Giáo dục

Xét tốt nghiệp THPT năm 2020: Trường hợp nào được cộng điểm?

08/07/2020, 16:30

Bộ GD&ĐT đã quy định những trường hợp được cộng điểm ưu tiên và khuyến khích khi xét tốt nghiệp THPT năm 2020.

img
Hơn 900.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2020. Ảnh minh họa

Theo Bộ GD&ĐT, các trường hợp quy định thí sinh được cộng điểm ưu tiên từ 0,25-0,5 khi xét tốt nghiệp THPT năm 2020 là thí sinh thuộc diện 2 và diện 3.

Cụ thể, thí sinh thuộc diện 2 được cộng 0,25 điểm bao gồm: Con của thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%; Con của anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; Con của bà mẹ Việt Nam anh hùng; Con của người bị nhiễm chất độc hóa học; Người dân tộc thiểu số; Người có tuổi đời từ 35 tuổi trở lên tính đến ngày thi (đối với thí sinh GDTX)...

Thí sinh thuộc diện 3 được cộng 0,5 điểm bao gồm: Người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới; Con của liệt sĩ; Con của thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên...

Bộ GD&ĐT lưu ý, đối với thí sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên, chỉ được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất.

Ngoài ra, còn có những trường hợp sẽ được cộng điểm khuyến khích. Trong đó, thí sinh đoạt giải cá nhân kỳ thi học sinh giỏi bộ môn văn hóa lớp 12: Giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh được cộng 2 điểm; Giải khuyến khích kỳ thi quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh được cộng 1,5 điểm; Giải ba cấp tỉnh được cộng 1 điểm.

Thí sinh đoạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn Vật lý, Hoá học, Sinh học; Thi văn nghệ; Thể dục thể thao; Hội thao giáo dục quốc phòng; Cuộc thi khoa học kỹ thuật; Viết thư quốc tế do ngành Giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT cũng được cộng 1-2 điểm. Trong đó, giải đồng đội chỉ tính cho giải quốc gia, mức điểm cộng thêm giống như giải cá nhân.

Những học sinh đoạt nhiều giải khác nhau trong nhiều cuộc thi chỉ được hưởng mức cộng điểm của giải cao nhất.

Học sinh giáo dục THPT, học viên GDTX trong diện xếp loại hạnh kiểm, học viên GDTX tham gia học đồng thời chương trình trung cấp kết hợp với chương trình văn hóa theo chương trình GDTX cấp THPT có giấy chứng nhận nghề loại giỏi, bằng tốt nghiệp trung cấp loại xuất sắc hoặc giỏi được cộng 2 điểm; Có giấy chứng nhận nghề loại khá, bằng tốt nghiệp trung cấp loại khá và trung bình được cộng 1,5 điểm; Có giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp loại trung bình được cộng 1 điểm.

Học viên GDTX có chứng chỉ Ngoại ngữ hoặc Tin học được được cấp theo quy định của Bộ GD&ĐT trong thời gian học cấp THPT được cộng thêm 1 điểm cho mỗi loại chứng chỉ.

Nếu học viên có đồng thời nhiều loại giấy chứng nhận để cộng điểm khuyến khích cũng chỉ được hưởng mức điểm cộng thêm nhiều nhất là 4 điểm.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra trong 2 ngày 9 và 10/8. Kết quả thi sẽ được các Hội đồng thi công bố vào ngày 27/8.

Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sơ bộ được các Sở GD&ĐT thực hiện và hoàn thành chậm nhất vào 30/8, để chậm nhất ngày 4/9 cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời, học bạ và các loại giấy chứng nhận khác cho thí sinh.

Những thí sinh có nguyện vọng phúc khảo bài thi có thể nộp đơn tại nơi đăng ký xét tuyển từ ngày 27/8. Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo sẽ hoàn thành chậm nhất vào ngày 23/9.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.