Hạ tầng

Xén vỉa hè, dải phân cách có khi gây tác dụng ngược, lãng phí

21/05/2019, 06:57

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất xén vỉa hè, dải phân cách, cải tạo đảo giao thông, di chuyển cây xanh trên địa bàn 12 quận với mục đích giảm ùn tắc.

img
Xén dải phân cách đường vành đai 3, Hà Nội. Ảnh: K.Linh

Tuy vậy, theo nhiều chuyên gia giao thông, giải pháp xén dải phân cách, vỉa hè cần phải xem xét, nghiên cứu thấu đáo và không phải tuyến đường nào cũng thực hiện được.

TS. Nguyễn Ngọc Long, Phó chủ tịch Hội KHKT Cầu đường VN cho rằng, dải phân cách và vỉa hè là một trong những hạng mục hình thành một tuyến đường. Chính vì vậy, trên các tuyến đường đô thị rất cần có dải phân cách, vỉa hè. Cấp đường nào sẽ có quy mô dải phân cách, vỉa hè tương ứng. Đơn vị sử dụng, vận hành không thể tùy ý thay đổi.

Đánh giá về việc Sở GTVT Hà Nội vừa xén quỹ đất trên một số tuyến để mở rộng đường, TS. Long cho rằng, đây chỉ là giải pháp tình thế, sau này các dự án vận tải công cộng triển khai hay có các dự án xây cầu vượt, đường trên cao, các tuyến đường trên lại sẽ phải trả đất trở lại. “Như vậy, việc chi rất nhiều tỷ đồng cho việc xén dải phân cách mà đường vẫn tắc, sau có dự án lại phải trả lại sẽ gây lãng phí”, TS. Long nói.

“Xén hè, dải phân cách thực chất đường không hề được mở rộng mà còn tạo nên những nút thắt cổ chai, gây tác dụng ngược và xung đột giao thông. Thực tế, tuy mở rộng được vài mét, nhưng khi phương tiện lưu thông đến các cầu vượt hoặc nhánh lên xuống trên đường như: Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, vành đai 3 vẫn phải “co” lại để lên hoặc tránh cầu vượt.

Ở một khía cạnh khác, TS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội cho rằng, muốn giảm ùn tắc Sở GTVT Hà Nội phải giám sát các dự án xây dựng tòa cao ốc trên đất dành cho giao thông. Cùng đó, người đứng đầu thành phố cần ngừng lại việc cho xây nhà cao tầng trong nội đô và di dời có hiệu quả các trụ sở, cơ quan ra khu vực ngoại thành.

“Các giải pháp “bịt” ngã ba, ngã tư và xén vỉa hè Hà Nội làm cả chục năm nay không còn phát huy nhiều hiệu quả. Thực tế, với trục đường Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng, tuy đã mất cả dải phân cách và biệt danh tuyến đường đẹp nhất Thủ đô nhưng giao thông hiện nay cũng không được cải thiện khi ùn tắc kéo dài vẫn xảy ra khi lưu lượng quá tải”, TS. Đào Ngọc Nghiêm nêu rõ.

Trước đó, Sở GTVT cho biết, đã đề xuất xén hè và dải phân cách trên 15 tuyến đường, trong đó có xén vỉa hè trên 3 tuyến đường. Chiều rộng xén trung bình một bên từ 7m xuống còn 3m; Xén dải phân cách 12 tuyến đường, chiều rộng xén thu hẹp dải phân cách trung bình từ 11,5m xuống còn 4m.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.