Pháp luật

Xét xử vợ chồng giám đốc "siêu lừa" chiếm đoạt hơn 44,2 tỷ đồng

20/08/2014, 22:13

Ngoài cầm cố nhà đất, vợ chồng Linh - My vay tiền trả lãi suất cao, nhưng làm ăn thua lỗ nên đã tìm mọi thủ đoạn để vay mượn và lún sâu vào con đường lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Không chỉ cầm cố nhà đất của mình và của cha mẹ để vay tiền làm ăn, vợ chồng Linh - My còn vay của một số cá nhân khác trả lãi suất cao. Do làm ăn thua lỗ, cục nợ cứ ngày một “phình” ra đối diện với nguy cơ mất khả năng trả nợ, cặp vợ chồng này đã tìm mọi thủ đoạn để vay mượn và lún sâu vào con đường lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đắc Linh
Công an thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đắc Linh

Ngày 20/8, TAND TP Đà Nẵng đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Đắc Linh (SN 1964 tại TP Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế) và Phạm Đinh Mỵ My (SN 1971 tại Đà Nẵng; cùng thường trú tại số 59 Thanh Sơn, phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a, khoản 4 Điều 139 Bộ Luật Hình sự.

Theo cáo trạng, vợ chồng Nguyễn Đắc Linh và Phạm Đinh Mỵ My đăng ký thành lập Công ty TNHH Thanh Niên năm 2001, do Linh làm giám đốc. Đến ngày 11/4/2012, My được bổ nhiệm chức danh giám đốc thay Linh, nhưng việc điều hành mọi hoạt động của Công ty do Linh thực hiện.

Năm 2008, My thấy có dấu hiệu làm ăn thua lỗ nên khuyên can Linh nên dừng việc đầu tư kinh doanh, nhưng Linh không nghe mà quyết tâm thực hiện làm dự án sản xuất đèn điện tử (LED), nên đã cầm cố nhà đất của mình và của cha mẹ cho ngân hàng để vay tiền, đồng thời vay của một số cá nhân khác trả lãi suất cao dẫn đến mất khả năng trả nợ.

Cuối năm 2012, nợ ngân hàng và nợ một số người với số tiền lớn không trả lãi được, dự án sản xuất đèn LED không triển khai được nên vợ chồng Linh – My không còn tiền để trả nợ, lương công nhân...

Vợ chồng Linh – My đã tìm mọi thủ đoạn vay mượn huy động vốn để đáo hạn ngân hàng, trả lãi vay như làm giả tài liệu cam kết với ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Lê Vương Thiên Hạc 3 tỷ đồng, đưa ra lý do đầu tư vào công trình cầu Rồng (Đà Nẵng), cầu Hùng Vương (Phú Yên), dự án đèn LED, lập biên bản đối chiếu công nợ giả với số dự lên đến gần 20 tỷ đồng… làm mọi người thấy Linh – My “ăn nên làm ra” mà “sập bẫy” cho vợ chồng “siêu lừa” này vay mượn với số tiền lớn.

Mặc dù biết không trả được nợ, nhưng vợ chồng Linh - My cứ vay của người này trả cho người khác dẫn đến mất khả năng chi trả. Tổng giá trị tài sản mà Linh - My chiếm đoạt 44,293 tỷ đồng, trong đó My tham gia cùng Linh chiếm đoạt 24,523 tỷ đồng.

Cụ thể, ngoài chiếm đoạt của bà Lê Vương Thiên Hạc (trú 146/1 Lê Lợi, TP Đà Nẵng) 3 tỷ đồng, chiếm đoạt của vợ chồng Nguyễn Long Phi Sơn và Tống Nguyên Thư (trú 46 Nguyễn Thị Mai Khai, TP Đà Nẵng) 4,550 tỷ đồng; bà Lưu Thị Một (trú K63/52 Nguyễn Văn Linh, TP Đà Nẵng) 10,170 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Nghĩa (trú 140 Hàn Thuyên, TP Đà Nẵng) 6,470 tỷ đồng, bà Đoàn Thị Tuyết Hạnh (trú 50/8 Lê Đình Dương, TP Đà Nẵng) 9,700 tỷ đồng, bà Trương Thị Nguyệt (trú 46 Nguyễn Thị Minh Khai, TP Đà Nẵng) 7,423 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Hương Giang (trú 143 Hải Hồ, TP Đà Nẵng) 1,580 tỷ đồng và chiếm đoạt của Công ty CP Đăng Khoa (thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) 400 triệu đồng.

Vào cuối giờ chiều 20/8, khi nghe đại diện VKSND tại phiên tòa đề nghị mức án tù chung thân đối với chồng là Nguyễn Đắc Linh thì Phạm Đinh Mỵ My đã ngất xỉu.

Ngày mai (21/8) phiên tòa xét xử vợ chồng “siêu lừa” Nguyễn Đắc Linh và Phạm Đinh Mỵ My sẽ tiếp tục.

Duy Lợi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.