An ninh hình sự

Cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ và thuộc cấp đối nhau chan chát tại toà

12/08/2022, 18:00

Cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ cho rằng cáo trạng truy tố nhưng không có chứng cứ, đồng thời đề nghị đình chỉ xét xử và trả tự do cho bị cáo.

Các thuộc cấp đồng loạt khai làm theo chỉ đạo

Ngày 12/8, TAND TP Hà Nội mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phùng Anh Lê, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ về tội “Nhận hối lộ”.

Ngoài ra, 3 cựu cán bộ Công an quận Tây Hồ gồm Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự), Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Đội Cảnh sát hình sự) và Lê Đình Trung (cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) bị cáo buộc tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù".

img

Bị cáo Lê Đình Trung.

Sau khi công bố bản cáo trạng, HĐXX yêu cầu cách ly cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê tại phòng riêng để xét hỏi các bị cáo còn lại.

Là người trả lời đầu tiên, bị cáo Lê Đình Trung trình bày, tối ngày 22/9/2016, bị cáo được phân công trực ở dưới nhà tạm giữ Công an quận Tây Hồ.

Đến khoảng 1h ngày 23/9, bị cáo Ngọc có nói với bị cáo về việc thả Nguyễn Hữu Tài theo chỉ đạo của ông Phùng Anh Lê.

Khi bị cáo hỏi lại thì được Ngọc điện thoại cho ông Lê và mở loa ngoài thì ông Lê có nói: "Em lấy nghi phạm Tài ra cho Ngọc để đem về đội”.

Sau đó, bị cáo Trung đã báo cáo lại cho ông Lê Sinh Hùng (Phó trưởng Công an quận Tây Hồ, Thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự) mới lấy nghi phạm ra được.

"Ông Hùng có nói với bị cáo là Châu có gọi điện cho anh rồi, anh em mình cấp dưới thì phải làm thôi", bị cáo Trung trình bày thêm.

img

Bị cáo Vũ Công Ngọc.

Khi chủ toạ hỏi "Có giấy tờ gì tạm giữ, tha, thay đổi biện pháp ngăn chặn", thì bị cáo Trung trả lời: "Khi đưa Tài vào nhà tạm giữ, yêu cầu cấp dưới kiểm tra thì báo có đủ. Nhưng khi bị cáo Ngọc xuống nhà tạm giữ nói thả người thì không có giấy tờ gì".

Tiếp đó, khi được hỏi về việc đưa một người ra khỏi nhà tạm giữ thì có quyết định huỷ bỏ tạm giữ hay không thì bị cáo Trung khẳng định: "Không có, việc bàn giao là thực hiện theo mệnh lệnh của ông Lê".

Còn bị cáo Vũ Công Ngọc trình bày, khi Tài đầu thú thì bị cáo có gọi điện cho Đội trưởng Châu về việc tạm giữ. Do nhận được sự đồng ý nên bị cáo Ngọc đã làm đề xuất tạm giữ Tài.

Tuy nhiên, khi Tài bị tạm giữ, bị cáo Ngọc đưa hồ sơ lên phòng ông Phùng Anh Lê và sau khi đọc thì nhận được câu trả lời của ông Lê rằng: "Nó không có tội gì cả, việc giữ nó không có căn cứ".

Ngoài ra, ông Lê còn nói thêm: "Đêm nay nó chết ở đó thì ai chịu trách nhiệm".

Sau khi cho các bị cáo rời bục khai báo, HĐXX đã thẩm vấn các nhân chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Theo đó, chị Nguyễn Thu Hiền (khi đó là bạn gái Tài) cho biết đã phải vay mượn nhiều người để gom được 103 triệu đồng và đưa cho ông Phùng Văn Bảy (là người có họ hàng với Phùng Anh Lê).

Do còn thiếu 7 triệu nên khi gặp thì ông Bảy nhét thêm 7 triệu để đủ số tiền rồi mang vào Công an quận. Lúc sau, ông Bảy đi ra và nói: "Xong rồi, về đi".

Bị cáo Phùng Anh Lê: "Màn kịch dựng lên đổ tội cho tôi không chu đáo

img

Bị cáo Phùng Anh Lê, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ

Tuy nhiên, khi được thẩm vấn, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ trình bày không nhớ có mặt tại trụ sở đêm hôm đó hay không vì đã một thời gian dài. Còn về việc tạm giữ Tài thì bị cáo không được cấp dưới báo cáo.

Ngoài ra, ông Phùng Anh Lê cũng khai nhận, không có chuyện bị cáo nhận tiền từ ông Phùng Văn Bảy và khẳng định không có chuyện tha người bị tam giam, tạm giữ trái quy định.

"Nếu nhìn nhận khách quan sẽ thấy cáo trạng truy tố tôi không có chứng cứ, đề nghị đình chỉ xét xử đối với tội Nhận hối lộ, đề nghị trả tự do cho tôi. Việc chứng minh các bị cáo có tội phải bằng chứng cứ chứ không phải bằng lời khai đã có sự chỉ đạo xuyên suốt", bị cáo Lê trình bày.

Chủ toạ có nhắc về việc các bị cáo khai bị cáo có chỉ đạo cấp dưới lấy đối tượng và thả Tài về, thì lập tức ông Phùng Anh Lê nói: "Không có chuyện đó".

Trước việc phủ nhận trên, HĐXX đề nghị bị cáo Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung trả lời. Bị cáo Trung khẳng định: "Có việc đó", đồng thời bị cáo Ngọc cũng trình bày lại quá trình diễn ra.

Cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ trình bày, nếu không có bị cáo, trách nhiệm lần lượt thuộc về các bị cáo khác. Nhưng khi đưa bị cáo lên làm chủ mưu, những người khác sẽ có vai trò thấp hơn.

"Màn kịch dựng lên đổ tội cho tôi không chu đáo, không phải sự thật khách quan nên có mâu thuẫn", ông Phùng Anh Lê nói.

Theo cáo trạng, từ tháng 9/2016, Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ thụ lý vụ việc anh Nguyễn Công T. tố giác bị một nhóm người lạ mặt bắt giữ trái pháp luật, đánh gây thương tích.

Quá trình điều tra, nghi phạm trong vụ việc là Nguyễn Hữu Tài đã đến công an đầu thú và được đưa vào nhà tạm giữ.

Tuy nhiên, người nhà của Tài sau đó nhờ người quen tìm đến Trưởng Công an quận Tây Hồ nhờ giúp đỡ. Ông Phùng Anh Lê yêu cầu gia đình Tài chuẩn bị 110 triệu đồng để hòa giải với bị hại.

Sau khi nhận tiền, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ đã chỉ đạo Nguyễn Đức Châu, nguyên Đội trưởng Hình sự; Vũ Công Ngọc, Phó đội hình sự Công an quận Tây Hồ tha cho Tài về nhà mà không có căn cứ, không có quyết định huỷ bỏ quyết định tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự.

Năm 2021, Công an TP Hà Nội phát hiện hành vi phạm tội của Tài chưa bị xử lý nên khởi tố; phía tòa án sau đó phạt Tài 24 tháng tù. Việc ông Phùng Anh Lê nhận tiền, thả người cũng được khởi tố điều tra.

Quá trình điều tra, bị cáo Phùng Anh Lê không thành khẩn khai báo, đổ lỗi cho cấp dưới và không thừa nhận việc nhận 110 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.