Hàng không

Xem xét việc giãn tiến độ thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành

10/03/2023, 21:49

Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT đánh giá cho phép điều chỉnh thời gian thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc triển khai công tác đấu thầu gói thầu số 5.10 Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách của Dự án thành phần 3, Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

img

Chính phủ giao Bộ GTVT đánh giá việc cho phép gói thầu số 5.10 thực hiện trong thời gian 39 tháng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật

Theo đó, Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN được giao phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét báo cáo của TCT Cảng hàng không VN (ACV) về việc triển khai công tác đấu thầu gói thầu số 5.10, tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền về tiến độ triển khai các dự án thành phần tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 bảo đảm phù hợp với tổng thể Dự án (trong bối cảnh chung dự án tổng thể đã chậm tiến độ; thời gian thực hiện gói thầu số 5.10 là 39 tháng được các nhà thầu báo cáo, tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra có ý kiến là có cơ sở, phù hợp với quy mô và tính chất kỹ thuật của công trình; đồng thời, thời gian này cũng phù hợp với tiến độ các dự án thành phần khác). Cùng đó, thường xuyên giám sát, đôn đốc tiến độ triển khai các gói thầu của dự án.

Gói thầu số 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách”, có giá gói thầu 35.233 tỷ đồng bao gồm việc thiết kế bản vẽ thi công và Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách của Dự án thành phần 3- Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Thời gian thực hiện hợp đồng là 990 ngày (tương đương 33 tháng), bao gồm cả ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, nghỉ Tết theo quy định của pháp luật Việt Nam kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực.

Hình thức đấu thầu Gói thầu 5.10 là đấu thầu rộng rãi quốc tế, không qua mạng, không sơ tuyển.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cũng giao Bộ GTVT thực hiện theo chức năng, thẩm quyền và chỉ đạo ACV thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cũng như đánh giá việc cho phép gói thầu số 5.10 thực hiện trong thời gian 39 tháng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, đáp ứng điều kiện để các nhà thầu quốc tế tham gia, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, ACV đã kiến nghị Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền cho phép được điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành sang năm 2026.

Trong đó, doanh nghiệp này cho biết ACV đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành yêu cầu liên danh tư vấn đánh giá kỹ lại thời gian thi công xây dựng định hướng của gói thầu 5.10.

Theo ACV, liên danh Tư vấn thiết kế kỹ thuật HAAA (Heerim Hàn Quốc - Arup Anh Quốc - Aurecon Australia - ADPi Pháp) đã đề xuất thời gian thi công định hướng phần thân công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 39 tháng, gồm 36 tháng thi công xây dựng và 6 tháng vận hành chạy thử. Trong 6 tháng vận hành chạy thử, có 3 tháng vận hành chạy thử đồng thời với thi công xây dựng.

Nhằm thu hút các nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia dự thầu gói thầu 5.10, ACV kiến nghị Bộ GTVT kéo dài thời gian hoàn thành gói thầu 5.10 và toàn bộ dự án thành phần 3, dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Trên cơ sở đó, doanh nghiệp sẽ điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu 5.10 từ 33 tháng lên 39 tháng. Đồng thời, hoàn thiện, điều chỉnh các nội dung tương ứng của hồ sơ mời thầu gói thầu 5.10 theo đúng quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.