Pháp đình

Xét xử Đường "Nhuệ", luật sư đề nghị làm rõ vai trò người vợ

Luật sư yêu cầu hoãn phiên tòa, làm rõ vai trò của vợ Đường "Nhuệ" nhưng không được HĐXX chấp thuận.

Sau hai lần hoãn, 8h sáng 18/10, Tòa án nhân dân TP Thái Bình đã mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai bị cáo Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ") và bị cáo Bùi Mạnh Tiến (tức Tiến "Trắng" - con nuôi Đường "Nhuệ" về hành vi xâm phạm chỗ ở của công dân.

Với tính chất phức tạp của vụ án, nên an ninh phiên xét xử được thắt chặt. Người có giấy triệu tập mới được vào bên trong khu vực xét xử.

Các phóng viên báo đài tới dự đưa tin được bố trí riêng một phòng có màn hình để theo dõi nhằm bảo đảm an ninh trật tự và các quy định về phòng, chống dịch.

img

Bị cáo Nguyễn Xuân Đường tại phiên tòa (ảnh: Báo Nhân dân)

Phiên tòa do thẩm phán Nguyễn Thị Lý làm chủ tọa. Các bị hại là vợ chồng ông Nguyễn Văn Lẫm (SN 1962, chủ Công ty TNHH chế biến gỗ Lâm Quyết) và bà Phạm Thị Quyết (SN 1967) đều có mặt.

Tại phần thủ tục, luật sư Trần Hồng Lĩnh - bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại yêu cầu hoãn phiên tòa. Ông cho rằng cần làm rõ vai trò của Nguyễn Thị Dương (vợ Đường "Nhuệ") liên quan vụ án.

Cơ quan tố tụng xác định Dương có vai trò người làm chứng trong vụ án. Tuy nhiên, luật sư Lĩnh đánh giá Dương có vai trò đồng phạm giúp sức tích cực khi gọi điện cho Đường để điều người đến Công ty Lâm Quyết.

Dương hiện chấp hành tổng mức án 4 năm 6 tháng tù về các tội Cố ý gây thương tích, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và đang bị Viện KSND tỉnh Thái Bình truy tố về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Ngoài ra, luật sư cũng yêu cầu triệu tập ông Phạm Văn Bền (nguyên Trưởng Công an xã Vũ Chính, TP Thái Bình) cũng như các điều tra viên, kiểm sát viên có vai trò liên quan trong vụ án với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Sau khi thảo luận, xét thấy yêu cầu của luật sư là không cần thiết, TAND TP Thái Bình quyết định tiếp tục xét xử.

Cáo trạng của Viện KSND TP Thái Bình nêu rõ, vợ chồng ông Nguyễn Văn Lẫm có vay của vợ chồng Đường Dương 1,7 tỷ đồng.

Chiều 3/10/2017, Dương điện thoại để lấy tiền nhưng ông Lẫm khất và nói không ở Thái Bình.

Dương sau đó trao đổi với chồng là Nguyễn Xuân Đường về việc đến Công ty Lâm Quyết ở xã Vũ Chính, TP Thái Bình, xem tình hình thế nào.

Chiều cùng ngày, Đường cùng con nuôi đến trụ sở Công ty của ông Lẫm để đòi tiền.

Tại đây, Đường yêu cầu những người có mặt không được lấy tài sản của Công ty ra ngoài mà phải chờ vợ chồng ông Lẫm về giải quyết.

Sáng 4/10, một số công nhân đến Công ty thì gặp Tiến cùng 3 người nữa nên họ quay về.

Hai người được ông Lẫm nhờ quản lý Công ty đã bị Tiến cùng đàn em yêu cầu rời đi. Sau đó, Tiến sinh hoạt tại trụ sở Công ty Lâm Quyết đến ngày 19/10.

Viện KSND TP Thái Bình nhận định trong khoảng thời gian từ 3/10 đến 19/10, Đường đã giao Tiến xâm nhập, ăn ngủ, sinh hoạt tại phòng khách của Công ty Lâm Quyết mà không được sự đồng ý của vợ chồng ông Lẫm cũng như người thân trong gia đình.

Do đó, Viện KSND đủ căn cứ xác định Nguyễn Xuân Đường, Bùi Mạnh Tiến đã phạm tội Xâm phạm chỗ ở của công dân và truy tố 2 bị can với mức án tối đa một năm tù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.