chứng tỏ đây là hành vi có sự tính toán kỹ lưỡng từ trước”.

Bất thường lai lịch 2 chiếc xe

Ông Ngô Hồng Quang, Trưởng phòng vận tải GTVT Hải Phòng cho biết: “Sở GTVT Hải Phòng chưa cấp phép cho DN vận tải hành khách cố định chạy tuyến Đồ Sơn (Hải Phòng) - Yên Nghĩa (Hà Nội). Công an TP Hải Phòng đã sang làm việc với chúng tôi. Đối chiếu với BKS xe, chúng tôi khẳng định, 2 chiếc xe trên chưa được cấp phù hiệu cũng chưa được cấp phép chạy bất cứ tuyến nào”.

Dù chưa được cấp phù hiệu, chưa được cấp phép chạy tuyến nhưng trên 2 xe khách của hãng Đoàn Xuân lại ghi “Xe chạy cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tuyến Đồ Sơn - Yên Nghĩa” chứng tỏ cả 2 chiếc xe này đã chạy “dù”, bất chấp quy định của pháp luật. Dư luận đặt câu hỏi trước khi có hành vi chặn đường cao tốc, 2 chiếc xe “dù” trên đã từng chạy “chui” bao nhiêu chuyến qua đường cao tốc?

Một điều lạ lùng khác cần được các cơ quan chức năng làm rõ là trên logo của cả 2 chiếc xe BKS: 15B - 024.91 và 15B - 024.92 đều thể hiện thông tin: Xe chạy đường cao tốc, tuyến Đồ Sơn - Yên Nghĩa. Đáng nói là bến xe khách liên tỉnh Đồ Sơn (Hải Phòng) - Yên Nghĩa (Hà Nội) chính thức khai trương từ ngày 1/1/2016 và chỉ có 1 DN duy nhất được cấp phép hoạt động là Công ty TNHH Gia Bảo Linh. Vậy nhưng 2 xe ô tô khách chặn cao tốc với logo của Công ty TNHH TM Đoàn Xuân lại ghi thông tin là “Xe chạy cao tốc, tuyến Đồ Sơn - Yên Nghĩa”. Đây là một điều rất bất thường.

Theo ông Lê Xuân Tú, hậu quả của việc 2 xe khách có hành vi quay ngang đầu xe, chặn cao tốc là rất lớn. Ngoài việc giao thông qua cao tốc bị gián đoạn, các lực lượng chức năng phải điều động hơn 100 người thuộc C64 (Bộ Công an); Công an quận Dương Kinh; Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hải Phòng) và BQL đường cao tốc túc trực suốt 5 tiếng đồng hồ để xử lý.

“Tới 20h10 đêm 6/4, không thể thuyết phục được lái xe đến tự đánh xe ra khỏi cao tốc, chúng tôi đã phải điều động 2 xe cứu hộ chuyên dụng của BQL mới đưa được 2 chiếc xe khách loại 45 chỗ ra khỏi đường cao tốc, đưa về kho bãi của Công an quận Dương Kinh để đơn vị này tiến hành tạm giữ phương tiện”, ông Tú cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.