Pháp đình

Xét xử vụ án "thiếu gia" Tô Nhựt Khanh và đồng phạm giết người

03/08/2022, 14:24

Khai nhận trước HĐXX TAND tỉnh Long An, 2 bị cáo Thành và Phúc thừa nhận hành vi dùng súng bắn chết ông Đào Quốc Liêu trên Quốc lộ 1.

Sáng 3/8, TAND tỉnh Long An mở lại phiên tòa xét xử Tô Nhựt Khanh cùng đồng phạm trong vụ bắn chết người trên QL1, đoạn qua phường Tân Khánh, TP Tân An, Long An ngày 25/7/2020.

Theo đó, các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Tô Nhựt Khanh (29 tuổi, ngụ xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), Trần Trung Thành (29 tuổi, ngụ phường 12, quận Bình Thạnh, TP.HCM), Lê Thanh Phúc (29 tuổi, ngụ xã Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang), Phạm Huỳnh Phúc Thiện (19 tuổi), Võ Tuấn Vũ (23 tuổi) và Tô Phước Lộc (20 tuổi, cùng ngụ xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang).

img

TAND tỉnh Long An xét xử sơ thẩm vụ án "thiếu gia" Tô Nhựt Khanh và đồng phạm

Đến gần 12h trưa cùng ngày, phiên tòa xét xử Tô Nhựt Khanh và đồng phạm mới tạm nghỉ, 14h chiều cùng ngày phiên toàn tiếp tục.

Tại phiên xét xử buổi sáng, sau phần thủ tục và công bố cáo trạng, HĐXX bước vào phần xét hỏi. Trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Trần Trung Thành ((29 tuổi, ngụ phường 12, quận Bình Thạnh, TP HCM, người trực tiếp bắn ông Đào Quốc Liêu) khẳng định không có mâu thuẫn với nạn nhân nhưng giữa Thành và bị cáo Khanh là chỗ thân tình nên khi Khanh nhờ, Thành nhận lời tìm bắn ông Liêu.

Bị cáo Thành cũng thừa nhận, trước khi thực hiện việc bắn ông Liêu, Thành nhận từ Khanh 3 khẩu súng gồm 2 khẩu súng hoa cải tự chế và 1 khẩu súng hơi. Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi việc bắn ông Liêu gây ra cái chết cho nạn nhân, Thành cho rằng không nhớ bản thân dùng súng bắn trúng ông Liêu vào vị trí nào, mục đích bắn ông Liêu chỉ để cảnh cáo.

“Việc truy tố bị cáo về tội giết người, tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép là đúng. Bị cáo rất hối hận về hành vi của mình”, Thành thừa nhận trước tòa.

HĐXX hỏi sang bị cáo Lê Thành Phúc (29 tuổi, ngụ xã Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, người chở Thành đi bắn ông Liêu), Phúc cho biết không được Khanh nhờ đi bắn mà do Phúc biết mặt ông Liêu nên được Thành nhờ.

Thành khai, khi phát hiện ông Liêu trên tuyến QL1 đoạn phường Khánh hậu, TP Tân An, Long An, bị cáo chạy theo sau, cách khoảng 2m thì Thành nổ súng bắn. Sau đó, bị cáo cùng Thành về nhà, thay đồ, cất giấu khẩu súng gây án nhằm che giấu hành vi phạm tội.

img

Trước HĐXX các bị cáo thừa nhận hành vi của mình

“Bị cáo biết Thành mang súng nhưng không biết đó là súng gì. Đến chiều ngày 25/7/2020, bị cáo mới biết ông Liêu đã tử vong”, Thành khai tại tòa.

Trước việc thừa nhận hành vi phạm tội của Thành và Phúc, HĐXX hỏi bị cáo Tô Nhựt Khanh, bị cáo Khanh khẳng định, bản thân bị cáo không nhờ Thành giúp mà do Thành tự nguyện giúp Khanh. Trước HĐXX Khanh cho rằng, trong cuộc nhậu trước đó, Thành biết Khanh thường bị nhóm của ông Liêu chém nên hỏi chuyện.

Sau đó, Khanh than sợ sẽ đến lượt Khanh bị bắn, chém nên Thành đã ngỏ lời sẽ giúp Khanh tính chuyện với nhóm ông Liêu. Khanh cũng thừa nhận việc mua 4 khẩu súng trên mạng, sau đó giao cho Thành.

img

Phiên tòa xét xử vụ án "thiếu gia" Tô Nhựt Thanh và đồng phạm đến gần 12h mới tạm nghỉ, 14 chiều cùng ngày tiếp tục

“Giữa bị cáo và ông Liêu có mâu thuẫn, bị cáo nhiều lần điện thoại cho ông Liêu xin lỗi và nhờ người hòa giải, bỏ qua nhưng không được ông Liêu chấp nhận và đe dọa bắn, chém. Một số người anh em họ hàng của bị cáo bị nhóm của ông Liêu chém gây thương tích.

Vì vậy, bị cáo mua súng để phòng thân vì sợ bị nhóm của ông Liêu bắn, chém”, Khanh khai trước hội đồng xét xử.

Mặc dù không thừa nhận trực tiếp nhờ Thành và Phúc bắn ông Liêu nhưng khi HĐXX hỏi về vai trò trong vụ án, Khanh khai nhận bản thân là chủ mưu trong vụ án giết chết ông Liêu. Đồng thời, Khanh cũng thừa nhận trước đó bắn Đào Quốc Thịnh (con ông Liêu) gây thương tích. Việc truy tố bị cáo các tội danh như cáo trạng nêu là đúng đối với bị cáo.

Theo cáo trạng, trong quá trình làm ăn, Khanh thường xảy ra mâu thuẫn với Đào Quốc Liêu và Đào Quốc Thịnh (ngụ cùng địa phương, con của Liêu), đồng thời nhóm của Khanh cũng thường xuyên bị nhóm người của Liêu bắn và chém gây thương tích nên Khanh quyết định trả thù.

Từ tháng 3/2019 - tháng 2/2020, Khanh đặt mua trên mạng 4 khẩu súng hoa cải tự chế, 2 khẩu súng tự chế dạng Rulo, 1 quả lựu đạn tự chế và 33 viên đạn cùng nhiều công cụ hỗ trợ khác như khóa số 8, súng bắn điện, bình xịt hơi cay… để sử dụng và có ý định trả thù nhóm ông Liêu.

img

Tang vật liên quan vụ án đã bị công an tạm giữ

Khoảng 17h30 gày 30/4/2020, Phạm Huỳnh Phúc Thiện chở Khanh dùng súng hoa cải tự chế tìm và bắn Thịnh gây thương tích 25%. Đến ngày 24/6/2020, Nguyễn Văn Công Minh Quốc, một trong số những người trong nhóm của Khanh, bị nhóm người của Liêu chém gây thương tích 52%. Khi biết tin Quốc bị chém, Khanh tìm Trần Trung Thành để nhờ Thành giúp Khanh trả thù. Đồng thời, Khanh đưa súng cho Thành để Thành tìm bắn Liêu.

Trưa 25/7/2020, Khanh phát hiện ông Liêu đi trên QL1 ngang qua nhà Khanh nên liền thông báo cho Thành biết. Nhận thông tin từ Khanh, Thành và Phúc lấy xe máy, mang theo súng chạy theo QL1 hướng về tỉnh Long An để tìm bắn Liêu. Khi qua cầu Tân Hương khoảng 300m, Thành và Phúc phát hiện ông Liêu chở Nguyễn Văn Thành chạy phía trước.

Lúc này, Thành kêu Phúc điều khiển xe chạy lên phía trước, áp sát xe của ông Liêu. Khi cách khoảng 2m, Thành rút súng nhằm thẳng bụng ông Liêu rồi bóp cò. Gây án xong, Phúc và Thành bỏ trốn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.