Đời sống

Xét nghiệm sán lợn bao nhiêu tiền, ở đâu?

19/03/2019, 11:08

Tại Hà Nội có 2 đơn vị làm xét nghiệm sán lợn với giá xét nghiệm 290 nghìn đồng - 377 nghìn đồng/1 ca.

img
Cha mẹ trẻ ở Bắc Ninh ồ ạt cho con đi xét nghiệm sán lợn

290 nghìn đồng - 377 nghìn đồng/1 ca xét nghiệm sán lợn

Trong ngày 18/3, gần 1 nghìn trẻ Bắc Ninh đã đổ về Hà Nội làm xét nghiệm sán. Riêng tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TƯ đã tiếp nhận con số kỷ lục 720 trẻ. Theo ông Nguyễn Quang Thiều, Phó viện trưởng, dù đã tăng thêm phòng khám để đáp ứng nhu cầu của bà con nhưng Viện thực sự quá tải. Kết quả xét nghiệm buộc phải hẹn trả muộn sau hai ngày. Và trong sáng nay cũng khoảng gần 300 trẻ từ Bắc Ninh được đưa tới khám, xét nghiệm sán lợn.

Hầu hết các phụ huynh đưa con đến khám và xét nghiệm sán lợn dù con không có dấu hiệu bệnh nào khác lạ. Chị Dương Thị S (Thị trấn Hồ, Bắc Ninh) cũng đưa 2 cô con gái đi khám và làm xét nghiệm vì lý do "mọi người xung quanh ai cũng đi khám, mình không yên tâm lên cũng cứ cho con đi xét nghiệm. Nếu không sao thì tốt, còn không phát hiện ra, điều trị sớm cũng tốt".

Hiện tại Hà Nội có 2 cơ sở y tế thực hiện việc xét nghiệm sán lợn. Đó là Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TƯ, có giá làm xét nghiệm sán lợn là 290 nghìn đồng/ca; và BV Bệnh nhiệt đới TƯ có giá là 377 nghìn đồng/ca.

Tuy nhiên, kèm theo xét nghiệm sán lợn, cha mẹ trẻ còn trả thêm chi phí khám bệnh dịch vụ từ 100 nghìn đến 150 nghìn đồng/ca, tổng phân tích tế bào máu ngoại vi từ 39 nghìn - 58 nghìn đồng/ca...

Không dấu hiệu đặc trưng có cần xét nghiệm sán lợn?

Theo BS Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi đồng I Tp. Hồ Chí Minh, chỉ bệnh nhân có dấu hiệu ký sinh trùng xuất hiện ở da (nổi sần, nổi cục trên da), dấu hiệu ở não như: co giật, hôn mê, yếu liệt chi... và bác sĩ điều trị nghi ngờ do ký sinh trùng "chạy nhầm đường" mới cho chỉ định. Trẻ nhỏ hay người lớn không có triệu chứng gì thì xét nghiệm sẽ làm rối thêm.

Vì vậy các gia đình không quá vội vàng đổ xô cho con đi khám và làm xét nghiệm sán lợn.

Cùng quan điểm, TS.BS Phạm Hùng Vân, nguyên Giảng viên Vi sinh, khoa Y, Đh Y dược Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, xét nghiệm ELISA không phải là xét nghiệm dùng để chẩn đoán người bị nhiễm sán lợn vì bình thường người nhiễm sán lợn chỉ có con sán trưởng thành nằm trong ruột chứ không có ấu trùng chui vào máu hay nang sán tại các cơ quan để có cơ hội tiếp xúc với hệ miễn dịch tạo ra kháng thể đặc hiệu sán lợn.

Xét nghiệm ELISA tìm sán lợn chỉ được cho chỉ định trên các người mà lâm sàng khám thấy có các nang dưới da, trong cơ, hay siêu âm thấy có có các nang nghi nang sán có trong não, mắt, hay các cơ quan.

Ngoài ra thử nghiệm ELISA chẩn đoán nhiễm sán lợn nếu sử dụng các kit không chất lượng không dùng được các kháng nguyên đặc hiệu cao cho sán lợn thì sẽ cho rất nhiều trường hợp dương tính giả. Chính vì vậy một kết quả ELISA phải luôn luôn được biện luận cùng với lâm sàng, với tỷ lệ eosinophil trong máu (phải cao hơn 9% hay ít nhất phải 7%).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.