Pháp đình

Xét xử gian lận điểm thi Hà Giang: Triệu tập cô ruột bị cáo Vũ Trọng Lương

14/10/2019, 09:55

Sáng nay (14/10), TAND tỉnh Hà Giang tiếp tục mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 xảy ra tại tỉnh này.

img
Các bị cáo tại phiên xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang sáng 14/10

Sáng 14/10, theo ghi nhận của PV tại TAND tỉnh Hà Giang, an ninh vẫn được thắt chặt tại nơi diễn ra phiên xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 xảy ra trên địa bàn tỉnh.

TAND tỉnh Hà Giang đã gửi giấy triệu tập đến gần 200 phụ huynh và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án tới phiên tòa. Tuy nhiên, trong phần thủ tục, theo báo cáo của thư ký phiên tòa, nhiều người có đơn xin xét xử vắng mặt hoặc vắng mặt không lý do.

Trong đó có bà Phạm Thị Hà, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang, vợ của ông Triệu Tài Vinh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, hiện là Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương và bà Triệu Thị Giang (Phó trưởng phòng Kinh tế đối ngoại, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Giang, em gái ruột nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh) đều có đơn xin xét xử vắng mặt.

Trước đó, trong việc xem xét, xử lý đối với cán bộ, đảng viên liên quan đến sai phạm tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 ở tỉnh Hà Giang, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang đã kỷ luật khiển trách đối với bà Triệu Thị Giang vì nhờ người tác động nâng điểm cho cháu. Còn bà Phạm Thị Hà phải "kiểm điểm sâu sắc, rút kinh nghiệm".

Tại phiên toà lần này, 2 nhân chứng là bà Vũ Thị Kim Chung, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Giang và bà Tống Thị Phương, cô ruột của bị cáo Vũ Trọng Lương (Phó phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) được đề nghị triệu tập với tư cách người làm chứng vào phiên xét xử trước đó (ngày 18/9) cũng đã có mặt.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, VKSND tỉnh Hà Giang đã truy tố 5 bị cáo liên quan đến vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 xảy tại tỉnh này về các tội danh "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" và "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi".

Các bị cáo này gồm: Nguyễn Thanh Hoài và Vũ Trọng Lương, nguyên Trưởng và Phó phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại điều 356 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Triệu Thị Chính, nguyên Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi", quy định tại điều 358 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Phạm Văn Khuông, nguyên Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang; và Lê Thị Dung, nguyên Phó đội trưởng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an tỉnh Hà Giang, bị truy tố về tội "Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi", quy định tại điều 366 Bộ luật Hình sự.

Các cơ quan tố tụng xác định 5 bị cáo nêu trên đã lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong phần mềm xử lý bài thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, thực hiện hành vi sửa bài thi để nâng điểm cho 107 thí sinh. Trong đó, thí sinh được nâng điểm cao nhất là 29,95 điểm với 4 môn, người thấp nhất 2,2 điểm đối với 1 môn.

Ngày 15/7, TAND tỉnh Hà Giang đã ra quyết định trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh để yêu cầu điều tra bổ sung. Viện Kiểm sát sau đó ra cáo trạng xác định các bị cáo đã lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong phần mềm xử lý bài thi trắc nghiệm tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 để thực hiện hành vi sửa bài thi, nâng điểm cho 107 thí sinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.