Xã hội

Xét nghiệm ADN: Khóc, cười và những chuyện hy hữu

05/03/2016, 07:59

Bên cạnh câu chuyện về cặp song sinh khác cha mới đây, tại Trung tâm Phân tích ADN còn nhiều câu chuyện khóc, cười.

7
Tư vấn cho khách hàng tại Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền

Bên cạnh câu chuyện về cặp song sinh mới đây được Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền (Hà Nội) phát hiện cùng mẹ nhưng khác cha, đã có biết bao nhiêu giọt nước mắt tuôn rơi đầy xúc động khi những người thân trong gia đình tìm được nhau sau những tháng ngày cứ ngỡ vô vọng.

Bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền chia sẻ, nơi làm việc của bà cũng là nơi sự thật được phơi bày một cách chân thực và khoa học nhất.

Cuộc sống muôn màu

Câu chuyện về cặp song sinh khác cha mới được phát hiện tại Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền (Hà Nội) khiến rất nhiều người quan tâm. Người đàn ông đến trung tâm yêu cầu xét nghiệm ADN, bởi hai đứa con song sinh của anh cùng giới tính, sinh cùng ngày mà không có nét nào giống nhau như các cặp song sinh thông thường. Một bé tóc rậm, xoăn, bé kia tóc thẳng, lưa thưa. Sự hồ nghi của nhiều người thân trong gia đình khiến người cha quyết tìm ra sự thật.

Theo lời bà Nguyễn Thị Nga, kết quả xét nghiệm ADN cho thấy người đàn ông này chỉ là bố đẻ của một bé. Bé còn lại có tới 9 gene lệch với gene của bố (thông thường chỉ cần 2 gene lệch đã được kết luận không phải cha con). Để loại trừ sự nhầm lẫn do trao nhầm con trong bệnh viện, người mẹ của cặp song sinh này đã tới trung tâm để xét nghiệm ADN và kết quả phân tích ADN khẳng định cả hai đứa con… cùng một mẹ.

Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền chính thức thành lập năm 2004. Cho đến nay, Trung tâm xác định quan hệ huyết thống cho hàng nghìn trường hợp, bao gồm cả cá nhân có yêu cầu trong và ngoài nước, các tòa án, các đại sứ quán. Bên cạnh đó, Trung tâm còn triển khai giám định ADN hài cốt, chẩn đoán ADN các bệnh rối loạn nhiễm sắc thể…

Chia sẻ về câu chuyện này, bà Nga cho hay: “Hiện tượng này trong khoa học không lạ nhưng rất hiếm gặp. Có thể giải thích rằng người phụ nữ đã rụng đồng thời hai trứng trong cùng một chu kỳ kinh nguyệt và cả hai trứng được thụ thai bởi hai tinh trùng khác biệt”.

Điều bất ngờ ngay trong sáng ngày 3/3, bà Nga nhận được một cuộc điện thoại từ một người đàn ông trẻ với giọng nói đầy hoang mang. Theo lời kể của bà Nga, câu chuyện hai đứa trẻ song sinh nhưng khác cha đang trên được chia sẻ trên các phương tiện thông tin đại chúng trong những ngày qua đã khiến anh ta “lo lắng, nghi ngờ” và mong được tư vấn để làm xét nghiệm ADN. Bởi anh cũng có cặp đôi song sinh sắp tròn một tuổi, tuy nhiên, hai đứa trẻ này lại hoàn toàn không giống nhau.

Để người đàn ông này hiểu vì sao hai đứa trẻ song sinh có thể hoàn toàn khác nhau, bà Nga cho hay, đó là hiện tượng mang song thai khác trứng. Tại thời điểm quan hệ tình dục đã có hai quả trứng rụng cùng lúc và thai đã được thụ thành công ở cả hai quả trứng này. Trong trường hợp này, hai thai nhi là biệt lập, cùng sống trong tử cung của người mẹ nhưng sự phát triển là hoàn toàn khác nhau nên khi sinh ra hình dáng bên ngoài không giống nhau như sinh đôi cùng trứng, thậm chí giới tính khác nhau.

“Quan trọng là nếu anh tin người vợ của mình thì không cần thiết phải làm xét nghiệm ADN. Bởi kết quả ADN cuối cùng có thể thỏa mãn được sự hoài nghi của anh nhưng cũng có thể là nguyên nhân gây nên nhiều sóng gió trong gia đình. Vì vậy, anh nên cân nhắc thấu đáo trước khi quyết định làm xét nghiệm ADN”, bà Nga tư vấn cho khách hàng.

8
Bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Trung tâm Phân tích ADN và Công nghệ di truyền

Nhờ ADN tìm lại đứa con mất tích

“Chính trong căn phòng này của Trung tâm, đã có bao nhiêu giọt nước mắt tuôn rơi đầy xúc động khi những người thân trong gia đình tìm được nhau sau những tháng ngày cứ ngỡ vô vọng”, bà Nga nhớ lại.

Đó là trường hợp của chàng trai Pháp gốc Việt, đã tìm được cha mẹ mình qua Facebook và nhờ trung tâm xác định ADN để chứng thực gene. Thất lạc con trai từ ngày cậu bé còn rất nhỏ và điều bất ngờ cậu được một cặp vợ chồng người Pháp nhận làm con nuôi và đưa ra nước ngoài sống. Qua nhiều đầu mối, người cha vẫn nuôi hy vọng cơ hội gặp lại được con trai mình. Cơ hội tưởng vuột khỏi tầm tay khi tìm được gia đình người Pháp nhận con nuôi nhưng họ lại từ chối xác nhận và cố tình chuyển nhà. Nỗi đau cứ gặm nhấm họ đến một ngày khi cậu con trai trưởng thành và quyết định tìm lại nguồn gốc của mình.

Bà Nga cho hay: “Khi họ đưa nhau đến đây xét nghiệm ADN và chờ kết quả nhanh. 4 giờ đồng hồ chờ đợi, kết quả như vỡ òa. Ngay cả những người của trung tâm cũng lặng đi trước giây phút trùng phùng của gia đình”.

Cũng nhờ công nghệ xét nghiệm ADN mà rất nhiều câu chuyện hy hữu cứ ngỡ như không có thật lại có thể xảy ra. Đó là câu chuyện hai gia đình nhầm con tại viện trong cùng ngày sinh. Sự nghi ngờ của người mẹ chỉ bắt đầu khi tình cờ gặp bạn gái của con đến nhà cùng tổ chức sinh nhật. Khi đó, người mẹ gặp lại đúng hình ảnh thời tuổi trẻ của mình. Quyết định tìm ra sự thật, hai người mẹ đã gặp gỡ và cùng quyết định đến Trung tâm xét nghiệm ADN. Và sự thật rất bất ngờ, hai đứa trẻ đã vô tình bị hoán đổi cho nhau khi mới sinh.

“Phải giải thích ra sao để hai gia đình cũng tỏ rõ sự thật mà không gây sốc cho hai đứa trẻ. Nhất là khi một trong hai đứa trẻ đó đã từng phải chịu sự bất hạnh khi người cha nghi ngờ và ruồng rẫy vì sau khi xét nghiệm ADN cho ra kết quả không phải con ruột”, hai người mẹ đó đã tìm đến sự tư vấn của bà Nga. Và niềm hạnh phúc tràn ngập đến với hai đứa trẻ khi hai người mẹ kiên trì kết mối thân tình, giữa hai gia đình không còn khoảng cách. “Nhờ xét nghiệm ADN mà những đứa trẻ lạc tìm lại được cha mẹ đẻ của mình và hơn nữa chúng lại có tới hai gia đình hạnh phúc”, bà Nga chia sẻ.

Nơi phụng sự sự thật

Trung tâm của bà Nga cũng từng tiếp nhận nhiều trường hợp đến xét nghiệm ADN nhằm xác định huyết thống cha con chỉ vì sự nghi ngờ, bóng gió của những người xung quanh. Đó là câu chuyện của một khách hàng tìm đến trung tâm sau những chầu rượu và những lời bâng quơ kiểu: “Con mày mà chẳng giống mày chút nào!”. Người đàn ông đó quyết định giấu vợ lấy mẫu tóc của con trai đi xét nghiệm. Bà Nga cho biết: “Ngay sau khi nhận được kết quả, người đàn ông đã thở phào nhẹ nhõm và chia sẻ rằng thật may mắn mà vợ chưa biết cháu đã làm việc này”.

Bất ngờ nhất là khi có những người vì lý do khác đến làm xét nghiệm lại bổ chửng phát hiện “con mình thực chất không phải… là của mình”. “Liệu có phải vì ADN mà hạnh phúc nhiều gia đình bị tan vỡ?” là câu hỏi mà bà Nga nhận được không ít lần trong suốt quá trình làm nghề. Câu trả lời luôn là “Không!”. Bởi hạnh phúc của một gia đình chỉ có được khi mỗi thành viên có lối sống lành mạnh, trong sáng và niềm tin yêu giữa mỗi con người với nhau là trọn vẹn.

“Khách hàng đến với trung tâm là những người ít nhiều có những éo le, khúc mắc trong cuộc sống. Họ không thể hạnh phúc nếu những bức xúc trong lòng không được giải tỏa. Khi đến đây, họ cần một kết quả xét nghiệm ADN chính xác, để làm cơ sở giải quyết đúng đắn mọi vấn đề. Không ít người đau khổ trước sự thật được phơi bày, nhưng nhiều người đã biết kìm nén đau khổ, xử lý thấu đáo và rất tình người”, bà Nga cho hay.

Trong suốt 12 năm làm nghề, không ít lần bà Nga cũng như nhân viên tại Trung tâm phải đối mặt với sự cám dỗ của đồng tiền hay những lời đe dọa. Thế nhưng, bà khẳng định: “Nơi đây chỉ có sự thật. Có thể sự thật sẽ mang lại niềm hạnh phúc, cũng có thể sự thật khiến mối quan hệ nào đó rạn vỡ nhưng như các cụ đã nói “Cây kim bọc vải lâu ngày cũng lộ”, vậy nếu đã là sự giả dối thì trước sau cũng phơi bày ra ánh sáng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.