Pháp luật

Xem xét xử lý DN Trung Quốc liên tiếp để xảy ra tai nạn lao động chết người

14/11/2019, 09:40

Xác định doanh nghiệp Trung Quốc có một phần lỗi khi liên tiếp để xảy ra TNLĐ dẫn đến chết người, cơ quan công an đang xem xét xử lý nghiêm.

img
Trụ sở Công ty TNHH Khải Thần Việt Nam.

Theo Công an huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, đơn vị đã nhận được kết luận của Đoàn điều tra liên ngành về tai nạn lao động (TNLĐ) có sự tham gia của Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (trưởng đoàn), Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang về hai vụ TNLĐ làm chết người tại Công ty TNHH Khải Thần Việt Nam (Công ty 100% vốn đầu tư Trung Quốc, chuyên sản xuất bao bì), đóng tại thôn Già Khê Núi, xã Tiên Hưng, huyện Lục Nam.

Theo đó, nguyên nhân gây tai nạn cho anh Thân Đức Thương (SN 1993, trú tại thôn Sơn Quang, xã Trung Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) là do Công ty TNHH Khải Thần Việt Nam chưa huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động khi người lao động được bố trí làm việc tại địa điểm mới.

Anh Thương mới chuyển đến làm việc tại đây được 10 ngày; mạng lưới an toàn vệ sinh viên chưa giám sát chặt chẽ công tác bảo đảm an toàn lao động theo nhiệm vụ được giao.

Cùng đó, tổ kéo sợi máy số 7 - nơi anh Thương vận hành máy đã chủ quan, vi phạm quy trình xử lý sợi khi gặp sự cố dẫn tới tai nạn.

Còn với trường hợp nạn nhân Nguyễn Thị Riêng (SN 1983, trú tại thôn Tòng Lệnh 2, xã Trường Giang, huyện Lục Nam) có nguyên nhân là do Công ty chưa xây dựng biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động với vùng có yếu tố nguy hiểm (vùng chuyển động của quả lu); người lao động chủ quan, không dừng máy theo đúng quy định để xử lý sự cố (đã được doanh nghiệp công bố áp dụng).

Từ kết luận trên, Công an huyện Lục Nam đang giao các đội nghiệp vụ nghiên cứu hồ sơ và các quy định pháp luật liên quan, trao đổi xin ý kiến của Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp, xem xét khởi tố, điều tra vụ án hình sự để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân liên quan. Trường hợp không đủ căn cứ sẽ chuyển hồ sơ đến Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 15h15, ngày 16/9 và 2h45, ngày 17/9, tại công ty trên đã liên tiếp xảy ra các vụ TNLĐ khiến anh Thân Đức Thương và chị Nguyễn Thị Riêng gặp tai nạn khi đang vận hành máy.

Vụ tai nạn khiến cả hai người bị thương nặng và tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.