Y tế

Xét nghiệm Covid-19 miễn phí khách sẽ và đã nhập cảnh 14 ngày qua

15/03/2020, 12:09

Từ 15/3, mở rộng xét nghiệm Covid-19 miễn phí với tất cả hành khách sẽ nhập cảnh và đã nhập cảnh từ ngày 1/3 đến nay.

img
Tất cả các hành khách nhập cảnh từ người ngoài về Việt Nam đều phải khai báo y tế...

Mở rộng xét nghiệm tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam

Trong cuộc họp sáng 15/3 tại Bộ Y tế, ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: "Thời gian qua đã có sự chuẩn bị cho phòng chống dịch, chúng ta cũng đã sản xuất được kit test xét nghiệm. Tới đây sẽ mở rộng hơn xét nghiệm, tất cả hành khách nhập cảnh từ Châu Âu, Anh Mỹ vào Việt Nam từ ngày hôm nay sẽ tiến hành đo thân nhiệt, thực hiện khai báo y tế điện tử, lấy mẫu xét nghiệm... và cách ly tập trung.

Bộ Y tế cũng có văn bản chỉ đạo với các địa phương, với tất cả hành khách nhập cảnh từ châu Âu, Anh, Mỹ trong vòng 14 ngày qua đã vào Việt Nam, lập tức yêu cầu khai báo tờ khai y tế điện tử nếu chưa khai và tiến hành xét nghiệm Covid-19 miễn phí.. Chúng ta làm càng nhanh càng khoanh lại khu vực. Mở rộng hơn vòng xét nghiệm".

Theo ông Long, thời gian qua đã có sự chuẩn bị cho phòng chống dịch, sản xuất được kit test xét nghiệm, hiện công suất xét nghiệm đã được đẩy nhanh và yêu cầu trả kết quả xét nghiệm trong 24h. Tới đây sẽ thúc đẩy trả kết quả xét nghiệm nhanh hơn.

Ứng phó sẽ khó khăn nếu tiếp diễn ca Covid-19 xâm nhập

img
WHO đánh giá thành công nhất của Việt Nam là cách ly

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay, thời gian qua, trong công tác phòng chống dịch, chúng ta đã làm tốt ở phía Bắc, tuy nhiên nếu tiếp tục để những ca bên ngoài xâm nhập vào thì việc ứng phó sẽ khó khăn hơn. Do đó, phải quyết liệt, mạnh mẽ, quyết tâm hơn ngăn chặn các ca xâm nhiễm.

Chúng ta coi khối châu Âu, Anh, Mỹ là vùng tâm dịch, do vậy tạm dừng cấp thị thực visa với các nước này, xem xét với Mỹ. Ngày hôm qua, tất cả hành khách về từ những khu vực này đều cách ly. Đồng thời, tiếp tục các cửa khẩu biên giới phía Bắc, phía Nam kiểm soát khai báo y tế. Từ những thông tin khai báo đó, chúng ta đã kịp thời lấy mẫu, xét nghiệm, ngăn chặn kịp thời các ca dương tính và tiến hành cách ly ngay lập tức tại cửa khẩu.

"WHO đánh giá thành công nhất của Việt Nam là cách ly. Cách ly của chúng ta đặc biệt, ở 1 số nước cách ly tại nhà còn ta là tại cơ sở tập trung. Khả năng lây nhiễm ra cộng đồng là rất thấp. Nhiều ca phát hiện khi đã cách ly tập trung. Gần đây, chúng ta có điều chỉnh cách ly ở mức độ chặt chẽ hơn, khoanh vùng nhỏ hơn so với Sơn Lôi. Như vậy vừa đảm bảo đời sống cho người dân và vẫn đảm bảo phòng bệnh", ông Long nói.

Về điều trị, hiện đang giai đoạn đầu, tập trung điều trị ca bệnh ở tuyến cao và sẽ tiếp tục phân tuyến với sự tham gia của cả tuyến xã với các ca nhẹ và khi dịch lan rộng. Phác đồ luôn luôn thay đổi phù hợp với tiệm cận khoa học trên thế giới và kinh nghiệm của các nước.

Hiện nay đã thành lập văn phòng truy vết nguồn gốc nhập cảnh của hành khách, đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ với việc áp dụng tờ khai y tế điện tử; Đồng thời, yêu cầu tất cả các cơ sở lưu trú phải kê khai, gửi thông tin về hành khách nhập cảnh đang lưu trú đến Ban Chỉ đạo qua ứng dụng.

“Khi chúng ta quản lý được hành khách có nguy cơ thì chúng ta tiếp cận được họ sớm, kịp thời cách ly, khoanh vùng để hạn chế lây lan”, ông Long khẳng định

Tính đến 11h ngày 15/3, Việt Nam ghi nhận 53 ca nhiễm Covid-19 trong đó có 16 ca đã được điều trị khỏi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.