Pháp đình

Xét xử gian lận ở Sơn La: Cựu Phó giám đốc phủ nhận lời khai

23/05/2020, 15:19

Sáng 23/5, Hội đồng xét xử tiếp tục phần đại diện Viện kiểm sát nhân dân hỏi bị can liên quan đến gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018.

img
Bị cáo Trần Xuân Yến khai trước tòa: "Nội dung lời khai không đúng sự thật, bị cáo bị ép cung"

Trong phần xét hỏi bị can Trần Xuân Yến (nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La) phủ nhận toàn bộ lời khai và chỉ nhận lỗi nhỏ. Trần Xuân Yến khai có nhận thông tin 8 thí sinh từ ông Hoàng Tiến Đức - cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La.

Tuy nhiên, bị cáo Trần Xuân Yến khẳng định sếp chỉ nhờ xem điểm thi chứ không phải nhờ nâng điểm.

“Bị cáo có gọi Nguyễn Thị Hồng Nga vào phòng làm việc. Bị cáo hỏi Nga, thủ trưởng nhờ xem điểm giúp thì làm thế nào. Bị cáo không hỏi Nga về cách thức nâng điểm bài thi trắc nghiệm làm như thế nào”.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân hỏi bị cáo Trần Xuân Yến về nội dung trong cáo trạng truy tố tội “Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong thi hành công vụ” có đúng không?

Trả lời trước toàn bị cáo Trần Xuân Yến không đồng ý truy tố tội danh đó với bị cáo. Chỉ thừa nhận lỗi của mình khi không lập thành hai biên bản niêm phong và mở niêm phong mà gộp thành một biên bản.

Về nội dung sợ bị lộ khi đoàn thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo vào cuộc, đã mang 16 đĩa CD chứa dữ liệu bài thi ra nghĩa trang đốt, bị cáo Trần Xuân Yến khai: “Bị cáo tiêu hủy 16 đĩa CD do không còn mục đích sử dụng”.

Trong kỳ thi bị cáo được nhờ xem điểm cho 13 thí sinh. Bị cáo không nhớ tên các thí sinh mà chỉ nhớ người nhờ bị cáo xem điểm. Như ngày 28/6/2018, ông Hoàng Tiến Đức (cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La) có đưa cho bị cáo danh sách và nhờ bị cáo xem điểm cho 8 thí sinh.

Tờ thứ nhất có 6 thí sinh, tờ 2 có 2 thí sinh. Trong danh sách có thông tin số báo danh, họ tên, điểm thi, môn thi, điểm do thí sinh tự chấm được

Trước những lời khai mâu thuẫn tại tòa và nội dung khai trong bút lục khai với cơ quan điều tra, bị cáo Trần Xuân Yến nói: “Nội dung lời khai không đúng sự thật, bị cáo bị ép cung”.

img
Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga tiếp tục khẳng định bị cáo có nhận số tiền 1 tỷ 40 triệu đồng của Trần Văn Điện tiền cảm ơn

Cũng trong buổi sáng ngày 23/5, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cũng hỏi về nội dung nhận hối lộ của bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga nhận số tiền 1 tỷ 40 triệu đồng từ Trần Văn Điện.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga tiếp tục khẳng định bị cáo có nhận số tiền trên của Trần Văn Điện tiền cảm ơn sau khi có kết quả 4 thí sinh được nâng điểm.

“Tối 28/6/2018, anh Điện có đến nhà đặt vấn đề nâng điểm cho thí sinh. Tôi trả lời khó. Tôi cũng nói với anh Điện chắc là không làm được đâu. Anh Điện nhờ nâng điểm cho 4 thí sinh. Trong đó, anh Điện nói số tiền cụ thể từng thí sinh, riêng thí sinh nhờ nâng 3 môn Toán; Lý; Hóa 27 điểm, số tiền cảm ơn 350 triệu. Còn lại 3 thí sinh mỗi thí sinh 24 điểm với số tiền 230 triệu đồng” bị cáo Nga khai tại tòa.

Về tội danh nhận hối lộ, đại diện Viện kiểm sát hỏi bị cáo Nga, bị cáo Nga nhất trí không có ý kiến gì. Trong khi đó, bị cáo Trần Văn Điện tiếp tục phủ nhận việc đưa tiền cho bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga.

“Bị cáo Nga nói không đúng. Đúng thời gian bị cáo có đến nhà bố mẹ đẻ chị Nga và có đưa thẻ dự thi của các thí sinh cho Nga. Bị cáo đến 2 lần vào chiều ngày 28/6/2018, nội dung bị cáo đưa thẻ dự thi của các thí sinh nhờ Nga xem giúp điểm. Ngày 13/7/2018, bị cáo đi ngang qua nhà bố mẹ đẻ chị Nga, thấy chị ấy có ở đó nên ghé vào chơi chứ không đưa tiền”, bị cáo Điện khai tại tòa và phủ nhận việc đưa Nga 1 tỷ 40 triệu đồng.

img
Bị cáo Đỗ Khắc Hưng phủ nhận việc nhận 100 triệu đồng từ Lò Văn Huynh

Đại diện Viện Kiểm sát cũng hỏi bị cáo Đỗ Khắc Hưng về tội danh "Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong thi hành công vụ" có ý kiến gì không?

Bị cáo Đỗ Khắc Hưng không có ý kiến gì. Đồng ý với tội danh bị truy tố theo cáo trạng nhưng phủ nhận việc nhận 100 triệu đồng từ Lò Văn Huynh.

Bị cáo Đỗ Khắc Hưng cũng khai đêm 30/6/2018, bị cáo ngủ tại phòng. Nửa đêm bị cáo tỉnh dậy đi kiểm tra phòng bài thi trắc nghiệm thấy giấy niêm phong bong ra. Bị cáo lúc đó nghĩ Nguyễn Tuấn Anh cùng bảo vệ mục tiêu với bị cáo dán niêm phong ẩu vì vội về.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.