Xã hội

Xét nghiệm bệnh nhân tiêu chảy, phát hiện dương tính với Covid-19

08/04/2020, 18:34

Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, bệnh nhân 251 ban đầu vào viện với tình trạng tiêu chảy, khi xét nghiệm thì phát hiện dương tính với Covid-19.

img
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm

Xét nghiệm 15.461/25.000 mẫu liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai

Báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch, bệnh Covid-19 TP Hà Nội chiều 8/4, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến 14h ngày 8/4, Việt Nam có 251 ca mắc Covid-19 tại 26 tỉnh, thành phố. Đến nay, 122 trường hợp đã khỏi bệnh ra viện, còn 129 trường hợp đang được điều trị, chưa có trường hợp tử vong.

Theo kết quả giám sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), lũy tính đến 14 giờ ngày 7/4, Hà Nội có 102 ca mắc Covid-19, trong đó có 62 ca mắc trong cộng đồng (38 ca liên quan tới ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai).

Hiện tất cả bệnh nhân mắc Covid-19 của Hà Nội đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Hà Nội đang cách ly, điều trị 391 trường hợp (trong đó, F1 có 288 trường hợp; ca bệnh nghi ngờ là 103 trường hợp).

Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết, liên quan đến Bạch Mai, CDC Hà Nội đã phối hợp và lấy mẫu cơ bản giai đoạn 1, hiện đã lấy 15.461 mẫu, tất cả đều cho kết quả âm tính. Theo danh sách Bệnh viện Bạch Mai cung cấp, từ ngày 10 - 28/3, có 20.000 - 25.000 người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Vì vậy, đề nghị các quận, huyện tiếp tục rà soát các trường hợp liên quan để tiến hành xét nghiệm, cách ly.

Ông Nguyễn Nhật Cảm kêu gọi tất cả các trường hợp có liên quan dịch tễ thì thực hiện khai báo để lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, cách ly, điều trị.

Điều tra các diện tiếp xúc với con trai, con dâu bệnh nhân Covid-19 số 251

Trong những ngày qua, CDC Hà Nam đã phát hiện 1 trường hợp (bệnh nhân Covid-19 số 251) vào viện do bệnh tiêu chảy, nhưng khi lấy mẫu ngẫu nhiên và xét nghiệm thì cho kết quả dương tính với Covid-19.

Trường hợp bệnh nhân 251 này có con dâu, con trai ở quận Nam Từ Liêm, khi bệnh nhân 251 nhập viện ở Hà Nam đã về quê chăm sóc. Ngay khi có kết quả bệnh nhân 251 dương tính, CDC Hà Nam đã thông báo cho CDC Hà Nội và CDC Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm y tế quận Nam Từ Liêm điều tra, bao vây khu vực có con trai, con dâu bệnh nhân này ở.

Đại diện quận Nam Từ Liêm cho hay, đến 19h đêm qua, quận nhận được thông tin về 2 trường hợp con trai, con dâu của bệnh nhân 251 sinh sống trên địa bàn, đã lập tức điều tra. Đến 22h đêm, đã xác định được các trường hợp tiếp xúc F1, F2, F3. Hiện quận đang tiếp tục xác minh F3 và đã tổ chức trạm cách ly tập trung tại căn hộ mà 2 người này sinh sống.

Cách ly thôn Hà Lôi 28 ngày

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết, đã xác định 2 trường hợp dương tính liên quan đến bệnh nhân 243 và hơn 100 trường hợp có liên quan. Bệnh nhân số 250 (hàng xóm, bán hàng tạp hóa gần nhà bệnh nhân 243) cũng có 153 trường hợp F1. Hiện huyện Mê Linh đã lấy mẫu và toàn bộ các trường hợp liên quan và cho kết đều âm tính, các trường hợp này hiện đang cách ly theo quy định,

Sáng nay, huyện Mê Linh đã họp, qua thống nhất đã quyết định cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi với 10.873 người trong 28 ngày.

Chủ tịch UBND xã Mê Linh cũng đề xuất với huyện Mê Linh và thành phố cũng như CDC Hà Nội triển khai test nhanh cho toàn bộ người dân địa bàn xã Mê Linh, đặc biệt là lực lượng phòng chống dịch vì hiện nay trong lực lượng phòng chống dịch có trường hợp rất nhạy cảm, vùng ổ dịch có nhiều trường hợp F1 và việc test nhanh đảm bảo khống chế dịch sớm.

Xã Mê Linh cũng đề xuất Bộ Tư lệnh hóa học và Ban chỉ đạo Thành phố cho khử khuẩn toàn bộ thôn Hạ Lôi bởi vì hiện nay, việc khử khuẩn bằng máy với công suất nhỏ trên phạm vi của toàn thôn chưa an được lòng dân. Hiện xã Mê Linh sẽ tiếp tục rà soát các trường hợp F2, F3.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, đã trao đổi với Bộ Tư lệnh Thủ đô và giao đơn vị này xem xét vật lực, mời Bộ Tư lệnh Hóa học tiến hành khử khuẩn toàn bộ thôn Hạ Lôi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.