Pháp đình

Xét xử gian lận thi cử ở Sơn La: Cựu giám đốc Sở GD-ĐT vắng mặt vì sức khỏe

21/05/2020, 11:11

Trong phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi ở Sơn La sáng nay (21/5), nhiều người có nghĩa vụ liên quan và người làm chứng đã vắng mặt.

img
Nhiều người có nghĩa vụ liên quan và người làm chứng đã vắng mặt.

Sáng nay 21/5, TAND tỉnh Sơn La đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 12 bị can liên quan đến vụ gian lận thi cử xảy ra trên địa bàn.

Từ 7h sáng an ninh trong và ngoài phiên tòa được thắt chặt. Những người đến tham gia phiên tòa đều được yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn.

Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La đã tiến hành triệu tập 3 bị cáo tại ngoại, trích xuất 9 bị cáo tại trại tạm giam công an tỉnh Sơn La. Cùng với đó, 87 người liên quan, người làm chứng cũng được triệu tập tham gia phiên tòa sơ thẩm. Tuy nhiên, chỉ có 4/49 người có nghĩa vụ liên quan và 16/38 người làm chứng có mặt.

Hội đồng xét xử hỏi ý kiến của các luật sư bào chữa tại phiên tòa, Luật sư Nguyễn Kim Thanh, bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Yến đề nghị hội đồng xét xử mời cựu giám đốc sở Hoàng Tiến Đức đến phiên tòa.

Bị cáo Nguyễn Minh Khoa đề nghị vợ bị can Lò Văn Huynh, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có mặt tại toà để làm rõ vì liên quan đến cáo buộc bị cáo bị truy tố tội đưa hối lộ. Hội đồng xét xử cho biết, ông Hoàng Tiến Đức đã có đơn, do tình hình sức khỏe còn yếu.

Khi hội đồng xét xử hỏi sức khỏe các bị cáo có tham gia phiên tòa được không, các bị cáo đều trả lời đủ sức khỏe.

Trong đó có bị cáo Hoàng Thị Thành bị đau chân phải được cán bộ bảo vệ phiên tòa dìu nói vẫn có thể cố gắng.

Theo đại diện Viện kiểm sát và các luật sư việc những người này vắng mặt không ảnh hưởng đến quá trình xét xử vì đây là lần thứ hai phiên tòa được mở, lời khai đã có đầy đủ. Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Quản Hữu Chiến cho rằng do phiên tòa kéo dài trong nhiều ngày nên việc người liên quan và người làm chứng vắng mặt không ảnh hưởng, khi cần thiết sẽ triệu tập.

Vì vậy, thẩm phán, chủ tọa quyết định phiên tòa vẫn diễn ra bình thường. Trong sáng nay, sau phần kiểm tra lý lịch, phiên tòa chuyển sang phần tranh tụng.

img
Bị cáo Đặng Hữu Thủy.

Trong vụ án này có 8 bị cáo bị truy tố về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ" theo khoản 1, khoản 2, Điều 356, Bộ luật Hình sự năm 2015, gồm: Trần Xuân Yến (nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La);

Lò Văn Huynh (nguyên Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La); Cầm Thị Bun Sọn (nguyên Phó trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La);

Nguyễn Thanh Nhàn (nguyên Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La); Nguyễn Thị Hồng Nga (nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Sơn La);

Đặng Hữu Thủy (nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Tô Hiệu); Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn (nguyên cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La).

Bốn bị cáo bị truy tố về tội "Đưa hối lộ" theo khoản 2 và khoản 4, Điều 364, Bộ luật Hình sự năm 2015, gồm: Hoàng Thị Thành (nguyên Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La); Trần Văn Điện (cán bộ Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Chiềng Cơi, thành phố Sơn La); Lò Thị Trường (lao động tự do, thành phố Sơn La) và Nguyễn Minh Khoa (nguyên Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La).

Ngoài ra, các bị cáo Lò Văn Huynh, Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn bị truy tố thêm về tội "Nhận hối lộ" theo khoản 2 và khoản 4, Điều 354, Bộ luật Hình sự năm 2015.

>> Những hình ảnh đầu tiên tại phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi ở Sơn La:

img
Từ 7h sáng an ninh trong và ngoài phiên tòa được thắt chặt. Những người đến tham gia phiên tòa đều được yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn.
img
img
An ninh được thắt chặt phía bên ngoài tòa
img
img
Những người đến tham gia phiên tòa đều được yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn.
img
img
Nhiều người được kiểm tra an ninh trước khi vào tòa
img
Bị cáo Trần Xuân Yến.
img
Bị cáo Lò Thị Trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.