Pháp đình

Xét xử đường dây mua bán thận xuyên quốc gia: Bị cáo khai vì lòng nhân đạo

19/01/2021, 12:51

Tại phiên xét xử đường dây mua bán thận xuyên quốc gia, bị cáo Huyền khóc và khai do xuất phát từ lòng nhân đạo.

img

Bị cáo Tôn Nữ Thị Huyền (áo xám) tại phiên xét xử.

Sáng 19/1, Tòa án nhân dân TP.HCM mở phiên xét xử vụ án “Mua bán bộ phận cơ thể người” hay còn gọi là vụ án “đường dây mua bán thận xuyên quốc gia” do bị cáo Tôn Nữ Thị Huyền (46 tuổi, ở Đồng Nai) cầm đầu. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 2 ngày từ ngày 19 đến ngày 20/1.

Tại tòa, bị cáo Huyền khóc lóc cho biết: “Nguyên nhân đưa người bán thận qua Campuchia bán thận xuất phát từ lòng nhân đạo của bị cáo dù bị cáo làm việc rất mất nhân đạo, phi lý.

Bị cáo cũng là bệnh nhân từng ghép thận. Qua Campuchia phẫu thuật bán thận vì ở VN không cho phép. Người mua thì có người VN nhưng đa số là người nước ngoài”, Huyền nói.

img

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Theo cáo trạng, năm 2009 từng đi ghép thận ở Trung Quốc có quen biết với Đào Thành Nhân (người Việt, chưa rõ lai lịch) sinh sống tại Campuchia.

Cuối năm 2016, Huyền sang Campuchia được Nhân giao việc mua bán thận với bác sĩ tên Trần làm việc tại BV Quân đội ở Thủ đô Phnôm Pênh.

Trần nói với Huyền về Việt Nam tìm người bán thận đưa sang Campuchia để ghép thận cho người có nhu cầu với giá từ 15 đến 17 nghìn USD. Trần hướng dẫn Huyền cách tuyển chọn người, phương pháp làm xét nghiệm kiểm tra đối chiếu chéo.

Vào tháng 4/2017, Đào Đức Hai Việt (26 tuổi) sang Campuchia bán thận cho Huyền và từ đó cả hai quen biết nhau. Trở về nước, Việt cùng Huyền lên Facebook tìm người bán thận. Huyền trả cho Việt 15 đến 25 triệu/một quả thận nếu phẫu thuật ghép thận thành công.

Sau đó, Đào Quang Hưng cũng sang Campuchia bán thận và quen biết với Huyền. Việt cùng Hưng đã môi giới cho Hoàng Đức Tùng, Phạm Quang Cảnh, Huỳnh Linh Tâm, Nguyễn Minh Tâm, Huỳnh Kim Ngân... bán thận cho Huyền.

Từ đó, những người này cũng tham gia tìm kiếm người có nhu cầu bán thận môi giới cho Huyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.