Pháp đình

Xét xử gian lận ở Sơn La: Phụ huynh phủ nhận việc nhờ nâng điểm

22/05/2020, 15:46

Tại phiên tòa xét xử vụ án gian lận điểm thi ở Sơn La, sáng nay (22/5), HĐXX cho mời một số người làm chứng là phụ huynh có con được nâng điểm.

img
Ông Phan Ngọc Sơn, Chánh thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La tại tòa.

Trường hợp người làm chứng được tòa mời lên lấy lời khai có ông Phan Ngọc Sơn, Chánh thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La, có con là Phan Minh Hiếu được nâng điểm thi.

Khai trước hội đồng ông Sơn nói: "Tôi và bị cáo Trần Xuân Yến có quan hệ đồng nghiệp, cấp trên cấp cấp dưới".

Ông Sơn nói có nhờ bị cáo Trần Xuân Yến xem điểm thi cho con trai. “Tôi có nhắn tin nhắn cho ông Yến, nhưng ông Yến không phản hồi. Sau đó, tôi cũng không nhận được hồi đáp. Khi có điểm công khai tôi mới biết con mình được điểm cao. Sau khi cháu thi xong, tôi cũng trao đổi với con về kết quả bài làm. Cháu nói cũng làm được bài”.

“Khi có điểm chấm thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, con tôi bị giảm một số điểm. Cháu nhập học Trường đại học Kinh tế Quốc dân. Sau khi chấm thẩm định lại, cháu không đủ điểm đỗ và cũng chủ động xin thôi học”, ông Sơn nói.

Nói về việc nhờ Trần Xuân Yến mục đích xem điểm, ông Sơn nói do tâm lý với người cha mong biết điểm sớm. Bên cạnh đó, thí sinh Phan Minh Hiếu không có khiếu nại gì về điểm sau khi chấm thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

img
Bà Nguyễn Thị Kim.

Một trường hợp phụ huynh khác là bà Nguyễn Thị Xuyên (Giáo viên Trường trung học cơ sở Mường Bằng, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) có con Võ Hoàng Long nhờ Đặng Hữu Thủy nâng điểm cho con để đỗ vào Trường đại học Y Hà Nội.

Tại tòa bà Xuyên nói nhờ bị cáo Đặng Hữu Thủy xem điểm thi trước cho cháu. Kết quả ông Thủy không thông tin điểm thi trước cho tôi. Bà Xuyên khai là có quan hệ là bạn bè với Đặng Hữu Thủy.

Vị phụ huynh này khẳng định: “Tôi không đưa tiền cho anh Thủy, tôi cũng không nhận tiền của anh Thủy. Khi có kết quả thi tôi mới biết cháu đỗ điểm cao vào đại học. Cháu đỗ vào Trường đại học Y Hà Nội. Nhưng sau đó cháu không đủ điểm nên không được nhập học".

Trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử hỏi lý do con bà Xuyên không đủ điểm để nhập học. Bà Xuyên cho biết: “Sau khi chấm thẩm định điểm của cháu bị giảm. Do vậy đã không đủ điểm đỗ vào đại học Y. Gia đình cũng xin cho cháu về địa phương.

Hội đồng xét xử cũng thông tin, cháu Long không ý kiến hay khiếu nại gì sau khi chấm thẩm định điểm bị giảm.

Theo cáo trạng Đặng Hữu Thủy nhận của bà Nguyễn Thị Kim (kế toán Trường trung học phổ thông Tô Hiệu) thông tin thí sinh Đinh Văn Quang. Tại tòa bà Nguyễn Thị Kim khai có quan hệ cấp trên, cấp dưới với bị cáo Đặng Hữu Thủy.

Bà Nguyễn Thị Kim phủ nhận toàn bộ, nói: "Kỳ thi quốc gia 2018 gia đình không có thí sinh nào dự thi. Tôi cũng không nhờ xem điểm hay nâng điểm, sửa điểm cho bất cứ thí sinh nào".

img
Bà Phạm Phương Loan

Còn trường hợp bà Phạm Phương Loan có con dự thi là thí sinh Lê Trung Hiếu, nhưng lại khai chỉ nhờ xem điểm trước. Bà Loan khẳng định không nhờ ai nâng điểm: "Tôi có nhờ cô Nguyễn Thị Mai Hà (giáo viên Trường trung học phổ thông Tô Hiệu) xem điểm hộ. Con dự thi nên tôi có tâm lý muốn biết trước điểm thi".

Nói về lý do vì sao lại nhờ xem điểm, bà Phạm Phương Loan cho biết: “Tôi cũng tình cờ trên đường đi làm về gặp cô Mai Hà. Vì đang trong thời gian nghỉ hè vẫn thấy cô Mai Hà vẫn đi làm nên tôi hỏi. Cô Mai Hà nói đi làm thi nên tôi nhờ cô có thể xem điểm thi cho con khi có kết quả”.

Sau khi chấm thẩm định lại, thí sinh Lê Trung Hiếu con bà Phạm Phương Loan bị giảm điểm và không đủ điểm nhập học. “Kết quả sau khi chấm thẩm định cháu bị giảm hơn 5 điểm so với điểm công bố. Trước đó, với kết quả công bố của bộ cháu được vào học Trường đại học Kinh tế Quốc dân”, bà Loan nói.

Hội đồng xét xử cũng thông tin, thí sinh Lê Trung Hiếu không có khiếu nại gì về kết quả chấm thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.