Pháp đình

Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Giám đốc Sở phát hiện ngay khi chấm xong?

16/10/2019, 14:23

Theo lời khai của cựu Giám đốc Sở GD& ĐT Hà Giang, ông và một số cán bộ Sở phát hiện bị cáo Lương và Hoài có hành vi gian lận điểm thi từ sớm.

img
Các bị cáo tại phiên xét xử vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang

Sáng 16/10, TAND tỉnh Hà Giang tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 xảy ra tại tỉnh này.

Trả lời HĐXX, ông Vũ Văn Sử, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang cho biết, cuộc họp tối 6/7/2018 tại Trường THPT chuyên Hà Giang sau bài thi trắc nghiệm đã chấm xong nhưng tài liệu, bài thi vẫn phải được bảo quản tại Trường THPT chuyên Hà Giang vì có nhiều công an bảo vệ.

"Tuy nhiên, sau khi ra về thầy Bình gọi điện báo phòng chứa bài thi trắc nghiệm chỉ khóa 1 ổ khóa (quy định của Sở phải khóa bằng 2 ổ khóa), do đó tôi trở lại Trường THPT chuyên Hà Giang.

Sau khi xem hình ảnh từ camera giám sát, tôi và nhiều cán bộ đã phát hiện bị cáo Vũ Trọng Lương một mình mở niêm phong, mở khóa phòng chứa bài thi bê CPU máy tính ra. Tôi cùng thầy Bình và nhiều người lập tức đến nhà bị cáo Lương, bị cáo Hoài nhưng đều không gặp được ai", ông Sử khai.

Ngay sau đó, ngày 7/7/2018, Sở GD&ĐT Hà Giang đã tổ chức cuộc họp và bị cáo Vũ Trọng Lương thừa nhận đã vận chuyển tài liệu, máy tính từ Trường THPT chuyên Hà Giang về Sở GD&ĐT.

Như vậy, ông Sử và nhiều cán bộ của Sở GD&ĐT Hà Giang đã sớm phát hiện có dấu hiệu gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 trên địa bàn.

Cũng trong sáng nay (ngày 16/10), HĐXX đã hỏi bị cáo Nguyễn Thanh Hoài, cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD&ĐT Hà Giang tại sao sau khi bị phát hiện gian lận, trong cuộc trò chuyện với bị cáo Vũ Trọng Lương, cựu Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở GD&ĐT Hà Giang tại nhà, bị cáo Hoài lại bảo lôi bị cáo Nguyễn Thị Chính, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang vào.

Bị cáo Hoài nói, trong khoảng thời gian từ ngày 15-17/7/2018, có rất nhiều người trong Phòng Khảo thí nói như vậy nên khi Lương đến nhà, bị cáo nhắc lại.

Nguyễn Thanh Hoài nói thêm, việc bị cáo Chính đưa danh sách 13 người môn Ngữ văn không khác gì việc bị cáo đưa danh sách M9 cho Lương nâng điểm môn trắc nghiệm. Bị cáo Triệu Thị Chính là Trưởng ban chấm thi, chịu trách nhiệm toàn bộ, trực tiếp về việc giám sát quá trình xử lý bài thi. Quá trình giám sát, làm nhiệm việc, bị cáo và Lương đã nâng điểm môn trắc nghiệm, thì bị cáo Chính phải chịu trách nhiệm một phần.

Nếu không bị phát hiện, bị cáo Hoài có thể nâng điểm môn Ngữ văn bằng cách: sau khi ghép phách sẽ nhờ các cán bộ chấm thi tiến hành nâng điểm. Căn cứ vào uy tín trong công việc nhiều năm tại Sở, bị cáo có thể nhờ rất nhiều giám thị chấm chéo để thực hiện can thiệp, chấm nâng điểm cho 12 thí sinh bị cáo Chính nhờ môn Ngữ văn.

Theo bị cáo Hoài, bị cáo nhiều năm là thành viên xây dựng đề thi, trực tiếp duyệt đề từ năm 2006-2014. Bị cáo cũng duyệt đề thi học sinh giỏi môn Văn từ lớp 9 đến lớp 12. Trong quá trình làm việc, bị cáo quen biết rất nhiều cán bộ cùng tham gia xây dựng đề thi, phản biện, duyệt đề nên có thể nhờ can thiệp, chấm nâng điểm môn tự luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.