Pháp đình

Xét xử Nguyễn Thành Tài: Mẹ già 97 tuổi len lỏi tới ôm con, cả 2 bật khóc

19/09/2020, 18:35

Trong giây phút ngắn ngủi ở phiên toà, người mẹ già 97 tuổi len lỏi tới thật gần để được ôm con mình - ông Nguyễn Thành Tài. Cả hai cùng khóc.

img
Ông Nguyễn Thành Tài ôm chầm lấy người mẹ già trong giây phút hiếm hoi

Ngày 19/9 phiên tòa xét xử vụ sai phạm giao, cho thuê "đất vàng" 8-12 Lê Duẩn Q.1 TP.HCM bắt đầu bước vào phần nghị án.

Ông Nguyễn Thành Tài, cựu phó chủ tịch UBND TP là người được gọi tên cuối cùng trong ngày xét xử để nói lời sau cùng. Giọng ông run run.

“Cả đời tôi, chưa bao giờ bị kỷ luật nhưng đến cuối đời lại vướng vào vòng lao lý. Đó là sự hụt hẫng, nhưng tôi không xấu hổ với lương tâm, không xấu hổ với chính bản thân mình vì cố gắng cả cuộc đời cống hiến cho cách mạng, cũng như cống hiến cho sự nghiệp mang lại hạnh phúc cho chính người dân của mình. Nhưng cũng không tránh khỏi những sơ suất, thiếu sót...", ông nói.

"Cả đời tôi, những năm tháng tuổi trẻ đã cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, để mang lại hạnh phúc cho người dân, đặc biệt nhân dân TP.HCM. Tôi đã cố gắng đi theo lợi ích chung của đất nước, của nhân dân tới cùng. Tôi muốn xin lỗi mọi người vì sự việc đáng tiếc xảy ra. Hơn 55 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng và nhiều lần đối mặt cái chết khi tham gia giải phóng Sài Gòn - Gia Định. Hiên ngang như vậy nhưng giờ lại như thế này. Bị cáo nói không để đổ lỗi cho ai, bị cáo sẵn sàng chịu trách nhiệm khi vi phạm pháp luật...", ông nói.

"Giờ phút này, ngay cả khi phát hiện mình làm chưa tốt, nhưng cũng đã cố gắng hết sức để bảo vệ lợi ích chung của đất nước. Qua sự việc này tôi biết đã gây ra lo lắng cho xã hội, đặc biệt là các đồng đội của tôi, về việc phải chăng phẩm chất của một người được tôi rèn trong lửa đỏ chiến tranh đã suy thoái hết. Tuy nhiên, tôi mong HĐXX (cứ xét) trong vụ án này tôi không có động cơ trục lợi, không chủ tâm làm chuyện xấu để hưởng lợi", ông Tài nói.

img
Ông Nguyễn Thành Tài ôm người thân trong những giọt nước mắt

Nhắc đến mẹ, ông Tài khóc: “Mẹ tôi năm nay đã 97 tuổi, một người mẹ có 4 người con tham gia kháng chiến, trong đó có 2 người con đã hi sinh. Nay mẹ đã tuổi cao, như ngọn đèn sắp tắt, không biết bao giờ ra đi, giờ phải chứng kiến cảnh tôi đứng ở đây. Tôi cũng xin lỗi đồng đội đã khuất, các đồng chí lão thành cách mạng đã tin tưởng, tự hào về tôi. Tôi đặc biệt xin lỗi tất cả người dân, đặc biệt người dân ở TP.HCM. Tôi muốn nói rằng tôi là người con trưởng thành từ Sài Gòn, tôi không bao giờ phản bội thành phố của mình", giọng ông run run.

Từng là lãnh đạo, gia đình truyền thống, ông Tài cũng cho rằng đã có công thì được thưởng, có tội thì bị phạt. “Tôi là đứa con của Sài Gòn - Gia Định, của TP.HCM, không bao giờ phản bội lại lý tưởng của mình. Không bao giờ đi ngược lại lợi ích của nhân dân. Nhưng là một đảng viên, tôi sẽ nhận trách nhiệm trước thiếu sót, lỗi lầm đã gây ra. Nên mong HĐXX xem xét cả công và tội, không chỉ cá nhân tôi mà còn cả các bị cáo trong phiên tòa để họ nhận được bản án thấu tình đạt lý", ông trình bày.

Trước khi được dẫn giải về trại giam, trong giây phút ngắn ngủi ở phiên toà, người mẹ già 97 tuổi len lỏi tới thật gần để được ôm lấy con mình - ông Nguyễn Thành Tài. Cả hai cùng khóc.

Trước đó, nói lời sau cuối, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Tháng Năm - cho biết: Toàn bộ vốn liếng và tâm huyết của bà đã dồn hết vào dự án 8-12 Lê Duẩn Q.1. Và cho đến giờ bản thân chưa làm bất cứ điều gì hổ thẹn với lương tâm. Nhưng bà tin vào sự công tâm của HĐXX để xem xét tất cả tình tiết, chứng cứ, lời khai để có bản án khách quan, công bằng, thấu tình đạt lý.

Toà nghị án và sẽ tuyên án vào 9h ngày 20/9.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.