Pháp đình

Xét xử thủ phạm giết người trong vụ án oan Huỳnh Văn Nén

26/08/2016, 09:10
image

Sáng 26/8, TAND tỉnh Bình Thuận đã đưa ra xét xử vụ án Nguyễn Thọ giết bà Lê Thị Bông, cướp tài sản.

14112028_1188186337869704_1080195413_n

Nguyễn Thọ tại tòa sáng nay.

Gia đình ông Huỳnh Văn Nén đã có mặt tại phiên tòa từ rất sớm. Nguyễn Thọ đã được dẫn giải tới tòa để xét xử. Thọ bị cáo buộc giết bà Lê Thị Bông, mà trước đó vụ giết người này đã làm ông Huỳnh Văn Nén phải bị bắt, chịu oan sai.

Lúc 8h 30, do 2 nhân chứng quan trọng là anh Nguyễn Phúc Thành và ông Trần Văn Sáng không có mặt tại phiên tòa tòa, nên HĐXX cho tạm dừng phiên tòa. Trong phần hội ý, HĐXX đã điều khẩn cấp lực lượng cảnh sát đưa nhân chứng đến tòa... Theo thư ký, phiên tòa sẽ mở lại trong khoảng 30 phút nữa.

Ông Nguyễn Thận người kêu oan cho ông Huỳnh Văn Nén cho biết, ông không được mời nhưng vẫn quan tâm đến dự tòa vì đây là vụ án ông theo đuổi suốt hàng chục năm nay. Tương tự, ông Huỳnh Văn Nén cũng có mặt tại phiên tòa trong tâm trạng rất vui.

>>> Xem thêm video cụ ông được giải oan sau hơn 40 năm mang án giết người

Theo cáo trạng, 22h30 đêm 23/4/1998 sau chầu nhậu, Nguyễn Thọ cùng Hồ Thanh Việt đến nhà bà Lê Thị Bông ở thôn 2, xã Tân Minh, nay là thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân. Cả 2 bàn bạc, sẽ nhắm vào con gái bà Bông để cướp dây chuyền.

Thọ và Việt cắt đoạn dây dù ở giếng nước sau nhà bà Bông để làm hung khí. Do quen biết với con gái bà Bông, Thọ sợ khi gây án sẽ bị nhận mặt nên bàn với Việt đổi kế hoạch, vào gian nhà chính bà Bông trộm đầu đĩa Video để bán. Do đầu đĩa video chứa trong tủ đã khóa nên Thọ, Việt đi vào gian nhà gỗ liền kề tìm vật dụng cạy tủ.

Quá trình bỏ trốn, Thọ lấy tên giả, di chuyển qua nhiều nơi kiếm sống bằng nhiều nghề khác nhau và từng có tiền án 2 năm tù tội “cố ý gây thương tích”.

Ngày 10/10/2015, khi điều khiển xe gắn máy lưu thông ở huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, Thọ bị CSGT dừng xe kiểm tra hành chính. Thọ không xuất trình được giấy tờ xe cũng như giấy tờ cá nhân, nên bị mời về trụ sở Công an làm việc. Từ đó Thọ khai tên thật, đầu thú, khai nhận là hung thủ gây ra vụ án “bà Bông” từ năm 1998.

Trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan công an đã bắt oan ông Huỳnh Văn Nén. Khi ở trong tù, ông Nén còn "khai bừa" đã cùng gia đình vợ giết bà Dương Thị Mỹ vào năm 1993. Tuy nhiên, nhiều năm sau cơ quan tố tụng đã xác định ông Nén đều bị oan trong hai vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng nói trên. Ông Nén tổng cộng phải ngồi tù oan đến 17 năm, cho đến 2015 ông được minh oan thả tự do. Hiện nay, TAND tỉnh Bình Thuận đang tiếp tục thương lượng để bồi thường oan sai cho ông Nén.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.