Pháp luật

Xét xử bầu Kiên: Cựu lãnh đạo ACB "tố" NHNN chậm hướng dẫn

22/05/2014, 19:23

Chiều 22/5, phiên xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi.

Cựu lãnh đạo ACB: "Chờ NHNN hướng dẫn thì ngân hàng không vượt qua được"

Cáo trạng xác định: từ tháng 6 – 9/2011, Lý Xuân Hải đã chỉ đạo và ủy quyền cho kế toán trưởng tiền gửi tại các ngân hàng khác nhằm lấy tiền hoa hồng và tiền thưởng và nhận được lãi suất tiền gửi. Việc làm trên được cho là trái quy định tại điều 106 Luật các tổ chức tín dụng năm 2010, phạm vào tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo trong phiên xử chiều 22/5
Các bị cáo trong phiên xử chiều 22/5

Theo Tuổi trẻ, trả lời HĐXX, bị cáo Lý Xuân Hải cho biết: Chủ trương ủy thác cho nhân viên ACB gửi tiền được thực hiện vào khoảng tháng 3/2010. Trước đó, trong cuộc họp Hội đồng quản trị và Hội đồng sáng lập vào ngày 22/3/2010, chủ trương này đã được các thành viên trong HĐQT thông qua.

Tại thời điểm đó, Ngân hàng ACB có 11 thành viên nằm trong Hội đồng quản trị, thường trực gồm Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ, Phạm Trung Cang và bản thân bị cáo Lý Xuân Hải.

Về việc cho nhân viên đi gửi tiền để hưởng lãi suất cao hơn lãi suất trần, bị cáo Lý Xuân Hải cho rằng chưa bao giờ chỉ đạo cho nhân viên đi gửi tiền cao hơn lãi suất trần. Lãi tiền gửi riêng, người gửi tiền được hưởng một số khoản khuyến mãi, hoa hồng.

Theo bị cáo Hải, tiền hoa hồng này không phải là tiền lãi suất, được hưởng 1 lần qua tài khoản riêng vào cuối kì. Số lãi suất này sau đó được chuyển vào tài khoản của ngân hàng ACB.

Trước câu hỏi của tòa về việc tại sao không chờ Ngân hàng Nhà nước có hướng dẫn đã thực hiện ủy thác cho nhân viên đi gửi tiền, bị cáo Lý Xuân Hải đáp: “Chúng tôi chờ văn bản của ngân hàng nhà nước hướng dẫn thì ngân hàng không vượt qua được”.

Bị cáo Hải phủ nhận rằng cá nhân mình không chỉ đạo thực hiện ủy thác tiền gửi, người thực hiện việc này là Nguyễn Văn Hòa (thời điểm đó là Kế toán trưởng Ngân hàng ACB - PV); việc Hòa thực hiện việc ủy thác tiền gửi là thực hiện chủ trương của HĐQT.

Kết thúc phần thẩm vấn Lý Xuân Hải, tòa truy vấn bị cáo Trịnh Kim Quang cũng với tội danh “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Khác với lời khai của Lý Xuân Hải, bị cáo Quang cho biết người đề xuất tiền gửi là ông Hải; cá nhân mình không biết việc gửi tiền vào ngân hàng Vietin bank.

“Việc gửi tiền vượt trần (trên 14% thời điểm đó) không phải lỗi của Ngân hàng ACB mà lỗi của bên huy động -Ngân hàng Vietinbank” – bị cáo Quang cho hay.

Bầu Kiên có quyền lực vô hình

Nói về vai trò của bầu Kiên, bị cáo Trịnh Kim Quang cho biết, ở ngân hàng ACB hai người giữ vai trò là linh hồn là ông Trần Mộng Hùng – Chủ tịch Hội đồng sáng lập và Nguyễn Đức Kiên (Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập). Trong đó, người có quyền lực vô hình không ai khác chính là ông Nguyễn Đức Kiên.

Bị cáo Trịnh Kim Quang trả lời HĐXX
Bị cáo Trịnh Kim Quang trả lời HĐXX

Bị cáo này cho rằng nhận thức của cá nhân tại thời điểm xét xử và thời điểm lấy lời khai tại cơ quan điều tra là khác nhau. Đối với một số lời khai tại cơ quan điều tra, bị cáo Trịnh Kim Quang cho rằng bị ép cung. 

Theo Vietnamnet, cuối buổi chiều, HĐXX đã tiến hành thẩm vấn bị cáo Phạm Trung Cang (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB). Theo cáo trạng của VKS tối cao, hành vi của ông Phạm Trung Cang liên quan đến việc Ngân hàng ACB ủy thác tiền gửi vào Ngân hàng Vietin bank, gây thiệt hại số tiền hơn 718 tỷ đồng.

Tại tòa, bị cáo Cang cho biết, bắt đầu từ ngày 31/12/2010, có đơn từ nhiệm để sang làm việc cho ngân hàng khác và được được chấp thuận sau đó. Mặc dù có đơn từ nhiệm nhưng bị cáo này vẫn có chân trong hội đồng tín dụng của Ngân hàng ACB.

Về việc ủy thác tiền gửi cho các nhân viên, bị cáo này cho hay, sau khi từ nhiệm không được báo cáo do không còn là thành viên trong HĐQT. Bởi vậy, không biết ngân hàng ACB có còn thực hiện ủy thác tiền gửi hay không.

Trả lời HĐXX về vai trò của bầu Kiên trong việc ra Nghị quyết HĐQT, Phạm Trung Cang khẳng định: nếu bầu Kiên không đồng ý thì Nghị quyết HĐQT sẽ không thông qua được bởi ông Kiên giữ vai trò rất quan trọng trong Hội đồng sáng lập.

Theo bị cáo Cang, người đưa ra sáng kiến gửi tiền vào các ngân hàng là Lý Xuân Hải. Mục đích Hải đề xuất gửi tiền là nhằm tránh tình trạng thua lỗ. Ý kiến của Hải đã được Hội đồng sáng lập đồng ý. 

Nói về vai trò của Hội đồng sáng lập, bị cáo Nguyễn Đức Kiên cho rằng, Hội đồng này chỉ là cơ quan tư vấn cho HĐQT trong điều hành Ngân hàng ACB. 

Về cuộc họp thường trực HĐQT ngày 23/10/2010, bầu Kiên cho biết, đó là cuộc họp giao ban và có mời các thành viên hội đồng sáng lập tham dự. Tại cuộc họp, Lý Xuân Hải đề xuất việc ủy thác tiền cho nhân viên đi gửi tiền ở ngân hàng khác.

Liên quan đến việc gửi tiền ở ngân hàng Viettin bank, ông Kiên khẳng định đã được HĐQT đồng ý và thông qua; ông Hòa – Kế toán trưởng của Ngân hàng ACB thời điểm đó chỉ là người thực hiện theo nghị quyết của HĐQT.

Ngày mai, 23/5, tòa sẽ tiếp tục với phần xét hỏi.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.