Pháp đình

Xét xử đại án Oceanbank: Tòa nghỉ nghị án 4 ngày

25/09/2017, 11:22

Ngày 24/9, TAND TP Hà Nội tiếp tục phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đại án kinh tế xảy ra tại OceanBank.

10

Dẫn giải bị cáo Hà Văn Thắm đến tòa

Trước khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX đã công bố Văn bản số 7522 của Ngân hàng Nhà nước trả lời các luật sư, trong đó nêu rõ, việc Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 02/NHNN là có đầy đủ cơ sở pháp lý, phù hợp với quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005, Luật Ngân hàng Nhà nước quy định về hợp đồng vay tài sản: “Lãi suất vay do các bên thỏa thuận nhưng không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố đối với loại cho vay tương ứng. Trong trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất hoặc có tranh chấp về lãi suất thì áp dụng lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ”. 

Được nói lời sau cùng, bị cáo Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch Oceanbank cho rằng, bản thân với cương vị là người đứng đầu đã trực tiếp khiến các đồng nghiệp rơi vào khó khăn, áp lực, một số vướng vào vòng lao lý nên bị cáo thực sự đau lòng. Bị cáo hứa sẽ cố gắng sống tốt, dù ở trong tù, đồng thời xin HĐXX không xử phạt bị cáo mức án cao nhất của tội tham ô tài sản. 

Trong khi đó, cựu Phó tổng giám đốc Oceanbank Lê Thị Thu Thủy vẫn bảo lưu quan điểm lời khai tại phiên toà: “Những việc bị cáo đã làm trong việc chi lãi ngoài tại OceanBank cũng chỉ thực hiện theo chỉ đạo của HĐQT ngân hàng này, chứ bị cáo không được hưởng lợi riêng. Vì thế, bị cáo xin HĐXX xem xét lại hành vi phạm tội mà Viện Kiểm sát đã quy kết đối với bị cáo”. 

Bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần BSC Việt Nam đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo theo đề nghị của Viện kiểm sát và xin miễn bồi thường dân sự về số tiền bị Viện Kiểm sát cáo buộc đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Phạm Công Danh, cựu Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng, cựu Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh mong HĐXX xem xét lại bối cảnh bị cáo thực hiện hành vi phạm tội để ra bản án thấu tình, đạt lý.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, chủ toạ phiên toà Trần Nam Hà thông báo, HĐXX sẽ nghỉ nghị án kéo dài và dự kiến tuyên án vào ngày 29/9. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.